Cách ôn luyện từ vựng hiệu quả

leanh2412

Thành viên
Tham gia
11/9/2021
Bài viết
26
Học từ vựng Tiếng là quá trình lâu dài và cần rất nhiều sự cố gắng và kiên trì. Đây cũng là khó khăn của rất nhiều học viên khi đối mặt với ngôn ngữ này. Mình là TAKIS sẽ chia sẻ các bạn cách để ôn luyện từ vựng hiệu quả và chuẩn khoa học nhất.

1. Xác định được khoảng thời gian ôn luyện phù hợp

Thông thường nếu không chú trọng đến việc ôn luyện thì khi nào chợt nhớ ra thì chúng ta mới ôn lại. Điều này mang tính bất ngờ, không có kế hoạch điều độ và cũng đủ phù hợp số lần ôn luyện thì sẽ không hiệu quả. Chưa kể đến việc có những lúc 1 tuần, 1 tháng sau mới ôn luyện thì kiến thức đã bị quên và gần như phải học lại từ đầu.

Theo nghiên cứu thì não bộ của con người sẽ ghi nhớ lâu dài những sự kiện lặp đi lặp lại trong những khoảng thời gian nhất định và sẽ loại bỏ những sự kiện chỉ xảy ra một lần. Vì vậy, muốn ghi nhớ được lâu thì phải biết được khoảng thời gian nào là tốt nhất để ôn luyện.

Thông thường, để từ vựng được nhớ lâu thì cần ôn luyện lặp lại sau 1 ngày – 3 ngày – 7 ngày – 15 ngày – 30 ngày – 90 ngày. Tức là phải ôn luyện khoảng 6 lần, hoặc không thì ít nhất phải 5 lần. Nhưng tùy theo mỗi cá nhân để sắp xếp, lựa chọn những khoảng thời gian phù hợp nhất với bản thân để ôn luyện hiệu quả.

Nhưng hãy ghi nhớ rằng phải chủ động ôn luyện đều đặn theo kế hoạch để việc học không bị lãng phí.

2. Sắp xếp kế hoạch ôn luyện như thế nào?

Để nói về thời gian lý tưởng cho ôn luyện từ vựng thì khá dễ nhưng khi vận dụng vào thực tế ôn luyện thì việc kết hợp giữa ôn và học lại gây ra nhiều rắc rối. Với cách này thì mọi người sẽ thương nghĩ và làm theo cách: ngày 1 học 5 từ unit 1, ngày 2 ôn lại unit 1 + học unit 2, ngày 3 ôn lại unit 2 và học unit 3, ngày 4 ôn lại unit 4 + ôn lại unit 3 + học unit 4… Như vậy thì đến ngày thứ 7-8 lịch trình đã rối và sẽ khôn thể nhớ xem hôm nay phải ôn những cái gì vì lịch chồng chéo.

Vì vậy, hãy kết hợp các công cụ khác hỗ trợ như lịch online: nhắc nhở ở điện thoại, lịch vạn niên, Google Calendar…; các công cụ checklist online: To do list, Tick Tick… hoặc đơn giản là lịch để bàn, cuốn sổ lịch dùng hàng ngày. Khi chuẩn bị được các công vụ hỗ trợ thì hãy bắt đầu như sau:

Ngày 1 học các từ vựng A, thì note “Học các từ vựng A” vào lịch ngày đó. Sau đó, note lịch ôn từ vựng A sang các ngày thứ 3, thứ 7, thứ 15… ngay lập tức để sau này cứ đến ngày ôn từ nào thì nhìn lịch sẽ có luôn.

Khi học được phương pháp này thì khi đến ngày thứ 7 đã có lịch học và ôn tập các từ vựng của các ngày trước đó. Và hãy coi những đầu check đó là nhiệm vụ trong ngày cần phải thực hiện, và đánh tick v mỗi khi hoàn thành một nhiệm vụ nhé.

Việc ôn luyện thật đơn giản và dễ quản lý hơn nếu mỗi học viên biết tận dụng các công cụ đi kèm mà không cần phải vò đầu suy nghĩ xem hôm nay học gì hay ôn gì, mọi thứ hãy cứ viết ra theo lịch trình nhé!

Phương pháp này không chỉ dành riêng cho việc ôn từ vựng mà ôn luyện bất kì lĩnh vực hay môn học gì đều có thể áp dụng, nhưng hãy nhớ là cần điều chỉnh để có sự phù hợp nhất định. Về lâu dài, chắc chắn phương pháp này sẽ giúp các chúng ta học nhanh, ghi nhớ lâu và sẽ tiến bộ trong học tập.

Trên đây mình vừa chia sẻ phương pháp để ghi nhớ từ vựng, các bạn có thể xem ghé qua TAKIS về phương pháp học từ vựng nói chung nha.

Nếu học Tiếng Anh khó quá thì hãy ghé ngay takis.vn ôn luyện Anh, Toán, Văn và cam kết thi đỗ vào 10!
 
mình có theo dõi trang fb của Takis thấy có nhiều tips hay giúp các con hoc các môn, các mẹ có thể tham khảo để giúp con học tốt hơn
 
×
Quay lại
Top