Cách phân biệt ấm chén Bát Tràng và ấm chén Trung Quốc

Thuthuyhhhhh

Thành viên
Tham gia
7/6/2016
Bài viết
0
Gốm sứ Bát Tràng là một dòng gốm Việt Nam có lịch sử gắn liền với việc hình thành làng gốm cổ Bát Tràng từ thế kỷ XIV – XV, theo sự phát triển của thị trường , nên gốm sứ Bát Tràng cũng có nhiều thay đổi. , cải tiến về kĩ thuật , mẫu mã . Bài viết này sẽ giúp chúng ta có thể hiểu được phần nào về cách phân biệt gốm sứ truyền thống đã có từ lâu đời của làng cổ Bát Tràng và hàng sứ Trung Quốc.
1. Chất lượng sản phẩm ấm chén Bát Tràng,Gốm sứ in logo

1(1).jpg


Nguyên liệu để sản xuất ra các sản phẩm gốm sứ đó là đất cao lanh ( hay còn gọi là đất sét trắng ) . Sau đó được tạo hình, tạo kiểu theo khuôn mẫu có sẵn . Tiếp đó , những sản phẩm trên được phơi cho khô ( còn gọi là hàng phơ ) . Cuối cùng , những sản phẩm đó được đưa vào lò nung chín ở 1300 độ C . Bởi vậy , các sản phẩm gốm sứ Bát Tràng đã khử hết độc tố và rất an toàn với người dùng

Với gốm sứ Bát Tràng màu vẽ thường là đại thanh, được bao bọc bởi lớp men bên ngoài nên hoa văn không bị mờ, bị bong tróc . Do đó các sản phẩm của Bát Tràng đều rất bền màu với thời gian , chịu nhiệt tốt ( có thể cho vào lò vi sóng ) , có thể chịu được những va đập nhẹ..
Còn với sứ Trung Quốc, các sản phẩm không được vẽ mà được dán bằng đề can rồi hấp qua lửa để mực hấp ăn vào men của sản phẩm. Bởi vậy , ta thấy các họa tiết, hoa văn rất giống nhau, từ chi tiết nhỏ đến chi tiết lớn. Người tiêu dùng cũng rất quan tâm tới điều này.
2 . Màu sắc sản phẩm :
3(1).jpg

Với gốm sứ ,gốm sứ quà tặng Bát Tràng được làm bằng tay , rất thủ công nên những nét vẽ rất uyển chuyển, nét thanh nét đậm, nét to nét nhỏ, do làm thủ công nên những nét vẽ này dù rất đẹp nhưng không thể giống hệt nhau được, điều này có thể so sánh khi chúng ta mua các sản phẩm bán theo bộ như: ấm chén bát tràng, bát, đĩa..., với những mặt hàng này chúng ta sẽ kiểm tra chúng về họa tiết là sẽ dễ dàng nhận được ra. Và màu sắc của các sản phẩm thường là gam màu đơn giản , gần gũi với đời sống hàng ngày như : màu xanh tràm , màu hồng , màu đỏ , màu vàng..

Với hàng Trung Quốc ta dễ dàng nhận thấy các sản phẩm đều có màu sắc rất bắt mắt , sặc sỡ, màu mè…
3. Độ dày của sản phẩm :
12.jpg


Với gốm sứ Bát Tràng làm thủ công nên thường dầy hơn so với gốm sứ Trung Quốc, khi cầm sản phẩm ta có cảm giác nặng tay, và chắc chắn.Còn với hàng Trung Quốc sẽ mỏng hơn so với hàng của Bát Tràng.
Trên đây là một số các đặc điểm dễ nhận ra nhất của hàng sứ Bát Tràng với hàng sứ Trung Quốc . Mong người tiêu dùng sẽ có lựa chọn tốt nhất cho mình.
Xem thêm về ấm chén Bát Tràng: ấm tử sa bát tràng tại tphcm
 
×
Quay lại
Top