Cách làm người lãnh đạo

Ánh Minh

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2017
Bài viết
1.322
Các nhà lãnh đạo đặc biệt đặt câu hỏi để hiểu sâu hơn, định hướng, đặt đúng người vào đúng vị trí và đảm bảo các nguồn lực được phân bổ ở mức ưu tiên cao nhất, trong khi cố gắng khuyến khích mọi người thoát khỏi vùng an toàn của mình để tối đa hóa kết quả. Và họ làm điều đó về mặt đạo đức! Tất cả nghe có vẻ khá thách thức, nhưng có lẽ bạn biết bạn là một nhà lãnh đạo.

Phần 1: Vươn lên đến đỉnh cao

aid78450-v4-728px-Lead-Step-1-Version-2.jpg

1. Hãy là một nhà tiên tri

Bạn là một phần của một nhóm cần một số định hướng. Tuy nhiên, để trở thành người lãnh đạo mà nhóm của bạn cần, bạn cần có một tầm nhìn. Hãy là một nhà tiên tri. Có thể xác định những gì xảy ra. Xem những gì sẽ thắp sáng tia lửa để thu hút sự sáng tạo của nhóm bạn. Nhận ra cách các cá nhân làm việc.
Một nhà lãnh đạo giỏi nhìn thấy "điều lớn tiếp theo." Khi máy tính được phát minh, Steve Jobs đã nhìn thấy iPhone. Khi Justin Timberlake và Usher đăng nhập vào YouTube, họ đã thấy Justin Bieber. Một khi bạn thấy bước tiếp theo, bạn cũng phải xem nó có thể diễn ra như thế nào. Làm thế nào nhóm của bạn, cụ thể, tối đa hóa tiềm năng của họ? Ai làm tốt việc gì? Những vấn đề tiềm năng có thể phát sinh?

aid78450-v4-728px-Lead-Step-2-Version-2.jpg

2. Kiên nhẫn

Bạn không thể trở thành một nhà lãnh đạo khi bạn luôn nóng giận. Bạn phải trở thành một nhà lãnh đạo có cái đầu lạnh. Nói cách khác, những điều này mất thời gian. Bạn phải kiên nhẫn. Bạn phải làm việc theo cách của bạn. Sẽ có rất ít môi trường mà bạn có thể bước vào, nói "Tôi ở đây!" và tình cờ chịu trách nhiệm. Và nếu bạn có thể, bạn thực sự cần phải hỏi tại sao!
Không có nhà lãnh đạo nào là một nhà lãnh đạo giỏi. Bạn phải là lính trước khi bạn có thể trở thành một nhà lãnh đạo giỏi - hoặc bạn sẽ không hiểu điều gì về nhóm của bạn. Bạn sẽ không bao giờ bầu một tổng thống chưa bao giờ là công dân, phải không? Nếu bạn không biết những gì nó giống như là một phần của đội, bạn thực sự không thể lãnh đạo nó. Vì vậy, hãy kiên nhẫn

aid78450-v4-728px-Lead-Step-3-Version-3.jpg

3. Thể hiện sức mạnh

Nếu chỉ có một thứ khác mà một nhà lãnh đạo phải có ngoài tầm nhìn, đó là sức mạnh. Không có nhà lãnh đạo nào thậm chí đã vươn lên dẫn đầu mà không có năng lực, không tin vào chính mình. Cho nhóm của bạn thấy rằng bạn có thể giải quyết vấn đề và khả năng lãnh đạo sẽ không bị nghi ngờ.
Có một sự khác biệt giữa sức mạnh và sự kiêu ngạo. Có một sự khác biệt giữa một nhà lãnh đạo biết rằng anh ta phù hợp để lãnh đạo và một nhà lãnh đạo nghĩ rằng anh ta là người duy nhất phù hợp để lãnh đạo. Tính cách của bạn cần phải mạnh mẽ, bạn cần chắc chắn trong các quyết định của mình và bạn cần phải tự tin, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không nhận ra khả năng của nhóm của bạn

aid78450-v4-728px-Lead-Step-4.jpg

4. Giả sử bạn không có quyền lực

Nghe có vẻ buồn cười, nhưng nó không thể đúng hơn. Giả sử bạn không có ai và bạn sẽ có sức thuyết phục hơn (vì bạn phải như vậy), bạn sẽ có thể quan tâm đến nhóm của mình nhiều hơn (bạn ở cùng cấp độ) và bạn sẽ không phát điên . Và hãy nhớ điều này: bạn chỉ có sức mạnh vì nhóm của bạn cho phép. Họ có thể lấy nó đi ngay lập tức.

Trở thành một nhà lãnh đạo giỏi không phải là về thẩm quyền. Đó không phải là về kiểm soát và nó chắc chắn không phải là quyền lực. Đó là về thành tích của nhóm bạn. Nếu bạn phải lùi lại một bước để mọi người vui vẻ và đạt được tiềm năng của họ, thì hãy cứ như vậy. Một nhà lãnh đạo giỏi chỉ là một nhà lãnh đạo giỏi khi quyền lực của họ được hiểu.

aid78450-v4-728px-Lead-Step-5.jpg

5. Thiết lập mục tiêu toàn đội

Để trở thành một nhà lãnh đạo, bạn phải có một nhóm làm việc hướng tới điều gì đó. Nếu một nhóm không hoàn thành bất cứ điều gì, họ không phải là một nhóm nữa. Cần phải có một mục tiêu được xác định rõ ràng, rằng tất cả mọi người là một phần . Trong lãnh đạo, bạn giúp xác định mục tiêu đó là gì.
Hãy chắc chắn rằng mọi người đều biết rõ những gì họ đang làm. Nếu ai đó không hiểu, họ sẽ tiếp tục hoàn thành việc khác! Mỗi người cần một nghĩa vụ tối đa hóa giá trị của họ và biến chúng thành một phần không thể thiếu của nhóm

aid78450-v4-728px-Lead-Step-6.jpg

6. Nhìn vào gương

Đây là một bài tập nhỏ thú vị mà bạn có thể thử: tạo một danh sách tất cả những gì bạn muốn hoàn thành trong năm qua. Sau đó xem qua danh sách đó và kiểm tra những gì bạn thực sự đã hoàn thành. Đưa danh sách đó cho một người bạn và hỏi họ xem họ có thuê bạn không. Nếu họ coi bạn là người dám nghĩ dám làm, thì bạn sẽ có được công việc đó
Chúng ta thường khá dở khi nhìn thấy bản thân mình thực sự như thế nào. Hãy xem danh sách. Liệu nó phản ánh chính xác cách bạn nhìn nhận bản thân? Những điểm yếu nào nó đưa ra ánh sáng? Điểm mạnh là gì? Hỏi người bạn đó những gì bạn chứng minh trên giấy.

aid78450-v4-728px-Lead-Step-7.jpg

7. Xác định một khoảng trống lãnh đạo, nếu cần

Nếu bạn là thành viên của một đội đang hoạt động trơn tru và bất ngờ bạn nắm lấy dây cương, cố gắng dẫn dắt ... tốt, bạn sẽ có trách nhiệm '. Để dẫn đầu, phải có một đội ngũ cần dẫn đầu. Nếu không, bạn chỉ là một nhà độc tài tìm kiếm quyền lực một cách không cần thiết. Vì vậy, bất cứ nơi nào bạn đang đến - trong một dự án đẳng cấp, trong đội bóng rổ hoặc trong văn phòng - hãy nhận ra tình huống này là gì. Tình hình thế nào?
Không có đội ngũ hoạt động hiệu quả khi có quá nhiều lãnh đạo; quá nhiều thủ lĩnh. May mắn thay, khi đội bạn đang lo lắng, thật khó để bỏ qua. Bạn sẽ biết thiếu sự lãnh đạo khi bạn nhìn thấy nó. Và sau đó bạn có thể sửa chửa lại những thiếu sót

Phần 2: Dẫn dắt nhóm của bạn đến thành công

aid78450-v4-728px-Lead-Step-8.jpg

1. Giao đúng việc

Nếu Helen Keller ở trong đội của bạn, bạn sẽ không chỉ định cô ấy bắt đầu gọi điện thoại, bạn biết không? Bạn sẽ không giao cho Lennie xem những cô gái tuổi teen đang la hét, kịch tính. Bạn sẽ không trao cho Voldemort Cây đũa phép. Mọi người có điểm mạnh riêng (và điểm yếu). Đó là công việc của bạn như một nhà lãnh đạo để đặt họ ở nơi họ cần. Nơi họ phát huy sự hữu ích nhất. Đó là công việc của bạn để nhận ra rằng mỗi người có giá trị. Đó là công việc của bạn để đốt cháy hóa học giữa con người và nỗ lực của họ.
Vì bạn đang dẫn đầu, bạn cũng (có lẽ) ủy thác. Vì vậy, hãy để Helen đọc, viết và truyền cảm hứng cho người khác. Hãy để Lennie chăm sóc những con thỏ. Có He-Who-Must-Not-Be-Named làm việc ở khía cạnh tuyển dụng của mọi thứ. Hãy để mọi người phát huy tối đa tiềm năng của họ - họ sẽ hạnh phúc hơn và bạn cũng sẽ hạnh phúc hơn.

aid78450-v4-728px-Lead-Step-9.jpg

2. Quản lý kỳ vọng

Nếu bạn đang tranh cử Tổng thống Hoa Kỳ, khẩu hiệu của bạn là "MỌI THỨ SẼ THẬT HOÀN HẢO VÀONĂM 2016!" Đó là một khẩu hiệu không hay. Bạn không thể lãnh đạo nhóm của mình với kỳ vọng rằng mọi thứ sẽ diễn ra sôi nổi và mọi thứ sẽ luôn hoàn toàn tuyệt vời. Không. Bạn phải tích cực, nhưng bạn phải thực tế.
Điều quan trọng là xử lý các kỳ vọng ở cấp độ vĩ mô và vi mô. Bạn cần đăng ký ở cấp độ nhóm và cấp độ cá nhân. Có ai biết nghĩa vụ của mình là gì không?

aid78450-v4-728px-Lead-Step-10.jpg


3. Xử lý sự phản đối của bạn một cách cẩn thận

Với bất kỳ nhóm điều khiển nào, chắc chắn sẽ có những người không đồng ý và nhất định sẽ là những người không đồng ý với bạn. Sẽ có những người nghĩ rằng họ nên dẫn đầu, sẽ có những người không thích phong cách của bạn, và sẽ có những người chỉ nghĩ đơn giản rằng nhóm của bạn sẽ đi theo một hướng khác. Điều này là bình thường. Công việc của bạn là giải quyết điều đó
Trong hầu hết các trường hợp, đây sẽ là thiểu số (nếu là đa số, có lẽ bạn sẽ bị lật đổ). Hai nhóm còn lại sẽ là những người đứng sau bạn và những người thực sự có thể đi bằng một trong hai cách. Bạn cần phải đưa những người đứng sau bạn và thắp sáng họ bằng một ngọn lửa không thể giúp đỡ nhưng lan sang người khác. Nếu bạn làm đúng, phần còn lại sẽ tự hỏi tại sao họ lại lãng phí quá nhiều thời gian đến thế!

aid78450-v4-728px-Lead-Step-11.jpg

4.Hãy nghĩ thoáng hơn nữa

Tầm nhìn của bạn cho nhóm của bạn cần phải biến đổi khi bạn tiến bộ - điều có vẻ đúng. Vì vậy, khi đồng hồ tích tắc, khi bạn càng ngày càng nỗ lực hơn, hãy suy nghĩ ra những hướng đi. Những gì có thể được thực hiện mà bạn không làm điều đó có thể làm cho nó tốt hơn?
Những người ở dưới bạn có thể chứa đầy những ý tưởng hay, nhưng họ không thực sự nói bất cứ điều gì hoặc họ không phát triển vì họ không cảm thấy họ có quyền. Hãy chắc chắn để nghe tất cả mọi người, bất kể tình trạng của họ.


aid78450-v4-728px-Lead-Step-12.jpg

5. Đạo đức và công bằng

Một nhà lãnh đạo giỏi là một người được tôn trọng, và bạn không thể được tôn trọng nếu không có đạo đức và công bằng. Nhóm của bạn có thể không giống như họ đang theo bạn, nhưng nếu bạn chùn bước, họ sẽ lưu ý. Vì vậy, nếu bạn muốn đội của mình chơi đẹp, bạn cũng nên chơi đẹp.

aid78450-v4-728px-Lead-Step-13.jpg

6. Cung cấp cho nhóm của bạn một ý nghĩa của mục đích

Khi bạn là công nhân nhà máy # 142, bạn sẽ dễ dàng đánh mất tầm quan trọng của mình. Bạn có thể có một nhóm người mà tất cả đều cảm thấy họ không thực sự quan trọng, cho dù họ có nói hay không. Khi điều đó xảy ra, năng suất (và thành công) tự nhiên bị đánh mất. Bạn có thể tránh điều đó bằng cách cung cấp cho họ mục đích. Hãy cho họ biết những gì họ đang làm, tại sao nó quan trọng và nó sẽ ảnh hưởng đến mọi người như thế nào. Hãy chú ý đến họ. Hãy cho họ biết bạn đang chú ý. Nếu bạn quan tâm, họ cũng có nhiều khả năng.
Hãy nhớ rằng, bạn là một nhà lãnh đạo, không phải là một ông chủ. Bạn ở đó để tận dụng tối đa tiềm lực, bất kể hoàn cảnh nào.Nếu họ thích bạn, họ sẽ muốn làm việc của họ. Nếu họ không, họ sẽ bỏ cơ hội đầu tiên họ nhận được.

Phần 3: Trở thành một nhà lãnh đạo hiệu quả

aid78450-v4-728px-Lead-Step-14.jpg

1. Hãy là một hình mẫu

Để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, hiệu quả, bạn không thể sống theo câu thần chú, "Hãy làm như tôi nói." Bạn phải nêu ra ví dụ bạn muốn nhóm của mình tuân thủ. Nếu bạn không, tại sao họ hợp tác? Sao họ thành công? Nếu nhóm của bạn đi theo mọi hướng, bạn không phải là người lãnh đạo nhiều. Vì vậy, là mô hình vai trò bạn cần chỉ cho họ cách.
Ngay cả khi bạn không nghĩ bạn là một hình mẫu, bạn vẫn phải vậy. Một số nhà lãnh đạo giống bạn bè hơn, một số người giống ông chủ hơn (và một số người khác giống nhà độc tài hơn), nhưng tất cả họ đều là hình mẫu. Nhóm của bạn trông chờ vào bạn. Sử dụng quyền hạn của bạn cho tốt!

aid78450-v4-728px-Lead-Step-15.jpg

2. Hãy linh hoạt và thích nghi

Không ai có thể đoán trước tương lai. Máy tính trở nên khá tốt trong việc dự đoán xu hướng, nhưng chúng vẫn có thể sai. Bởi vì điều này, điều quan trọng nhất là bạn luôn thích nghi với sự thay đổi. Hãy tưởng tượng nếu Apple dừng lại sau máy tính đầu tiên của họ! Nếu Ford dừng lại sau Model T! Nếu Britney dừng lại ở "Baby One More Time!" Xã hội luôn thay đổi và bạn (và nhóm của bạn) phải thay đổi với nó.
Điều này có lẽ có ý nghĩa hơn đối với một nhà lãnh đạo dài hạn, như chủ tịch của một công ty hoặc đội trưởng của đội bóng đá. Nhưng ngay cả các nhà lãnh đạo dự án trường học phải dễ dàng thay đổi! Nếu Pedro có một ý tưởng tốt hơn những gì bạn đang làm, bạn cần sử dụng nó. Ngay cả những trở ngại nhỏ hiện tại để có cơ hội cho thấy rằng sự thay đổi sẽ không làm bạn chệch hướng khỏi quá trình tuyệt vời của bạn.

aid78450-v4-728px-Lead-Step-16.jpg

3. Hãy là một người cố vấn

Nhìn chung, mọi người khao khát lãnh đạo. Họ không muốn đưa ra quyết định của riêng mình và sử dụng người khác để lãnh đạo. Bởi vì điều này, bạn đang ở một vị trí tự nhiên để trở thành một người cố vấn. Sử dụng quyền hạn của bạn cho tốt! Khi ai đó đến với bạn để được tư vấn, hãy giúp đỡ họ. Rốt cuộc, một nhà lãnh đạo tốt nhân giống nhiều nhà lãnh đạo giỏi!

aid78450-v4-728px-Lead-Step-17.jpg

4.Đừng từ chối sự phản đối

Mike Tyson đã nói: "Mọi người đều có kế hoạch cho đến khi họ bị phản đối." Những lời của Truer không bao giờ được nói ra, Mike. Khi bạn bị "phản đối" bạn sẽ làm gì? Đi tiếp hay từ bỏ
Tất cả các nhà lãnh đạo giỏi phải đối mặt với sự phản đối. Tất cả bọn họ. Hãy nghĩ rằng Nelson Mandela dễ dàng? Đức Mẹ Teresa? Morgan Freeman? Sẽ luôn có người ghét. Luôn luôn. Đó là một phần của lãnh đạo.

aid78450-v4-728px-Lead-Step-18.jpg

5. Chuẩn bị cho đội của bạn và chuẩn bị cho mình

Một ví dụ đơn giản sẽ là nếu bạn đang chuẩn bị một cuộc nói chuyện cho một nhóm lớn người. Bạn không chỉ cần có bài phát biểu của mình, biết bạn cần những công cụ nào, tất cả những người sẽ có mặt ở đó, nhưng nhóm của bạn. Bạn sẽ nói về cái gì? Làm thế nào họ có thể làm một nghiên cứu nhỏ trong thời gian riêng của họ? Làm thế nào họ có thể trang bị cho mình để được sử dụng? Khi mọi người đã sẵn sàng, mọi thứ sẽ suôn sẻ hơn rất nhiều!
Tất nhiên, một số trở ngại không thể được chuẩn bị. Điều này là không thể tránh khỏi. Nhưng bạn có thể chuẩn bị cho một chuyến đi gập ghềnh - và đó là theo dõi kỳ vọng. Nếu mọi người đều biết rằng điều đó sẽ không dễ dàng (nhưng hy vọng nó sẽ có giá trị), bạn có thể tránh được những tiếng thở dài nặng nề, những cái đầu run rẩy

aid78450-v4-728px-Lead-Step-19.jpg

6. Bước ra khỏi cuộc xung đột tình huống

Đây chỉ là lẽ thường. Nếu Joni và Judy đang chiến đấu với chủ lực cuối cùng, hãy đứng ngoài cuộc. Có lẽ họ thực sự đang chiến đấu về một thứ khác, và đó không phải là việc của bạn. Bạn không phải xử lý cuộc sống cá nhân của nhóm bạn. Nếu nó không liên quan đến công việc, hãy cứ là một phía trung lập.

aid78450-v4-728px-Lead-Step-20.jpg

7. Thể hiện sự trân trọng

Khi nhóm của bạn đang làm công việc xuất sắc, hãy cho họ biết họ đang làm công việc xuất sắc. Hãy để nhóm của bạn đắm mình trong đó. Chỉ ra những công việc khó khăn bạn đang thấy xung quanh bạn. Bạn chắc chắn không thể tự làm tất cả. Là một nhà lãnh đạo giỏi, bạn sẽ nhận ra rằng đây là nỗ lực của nhóm và là vấn đề của mọi người. Mọi người đều xứng đáng được đánh giá cao.
Đó là tốt nhất nếu đó là sự đánh giá cao. Tìm một cái gì đó về công việc của mọi người mà bạn có thể khen ngợi. Và sau đó khen ngợi nó.

Dịch bởi kênh sinh viên
Nguồn: wikihow​
 
×
Quay lại
Top