Cách nấu chè bưởi

thanhthuy2014

Banned
Tham gia
1/4/2014
Bài viết
0
Chè bưởi là món chè dân dã với nguyên liệu đơn giản, cách chế biến không quá cầu kỳ nhưng lại mang hương vị đặc trưng với vị thơm ngon, ngọt bùi, hấp dẫn không kém bất kỳ loại chè nào.
Dưới đây là công thức và cách làm chè bưởi để bạn gái tham khảo để có thể trổ tài khi hè về.


cach-nau-che-buoi5.jpg

Chuẩn bị nguyên liệu:

- Cùi bưởi tươi: Đây là nguyên liệu rất dễ tìm, gần như không tốn tiền mua bởi bưởi có quanh năm, mua về chủ yếu với mục đích là ăn múi. Ở đây, chúng ta sử dụng phần cùi trắng của 1 quả bưởi, loại đã ăn được múi chứ không sử dụng cùi của quả bưởi non vì ăn sẽ có vị đắng và không dai, dòn.

- Bột năng: 200gr
- Bột lọc: 500gr
- Đỗ (đậu) xanh: 150gr
- Nước cốt dừa: 150 ml

- Đường trắng, muối tinh

Cách làm:
Bước 1: Sơ chế cùi bưởi

cach-nau-che-buoi1.jpg


- Cùi bưởi tươi gọt phần vỏ xanh bên ngoài và phần xơ giáp múi bên trong đem thái thành những miếng nhỏ khoảng bằng đầu ngón tay, bóp kỹ với muối trắng + 1 chút nước cho đến khi cảm thấy miếng cùi mất màu trắng, chuyển sang màu trong và tiết tinh dầu nhờn và cay, vắt kiệt nước và tiếp tục bóp lại cho kiệt rồi rửa lại bằng nước lạnh. Lưu ý rửa kĩ để cùi không còn vị mặn của muối và vị cay của tinh dầu bưởi.

cach-nau-che-buoi2.jpg


- Đun một nồi nước sôi thả cùi bưởi vào luộc cùng chút muối, đợi cho nước sôi trở lại dùng đũa đảo đều, đun thêm khoảng 1 phút nữa rồi bắc nồi xuống, đổi cùi bưởi ra một chiếc rổ sạch rồi bóp và vắt nước tiếp cho đến khi cùi bưởi hết sạch vị mặn và cay.

Bước 2: Chế biến cùi bưởi
cach-nau-che-buoi3.jpg


Sau khi đã sơ chế cùi bưởi xong bạn cho vào một chiếc nồi, bạn trộn cùi bưởi với đường rồi đảo đều (lượng đường tùy thuộc vào lượng cùi bưởi), đun với lửa vừa phải, từ từ chế thêm nước (lượng nước vừa phải để đủ ngấm vào cùi bưởi) đến khi thấy đường tan hết và cùi bưởi ngậm đủ nước, nở căng thì thôi. Khi cùi bưởi nóng già các bạn nhanh tay trộn với bột lọc, bột sẽ thấm hút vào trong khiến cho miếng cùi khi nấu trở nên trong, giòn.

Dùng một cái rây rây để rây hết lớp bột thừa ra, thả số cùi bưởi đã được bao bột vào xoong nước đang sôi đến khi lớp bột chuyển sang màu trong và nổi lên (như khi luộc trân châu) thì vớt ra ngâm vào bát nước lạnh. Nên luộc làm các mẻ nhỏ để những miếng cùi không bị dính vào nhau.

Bước 3: Đồ đậu xanh
cach-nau-che-buoi6.jpg


Đậu xanh ngâm cho nở, đãi sạch rồi đồ chín để hạt đậu không bị nát, dính. Sau khi đậu chín mở vung cho nguội trước khi chế biến tiếp để tránh hạt bị nát.

Bước 4: Quấy chè
Dùng chính nước vừa luộc cùi, hòa thêm bột năng với nước lọc, từ từ chế thêm đến khi được độ sánh mong muốn thì cho nước cốt dừa, phần cốt dừa đã xong, các bạn trút ra bát để riêng.

Hòa nước với bột năng và đường, quấy chín rồi từ từ rắc đậu xanh vào cho đậu xanh được phân bố đều, sau cùng là đến phần cùi bưởi.

Khi ăn múc ra bát, rưới nước cốt dừa dội lên trên, có thể ăn nóng hay lạnh tùy theo mùa và sở thích. Tuy nhiên, bạn cần điều chỉnh lượng đường chi hợp với sở thích của từng người. Nếu thêm đá khi ăn, bạn nên cho đậm đường một chút nhưng nếu muốn ăn lạnh, bạn nên để ngăn mát tủ lạnh để món ăn đậm đà hơn.
 
×
Quay lại
Top