Cách tạo sitemap online nhanh gọn lẹ chỉ với 1 cái click chuột!

minhthuancontact

Thành viên
Tham gia
1/12/2020
Bài viết
1
Sitemap là gì? Làm sao để tạo sitemap và khai báo nó với Google – Chắc hẳn đây là câu hỏi mà các newbie mới làm quen với các thủ thuật SEO cho website thường thắc mắc. Có thể nói rằng, Sitemap được ví như một bước đi vô cùng quan trọng, giúp hướng dẫn bot Google đến với tất cả các nội dung trên website một cách nhanh chóng hơn. Với bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn “tất tần tật” về Sitemap cũng như cách tạo và khai báo đơn giản.

1.Sitemap là gì?
Định nghĩa:
Sitemap (hệ thống bản đồ của một trang web) là một tập tin văn bản có chứa tất cả các URL của website, cụ thể là hệ thống các đường link dẫn đến trang chính, trang con được thể hiện một cách rõ ràng, rành mạch.

Ngoài ra, sơ đồ trang web của bạn cũng có thể cung cấp siêu dữ liệu có giá trị được liên kết với các website bạn liệt kê trong sơ đồ của trang web đó. Nó cung cấp các thông tin, chẳng hạn như thời điểm trang được update lần cuối, mức độ thường xuyên website được thay đổi hay tầm quan trọng của các trang so với các đường dẫn khác trong trang web.

Chức năng của Sitemap:
Khác với suy nghĩ của nhiều người, Sitemap không hề có tác dụng gia tăng thứ hạng cho trang web của bạn ngay. Toàn bộ công việc chủ yếu của các Sitemap, đó là góp phần định hướng cho các công cụ, bộ máy tìm kiếm có thể truy cập và thu thập thông tin của website một cách hiệu quả, dễ dàng, cho đánh giá website chính xác hơn.

Đồng thời, sitemap sẽ giữ chức năng update những thay đổi trên trang web của bạn khi bạn thực hiện những thay đổi bất kỳ, ví dụ như thêm một trang mới hay thay đổi website hiện tại,…

Tạo sitemap XML seo tự động miễn phí

Một số loại Sitemap bạn cần biết:
Trên thực tế, có rất nhiều cách để phân chia sitemap.

→ Về mặt cấu trúc:
Có 2 loại Sitemap là XML (dành cho bot của các công cụ tìm kiếm), và HTML (hiển thị cho người dùng dễ truy cập trên các giao diện trang web).

Tạo sitemap XML seo tự động miễn phí

Bạn nên sử dụng cả 2 sitemaps trên: 1 cho search engine và 1 cho người sử dụng. Điều này sẽ đảm bảo website của bạn vừa không mất điểm SEO, vừa tối ưu cho người dùng.

→ Về dạng:
Sitemap Index: Tập hợp các Sitemap được đính kèm và được dùng để đặt trong file robots.txt

Sitemap-category.xml: Tập hợp cấu trúc của các danh mục trên website.

Sitemap-products.xml: Sitemap dành cho các link chi tiết về các sản phẩm trên trang.

Sitemap-articles.xml: Sitemap dành cho các link chi tiết của từng bài viết trên website.

Sitemap-tags.xml: Sitemap dành cho các thẻ trên website.

Sitemap-video.xml: Sitemap dành riêng cho video trên các page, website.

Sitemap-image.xml: Sitemap dành cho các link về hình ảnh.

Tạo sitemap XML seo tự động miễn phí

2.Tại sao website của bạn cần tạo sitemap?
Tại sao website của chúng ta cần phải có Sitemap?
Như chúng ta đã tìm hiểu về định nghĩa ở trên, sitemap có chức năng như một sơ đồ web, và điều đó rất cần thiết cho website của bạn để có thể đạt được vị trí cao trong hệ thống tìm kiếm, nguyên nhân là do các công cụ tìm kiếm có xu hướng đánh giá cao các website có một sơ đồ điều hướng khi truy cập trang web.

Tất nhiên, một website vẫn có thể hoạt động, kể cả khi nó có hiển thị sitemap hay không. Tuy nhiên, một trang web có sitemap rõ ràng, chi tiết chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho người sử dụng.

Lợi ích Sitemap mang lại:
Tạo sitemap XML seo tự động miễn phí

→ Thứ 1: Ảnh hưởng đến quá trình SEO
Sitemap trong website có ảnh hưởng đến quá trình SEO website của bạn. Nó góp phần thông báo cho công cụ tìm kiếm Google biết rằng, trang web của bạn có chuẩn SEO.

VD: Bạn có một số bài viết trên website nhưng lại không (hoặc chưa) được Index. Vậy trong trường hợp đó, Sitemap chính là công cụ khai báo cho Google về bài viết này. Từ đó, Google sẽ Index cho những bài viết này nhanh chóng hơn.

→ Thứ 2: Giúp Google index website mới nhanh hơn
Sitemap sẽ rất hữu ích cho các website mới vừa thành lập.

Những website mới này luôn gặp nhiều khó khăn về vấn đề Index, do có quá ít backlink trở về. Vậy, Sitemap sẽ rất hữu ích cho các bot của bộ máy tìm kiếm lùng sục trong Site của bạn để lập Index, vì nó thay bạn thông báo với Google vào Index website của bạn, đem lại lợi ích cho chiến lược SEO.

→ Thứ 3: Hỗ trợ trải nghiệm người dùng khi website có sitemap
Về phương diện người sử dụng, Sitemap trong website giúp cho người truy cập có thể định hình và hiểu được cấu trúc của trang web rõ hơn, đồng thời có thể truy cập và tìm kiếm thông tin mà họ cần một cách chính xác nhất.

Sitemap càng chi tiết, phân cấp càng rõ ràng thì khả năng gia tăng trải nghiệm, thu hút người dùng càng cao.

Tạo sitemap XML seo tự động miễn phí

3.Hướng dẫn tạo Sitemap
Sau khi đã tìm hiểu sitemap là gì và lý do vì sao nó quan trọng, chúng ta hãy cùng nhau bàn đến cách thức tạo một sitemap. Trên thực tế thì việc tạo một sitemap không quá khó khăn. Có nhiều cách khác nhau để tạo một sitemap nhưng một trong những cách đơn giản nhất là bạn có thể tạo sitemap trực tuyến bằng 5 bước đơn giản sau:

Bước 1: Vào địa chỉ webtaositemap.com. Trên đây là hệ thống tạo file sitemap hoàn toàn tự động và miễn phí, đặc biệt số lượng đường dẫn không giới hạn

Bước 2: Điền địa chỉ Url cho website của bạn và hoàn tất một số thông tin cơ bản theo hướng dẫn.

Bước 3: Nhấn nút “Tạo sitemap” và chờ quá trình hoàn tất. Sau khi quá trình hoàn tất, bạn sẽ nhận được một 1 file download về máy

Bước 4: Tải file xml về. Sau đó, sử dụng Notepad ++ để mở file đã tải và điều chỉnh các thông số Priority cho các url theo ý muốn của bạn.

Bước 5: Up file xml lên website của bạn và vào công cụ SEO Google Webmaster để cập nhật sitemap.

Một số lưu ý khi tạo sitemap

Trong quá trình tạo sitemap, có một số điều sau bạn cần lưu ý. Nếu như bạn đã hiểu rõ sitemap là gì thì có thể bỏ qua phần này vì chúng tôi tin rằng bạn đã biết cách tạo sitemap hiệu quả. Ngược lại, thì bạn hãy lưu ý những điều sau đây nhé.

Một là sitemap nên tương ứng với thiết kế của website. Như đã đề cập, sitemap là tấm bản đồ cho website của bạn. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu như tấm bản đồ đó lại không đưa ra những chỉ dẫn phù hợp với thực tế của website? Chắc chắn các bộ máy tìm kiếm như Google sẽ đánh giá website của bạn là một website rác và cần được loại bỏ.

Hai là hạn chế sử dụng những yếu tố đồ họa khi tạo sitemap. Lý do là vì hiện nay người dùng thường hay sử dụng một số chức năng ngăn chặn đồ họa khi lướt các website. Do đó, nếu sitemap có các yếu tố đồ họa thì những yếu tố này sẽ không thể phát huy được vai trò của mình. Khi đó, sitemap của bạn cũng trở nên vô hiệu hóa đối với người dùng và trở nên thừa thải.

Cuối cùng, hãy đặt đường liên kết của sitemap ở trang chính hoặc trang đầu hay bất kỳ nơi nào mà người dùng có thể dễ dàng sử dụng khi cần thiết. Nếu đã hiểu rõ sitemap là gì thì chắc chắn bạn cũng phải biết rằng chức năng sitemap là điều hướng, hỗ trợ người dùng truy cập các trang trên website dễ dàng hơn. Vậy nếu bạn để sitemap ở những nơi khó tìm thì chúng còn tác dụng gì nữa?

Xem thêm: webtaositemap.com
 
×
Quay lại
Top