Cách "khống chế" đồng nghiệp thích làm phiền bạn bất cứ lúc nào

nhipcautre0904

Keep moving forward
Thành viên thân thiết
Tham gia
6/3/2012
Bài viết
4.114
Cach-khong-che-dong-nghiep-thich-lam-phien-ban-bat-cu-luc-nao_868.jpg

Dưới đây là 5 mẫu đồng nghiệp kiểu bom nổ chậm dễ khiến bạn lâm vào tình huống dở khóc dở cười. Làm sao để “sống chung với lũ”.
Chuyên gia đố kỵ

Ở môi trường nào, bạn cũng sẽ gặp một vài “chuyên gia” có nhiều hành động và lời nói không thể lường trước. Nguyên nhân khiến các “chuyên gia” ra tay muôn hình vạn trạng: Bạn được cấp trên ưu ái, tốt nghiệp trường danh tiếng hay thậm chí có bồ “bảnh” hơn...

Theo chuyên gia tâm lý Mã Ngọc Thể, đại học Sư phạm Hà Nội, để sống chung với các “chuyên gia”, tốt nhất là đề phòng từ xa. Bạn nên giữ thái độ khiêm tốn về thành công, may mắn của bản thân, đừng kích thích tính đố kỵ của đồng nghiệp như các chị em có tuổi, nhan sắc trung bình, chưa chồng hay đã ly hôn.

Bạn nên tế nhị khi chia sẻ về mối liên hệ với cấp trên như đi ăn trưa chung, hội thảo hay gặp khách hàng... Đó sẽ là “miếng mồi ngon” để họ bàn tán sau lưng bạn.

Với kẻ đố kỵ thâm niên và không thể hòa hoãn theo cách thông thường, bạn nên chuẩn bị “vũ khí”. Khi nhận ra mình đang là đối tượng đàm tiếu hay chơi xấu, bạn phải kiềm chế sự tức giận, tự nhủ rằng: Mình đã làm việc chăm chỉ và xứng đáng với những điều đang có.

Đừng quên thu thập bằng chứng về việc bạn đang bị đố kỵ, nhưng vẫn phải vui vẻ làm việc. Khi có bằng chứng đủ thuyết phục, bạn nên nói chuyện với quản lý để được giúp đỡ, nhưng tránh gay gắt hay nói xấu mà nên đưa vấn đề một cách thẳng thắn.

Người thích nhờ vả

Khi làm chung, giúp đỡ nhau lúc cần thiết là việc nên làm. Tuy nhiên, có những người luôn tìm mọi lý do để được “giúp đỡ” vì họ không thể hoàn thành công việc hoặc đơn thuần là lười.

Đối tượng kiểu này thường là “ma cũ” có thâm niên trong công ty, tự cho mình quyền “chia phần” công việc của họ cho các đồng nghiệp mới hoặc những người thiếu trách nhiệm với vị trí họ đảm đương.

Cách tốt nhất để đối phó với kiểu người này là luôn tỏ ra mình bận rộn với công việc và mỉm cười khi nói: “Tôi cũng đang ngập đầu trong giấy tờ, sổ sách đây!”.

Quý cô nhiều chuyện

Bạn vừa vào công ty mới, gặp kiểu đồng nghiệp thích chia sẻ hẳn nhiên sẽ rất vui. Tuy nhiên, niềm vui ấy nhanh chóng trở thành sự khó chịu khi kỳ hạn trước mặt, cấp trên ngồi phía sau mà “máy khâu” bên cạnh cứ “bà tám”.

Đối tượng này mang lại không ít mệt mỏi, bởi trong mỗi câu chuyện luôn tồn tại hai yếu tố thật và giả. Đôi lúc bạn chỉ cần ậm ừ chứ không nên hùa theo họ, nhất là khi nói về đồng nghiệp khác hay các vấn đề của công ty.

Để không khiến người đó mất lòng, bạn có thể khéo léo từ chối theo kiểu: “Để dành ăn trưa “buôn” cho sôi nổi đi,...”.

Quê ở mỏ than

Công sở đã căng thẳng, gặp đồng nghiệp hay than vãn lại càng stress hơn. Thế nhưng môi trường nào cũng luôn có người không hài lòng về chế độ hay cuộc sống riêng. Nếu luôn lắng nghe, bạn sẽ mất đi những phút thảnh thơi.

Theo chuyên gia Mã Ngọc Thể, bạn nên phong tỏa khỏi những lời than vãn này bằng cách thay đổi chủ đề bất cứ khi nào thấy đối phương mang gương mặt chán nản chuẩn bị kể chuyện.

Nếu không thể né tránh, bạn không nên bị chi phối bởi bi kịch của họ, cũng đừng gắng sức đưa ra lời khuyên. Người ưa than vãn vốn chỉ thích nói chứ không thích nghe. Vì vậy, bạn có thể tỏ ra không hứng thú, im lặng và tìm cách làm việc nhóm với người khác để tránh “lây” vẻ chán nản trong không khí mệt mỏi đó.

Sói đội lốt cừu

moi_truong_cong_so.jpg

Đây là mẫu đồng nghiệp khó sống chung nhất, bởi họ ngụy trang tốt và dễ khiến bạn rơi vào “mê hồn trận”. Bình thường họ khá thân thiện và sẽ trở nên thân thiết khi bạn đang sa cơ hoặc đang thăng tiến.

Trước mặt, họ hết mực chân thành nhưng sau lưng lại tìm mọi cách làm xấu hình ảnh của bạn. Nếu bạn đang sa cơ, họ sẽ góp phần thúc đẩy quá trình bạn ra khỏi công ty nhanh nhất. Nếu bạn đang thăng tiến, họ sẽ tác động để điều đó chậm lại với.

Để thích nghi với đối tượng này, điều đầu tiên bạn cần là phải cẩn trọng với những “viên đạn bọc đường” trước mặt. Ngoài ra, trong công việc nên rành mạch rõ ràng, lưu giữ mọi tài liệu, email cẩn thận. Tránh chia sẻ quá nhiều về thất bại cũng như thành công của mình với những người bạn thân thiết đến bất ngờ.

Theo womenshealthmag.com
Nguồn webtretho.com
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top