Cách phân biệt thiết bị xử lý không khí AHU và FCU

anhkhangme

GIÚP VIỆC THEO GIỜ - VỆ SINH GIA ĐÌNH
Tham gia
10/12/2019
Bài viết
0
Để phân biệt thiết bị xử lý không khí AHU và FCU, có một cách đơn giản nhất là bạn có thể hiểu theo tên gọi thì cũng đã có được một định nghĩa rất rõ ràng rồi.

FCU - Fan-Coil Unit. Đúng như tên gọi thì cấu tạo cơ bản của FCU gồm có Quạt - Fan và Dàn ống - Coil, trong một số trường hợp có thêm bộ sấy điện (heater) nhưng cũng rất hạn chế với điều kiện VN mình. Đây là một thiết bị xử lý không khí cơ bản, công suất thường khá nhỏ, nếu tớ nhớ không nhầm thì có từ 2kW đến 20kW (có thể khác biệt theo từng hãng). FCU có đầy đủ các kiểu như Cassette thổi tròn / 4 hướng / 1 hướng, Áp tường / trần, Giấu tường / trần , Treo tường, Âm trần nối ống gió...

ph%C3%A2n%20bi%E1%BB%87t%20thi%E1%BA%BFt%20b%E1%BB%8B%20x%E1%BB%AD%20l%C3%BD%20kh%C3%B4ng%20kh%C3%AD%20AHU%20v%C3%A0%20FCU.png


AHU - Air-Handling Unit(Thiết bị xử lý không khí). Cấu tạo của AHU phức tạp hơn FCU rất nhiều, thường là chia làm nhiều module: hộp hòa trộn, bộ lọc không khí, bộ gia nhiệt sơ cấp, dàn ống, bộ gia nhiệt thứ cấp, quạt ly tâm... tùy thuộc vào yêu cầu sử dụng mà lắp đặt bao nhiêu thiết bị. Công suất của AHU rất lớn, tối thiểu là 30kW (ấy là theo tớ biết) và chỉ có thể là nối ống gió dẫn tới các miệng phân phối gió mà thôi.

AHU có một số phân nhánh đặc biệt là MAU (Makeup Air Unit), ở VN mình vẫn thường được gọi tên là PAU (Primary Air-handling Unit - Thiết bị xử lý không khi sơ cấp) và RTU (Rooftop Unit - Thiết bị xử lý không khí đặt trên mái)

Không khí qua MAU (PAU) 100% là không khí ngoài trời (gió tươi), MAU (PAU) được sử dụng để cấp gió tươi tới các thiết bị lạnh (FCU / AHU) khác. PAU sử dụng đặc biệt nhiều trong hệ thống ĐHKK cho phòng sạch.

RTU là một chủng loại khá đặc biệt, trong một số tài liệu RTU thuộc loại ĐHKK hợp khối (Packaged Air Conditioner). RTU đặc biệt thích hợp cho các nơi chật hẹp, không có không gian đặt máy, hoặc tại các vị trí không cho phép đặt các thiết bị cơ khí (tớ có thiết kế cho mấy dự án có khu vực sinh bụi và tia phóng xạ thì bắt buộc phải sử dụng loại này).

Trong một số tài liệu, người ta coi FCU là AHU loại nhỏ được dùng để cấp lạnh cho một khu vực nhỏ. Kiểu phân loại này chỉ đúng về mặt cấu tạo và phạm vi sử dụng.

Tóm lại, để phân biệt được FCU và AHU cần phải căn cứ vào cấu tạo và công suất lạnh. Ranh giới về cấu tạo có thể là mong manh, nhưng về công suất lạnh thì có thể nhận biết được đặc biệt rõ ràng.

Xin được lưu ý là phần giải thích trên đã cố gắng diễn đạt theo ý hiểu sao cho ít phức tạp nhất. Có thể còn có một vài ngoại lệ (ngưỡng công suất có thể thay đổi tùy từng hãng) nhưng là rất ít và không cần thiết phải nhắc đến ở đây.

lap-dat-thiet-bi-phong-sach-akme.JPG

Công ty TNHH Thương mại & Kỹ thuật Anh Khang chuyên cung cấp, lắp đặt thiết bị phòng sạch, được thành lập với mục đích và tôn chỉ hàng đầu là xây dựng một phong cách kinh doanh chuyên nghiệp với đối tượng phục vụ là các thực thể hoạt động trong các ngành công nghiệp mũi nhọn tại Việt Nam.

Công ty TNHH Thương mại & Kỹ thuật Anh Khang tiến tới mục tiêu triển khai toàn diện các dịch vụ chuyên nghiệp cho các ngành công nghiệp phụ trợ trong lĩnh vực điện, điện tử, xây dựng, dược phẩm, thực phẩm giúp các doanh nghiệp triển khai nhanh chóng các dự án của mình, giảm thời gian bảo trì hay bảo dưỡng nhà máy qua nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của mình.

Các thiết bị vật tư của AKME luôn hướng tới những công nghệ cao nhằm mục đích tư vấn cũng như chuyển giao công nghệ có chất lượng tới khách hàng. Với phương châm: “DỊCH VỤ TỐT NHẤT – CHẤT LƯỢNG TỐT NHẤT”, Akme đã trở thành niềm tin mang lại hiệu quả kinh tế cho khách hàng trong bối cảnh kinh tế hội nhập.

Đối với AKME, sự hài lòng của khách hàng là điều quan trọng nhất. Điều này sẽ được thể hiện rõ nét trong từng dịch vụ, sản phẩm mà công ty cung cấp: từ chất lượng của sản phẩm – dịch vụ, đến giải pháp và mang lại hiệu quả cho khách hàng.

Với kinh nghiệm thực tiễn, sự hiểu biết về sản xuất, công nghệ, thiết bị và thị trường nhà cung cấp trong ngành (thiết bị sản xuất, thiết bị kiểm nghiệm, thiết bị - hệ thống phụ trở sản xuất,..) Akme luôn đưa ra giải pháp tối ưu và cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết giúp Chủ đầu tư lựa chọn được Công nghệ, Thiết bị, Nhà cung cấp phù hợp nhất cho Dự án.

Thông tin chi tiết về TƯ VẤN - THIẾT KẾ- THI CÔNG phòng sạch, vui lòng liên hệ:

Logo%20AKme%20chu%E1%BA%A9n.png

Công ty TNHH Thương mại & Kỹ thuật Anh Khang

Hotline: 1900 636 814

Email: info@akme.com.vn

Website: https://akme.com.vn/

Add: Số 184 Phúc Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
 
×
Quay lại
Top