Cách dùng xe máy cho bền

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Nhiều người than phiền đi xe máy Trung Quốc rất hao xăng. Thực ra sự hao hụt này không đáng kể nếu biết cách sử dụng xe.

Cách tiết kiệm xăng: Muốn xe chạy đỡ tốn xăng, khi sử dụng xe máy, cần chú ý một số điểm sau

Cần phải bảo dưỡng xe thật tốt, làm giảm ma sát tối đa bằng cách:

- Thay nhớt theo đúng định kỳ, thông thường 1.000 km, nên thay nhớt một lần.

- Sử dụng đúng số lượng nhớt (0,5 lít, 0,7 lít hoặc 1 lít tuỳ loại xe).

- Bôi mỡ và bơm mỡ đầy đủ vào các vị trí cần thiết trong xe máy, đặc biệt là xích xe.

- Bánh xe luôn phải căng đầy hơi vì nếu bánh xe non hơi cũng gây tốn xăng.

- Phải cân chỉnh máy móc thật tốt, đặc biệt đối với bình xăng con, căn chỉnh điểm đánh lửa đúng, (nên nhờ thợ chuyên môn giúp đỡ).

- Khi xe đang chạy nhanh mà muốn giảm tốc độ hoặc những quãng đường phải thay đổi tốc độ liên tục thì bà con nên cố gắng hạn chế để sự tang giảm tốc độ ở mức ít nhất.

- Khi xe bắt đầu chạy, nên bắt đầu cho xe chạy ở số nhỏ (số 1 hoặc số 2), những số này tạo lực vọt đi lớn để xe chuyển bánh nhanh lúc mới mở ga, như vậy chỉ cần tốn một ít xăng đã làm cho xe chạy được.

Nếu xe đang chạy nhanh mà muốn đi chậm lại thì nên giảm ga từ từ, tránh sử dụng phanh liên tục vì dùng phanh nhiều sẽ rất tốn xăng.

xe_TQ_2%281%29.jpg


Cách sử dụng hộp số hợp lý:

Muốn gài số mà xe không bị giật mạnh hoặc tắt máy, cần chú ý:

- Trước tiên hãy giảm hết ga, sau đó sang số hoạch trả số một cách dứt khoát và nhẹ nhàng, có nghĩa là đạp mạnh xuống sao cho nghe một tiếng "cụp" nhẹ.

- Lựa tốc độ phù hợp với hộp số. Ví dụ: xe phải chạy có đà trước khi sang số lớn, khi trả về số nhỏ phải giảm tốc độ xe.

- Nếu xe đang chạy trên đường tốt và vắng người, nên cho xe chạy nhanh một chút. Vì khi xe sử dụng hết quán tính của xe sẽ giúp xe tiêu thụ ít xăng, đồng thời phát huy được sự làm việc tối đa của máy mà vẫn đảm bảo an toàn cũng như tuổi thọ của máy móc.

Chú ý: khi mới khởi động xe, nên đi số nhỏ (số 1 hoặc 2) để tạo đà cho xe, còn lúc đi bình thường trên đường xa, cần đi số cao nhất của xe (số 3 hoặc 4 tuỳ loại xe).

Nếu đường xấu, xe chở nặng hoặc lên dốc, phải chuyển về số nhỏ cho phù hợp.

Nếu xe đi số thấp mà nghe tiếng máy rồ quá to là xe chưa đi đúng số, hãy tăng thêm số nữa, khi nghe tiếng máy êm hơn là xe đã chạy đúng số (thường là số lớn nhất).

(Theo Aha)​
 
×
Quay lại
Top