Cách tốt nhất làm sạch rau củ quả ngậm hóa chất, đơn giản không ngờ

ndt247

Thành viên
Tham gia
31/3/2016
Bài viết
1
Mỗi năm, trên thế giới có gần 48 triệu người mắc các căn bệnh nguy hiểm từ thực phẩm bẩn, bao gồm các loại trái cây và rau quả ngậm hóa chất, thuốc trừ sâu.

Đặc biệt, trong thời điểm cận tết, trái cây rau củ được ép chín để kịp cung ứng thị trường hay cho ngậm quá nhiều hóa chất để bảo quản lâu hơn. Để tránh điều này, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ và các nước nước khuyến cáo hãy rửa sạch trái cây rau củ trước khi tiêu thụ.

Có nhiều cách để tẩy sạch hóa chất, thuốc trừ sâu trên bề mặt rau củ. tuy nhiên, chúng tôi xin giới thiệu cho bạn phương pháp tốt nhất giúp tiêu diệt vi khuẩn và các hóa chất độc hại khác để đảm bảo trái cây và rau quả của bạn được an toàn trước khi sử dụng.

cachtotnhatlamsachraucuquangamhoachatdongiankhongngo7.jpg


Rau củ quả cần được tẩy sạch hóa chất, thuốc trừ sâu trước khi sử dụng.

Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Minnesota Extension khuyên nên rửa sạch rau củ quả dưới vòi nước chảy trước khi tiêu thụ, tuy nhiên, nếu bạn thêm vào một lượng giấm vừa phải có thể giúp tiêu diệt vi khuẩn nhiều hơn.

Một nghiên cứu được đăng tải trên “Journal of Food Protection” năm 2003 cho thấy rằng rửa táo với giấm và nước giúp tiêu diệt vi khuẩn salmonella nhiều hơn hơn so với rửa chỉ bằng nước.

Jack Bishop, biên tập viên của tạp chí "Illustrated Cook," đã thực hiện một thí nghiệm tương tự và đã cho kết quả vô cùng bất ngờ, giấm giết chết khoảng 98% vi khuẩn trên bề mặt của các loại trái cây, rau quả tươi.

Các loại trái cây, rau củ vỏ mỏng

Chuẩn bị

Trộn một hỗn hợp bao gồm giấm và nước theo tỷ lệ 1:3, cho toàn bộ chúng trong một bình xịt có vòi.

Thực hiện

Xịt trực tiếp loại nước này lên các loại trái cây vỏ mỏng như táo, lê, chanh, cà rốt, dưa leo. Xịt đều lên bề mặt và giữ yên trong 30 giây.

Sau đó, dùng một bàn chải mềm chà nhẹ nhàng lên bề mặt trái cây, rau củ. Cuối cùng, rửa lại dưới vòi nước để làm sạch giấm, vi khuẩn, hóa chất theo dòng nước.

cachtotnhatlamsachraucuquangamhoachatdongiankhongngo.jpg


Xịt hỗn hợp giấm và nước trực tiếp lên rau củ quả.

Thay vì dùng bài chải mềm, FDA khuyến cáo bạn nên dùng tay chà nhẹ nhàng rau củ quả vì bàn chải có thể làm xước bề mặt trái cây khiến vi khuẩn có cơ hội xâm nhập vào bên trong.

Rau củ, trái cây có bề mặt nhám, gồ ghề

Bông cải xanh, súp lơ, bông cải xanh, dưa hấu, khoai tây, hoa quả và các loại rau khác có bề mặt nhám, gồ ghề khó làm sạch.

Bạn chỉ cần chuẩn bị một thau nước và giấm theo tỷ lệ 3:1, tùy theo lượng trái cây, rau củ mà bạn pha lượng nước nhiều hay ít nhưng vẫn đảm bảo theo tỷ lệ trên. Hòa đều chúng lại với nhau, sau đó, cho toàn bộ trái cây rau củ vào, ngâm trong vòng 15-20 phút.

07c930b2465547e8984d1f9056f1eeea.jpg


Đối với các loại rau củ quả khố rửa, hãy ngâm trực tiếp vào hỗn hợp này.

Sau thời gian này, vớt rau, trái cây ra rửa lại dưới vòi nước sạch, hỗn hợp nước còn lại sau khi ngâm sẽ có màu đục và cặn bẩn, bạn hoàn toàn có thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Cách này không nên áp dụng với các loại quả mỏng hay rau lá xanh vì sẽ làm giảm chất lượng sản phẩm và dinh dưỡng bên trong của chúng.

Ngoài các loại rau củ trái cây kể trên, bạn có thể thay thế bằng chanh cũng có tác dụng tương tự. Hàm lượng axit của chanh thấp hơn giấm, không ảnh hưởng quá nhiều tới thành phần dinh dưỡng bên trong của rau củ.

Lưu ý

- Để giữ an toàn khi làm sạch các loại trái cây và rau củ, hãy luôn luôn rửa tay trước và sau khi thực hiện.

- Ngoài ra, đừng quên làm sạch luôn cả dao và thớt.

cachtotnhatlamsachraucuquangamhoachatdongiankhongngo6.jpg


Làm sạch rau củ quả trước khi sử dụng là cách bảo vệ và yêu quí sức khỏe của bạn.

Theo Center for Science and Environment (CSE) khẳng định rằng rửa rau củ quả với nước lạnh có thể loại bỏ 70% đến 80% hóa chất từ các loại thuốc trừ sâu. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng trong một số trường hợp. Và điều quan trọng nhất là bạn sẽ mất một khoảng thời gian để chuẩn bị theo hướng dẫn trên.

Nếu bạn yêu quí sức khỏe của mình và gia đình, hãy rửa thật kỹ trái cây và rau củ trước khi tiêu thụ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thời gian hay bỏ công sức ra thực hiện theo hướng dẫn trên, đừng lo lắng, có một sản phẩm thay thế tuyệt vời giúp bạn hoàn thành công việc này.
may ozone khong oxit nito : https://songkhoe.vn/may-tao-khi-ozone-de-khu-doc-hieu-sao-cho-dung-s2964-0-335949.html
 
×
Quay lại
Top