Cách để xây dựng sự tự tin

Ánh Minh

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2017
Bài viết
1.322
Sự tự tin là một phần thiết yếu của con người. Một người có sự tự tin thường tự tin vào bản thân, sẵn sàng chấp nhận rủi ro để đạt được mục đích cá nhân và nghề nghiệp của họ, và nghĩ về tương lai một cách tích cực .

Tuy nhiên, một người thiếu tự tin ít có khả năng cảm thấy rằng họ có thể đạt được mục đích của họ và có quan điểm tiêu cực về bản thân họ và những gì họ hy vọng đạt được trong cuộc sống. Sự tự tin là điều bạn có thể cải thiện! Xây dựng lòng tự tin đòi hỏi bạn phải trau dồi một thái độ tích cực về bản thân và tương tác xã hội của bạn, đồng thời học hỏi để giải quyết bất kỳ cảm xúc tiêu cực nào phát sinh và chăm sóc bản thân nhiều hơn. Bạn cũng nên học cách đặt ra các mục tiêu và chấp nhận rủi ro bởi vì khi gặp những thách thức có thể nâng cao sự tự tin của bạn.

cach-xay-dung-su-tu-tin-2.jpg

I. Có thái độ tích cực



1. Xác định những suy nghĩ tiêu cực của bạn. Những suy nghĩ tiêu cực của bạn có thể là: "Tôi không thể làm điều đó", "tôi chắc chắn sẽ thất bại", "không ai muốn nghe những gì tôi phải nói." Suy nghĩ bên trong con người bạn là bi quan và vô ích và sẽ ngăn cản bạn đạt được lòng tự trọng cao và sự tự tin.


2. Hãy chuyển suy nghĩ tiêu cực của bạn sang những suy nghĩ tích cực. Khi bạn để tâm đến những suy nghĩ tiêu cực của mình, hãy chuyển qua những suy nghĩ tích cực. Điều này có thể mang hình thức tích cực, chẳng hạn như "Tôi sẽ thử nó", "Tôi có thể thành công nếu tôi làm việc" hoặc "mọi người sẽ lắng nghe tôi". Hãy bắt đầu bằng một vài ý nghĩ tích cực mỗi ngày.


3. Từ chối suy nghĩ tiêu cực hơn những suy nghĩ tích cực. Cuối cùng, những suy nghĩ tích cực của bạn nên được thêm "không gian não" hơn là những suy nghĩ tiêu cực của bạn. Càng phản bác lại tư tưởng tiêu cực của bạn với sự tích cực, điều này càng trở nên tự nhiên hơn.


4. Duy trì một mối quan hệ hỗ trợ tích cực. Kết nối với những người thân thiết với bạn, cho dù họ là gia đình hay bạn bè, để quan điểm của bạn. Hơn nữa, tránh xa những ai hoặc những thứ làm bạn cảm thấy tiêu cực

Một người bạn cho là bạn có thể làm bạn cảm thấy tiêu cực, nếu họ liên tục đưa ra những nhận xét tiêu cực hoặc chỉ trích bạn.

Ngay cả những thành viên trong gia đình có thiện chí nhắc ý kiến của họ về những gì bạn "nên làm" có thể phá huỷ sự tự tin của bạn.

Khi bạn trau dồi thái độ tích cực của mình và thực hiện các bước để đạt được mục tiêu của mình, hiển nhiên sẽ có những người phản đối . Càng nhiều càng tốt, giới hạn lại sự tiếp xúc của bạn với họ trong khi bạn xây dựng sự tự tin của bạn.

Dành thời gian để suy nghĩ về những người thực sự làm cho bạn cảm thấy tuyệt vời. Hãy đặt mục tiêu dành nhiều thời gian tiếp xúc hơn với những người ủng hộ bạn


5. Tránh xa những điều hay làm bạn nhớ lại những suy nghĩ tiêu cực. Tránh dành thời gian cho những thứ có thể làm cho bạn cảm thấy không tự tin về bản thân mình. Đây có thể là điều làm bạn nhớ lại từ quá khứ, quần áo không còn phù hợp hoặc những nơi không phù hợp với mục tiêu đạt được sự tự tin của bạn. Mặc dù bạn không thể thoát khỏi mọi nguồn tiêu cực trong cuộc sống của bạn,nhưng bạn có thể suy nghĩ về cách làm thế nào để cắt giảm thất bại của bạn. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng sự tự tin của mình một cách lâu dài.

Dành thời gian để ngồi xuống và suy nghĩ về tất cả những điều đang làm bạn thất vọng, từ bạn bè, sự nghiệp mà bạn không quan tâm, hoặc một tình huống trong cuộc sống gần như không thể chịu nổi.


6. Xác định năng lực của bạn. Mọi người đều giỏi về lĩnh vực nào đó, vì vậy hãy khám phá những điều mà bạn nổi trội, và sau đó tập trung vào tài năng của bạn. Cho phép bạn tự hào về điều đó. Thể hiện bản thân, có thể điều đó là thông qua nghệ thuật, âm nhạc, viết hay nhảy. Tìm thứ bạn thích và nuôi dưỡng một tài năng để đi cùng với sự quan tâm của bạn.

Thêm nhiều sở thích vào cuộc sống của bạn sẽ không chỉ làm bạn tự tin hơn mà còn tăng cơ hội gặp gỡ bạn bè tương thích.

Khi bạn theo đuổi niềm đam mê của bạn, nó sẽ không chỉ có phép điều trị sự tự ti hiệu quả, mà bạn sẽ cảm thấy hoàn thiện bản thân hơn, tất cả đều có thể giúp bạn xây dựng sự tự tin của mình.


7. Tự hào về bản thân. Không chỉ bạn cảm thấy tự hào về tài năng của bạn hoặc kỹ năng của bạn, nhưng bạn cũng nên suy nghĩ về những điều làm cho nhân cách của bạn tuyệt vời. Nó có thể là tính hài hước, lòng trắc ẩn, kỹ năng nghe của bạn, hoặc khả năng đối phó với căng thẳng.Có thể bạn nghĩ rằng tính cách của bạn không đáng được ngưỡng mộ, nhưng nếu bạn đào sâu vào, bạn sẽ nhận ra rằng bạn có rất nhiều phẩm chất đáng ngưỡng mộ. Tập trung vào điều đó bằng cách viết chúng ra


8. Chấp nhận lời khen ngợi một cách duyên dáng. Nhiều người có lòng tự trọng thấp sẽ rất khó chấp nhận lời khen; Họ cho rằng người khen họ là sai hoặc nói dối. Nếu bạn thấy mình đáp lại lời khen bằng cách lăn tròn mắt, nói "Yeah, đúng rồi" hoặc nhún vai, bạn nên định hình lại câu trả lời của bạn để khen ngợi.

Mang nó vào tấm lòng của bạn và đáp trả tích cực. (Nói "cảm ơn" và mỉm cười). Hãy để người đưa ra lời khen biết rằng bạn thực sự đánh giá cao nó, và bạn có thể thực sự chấp nhận lời khen trong lòng.

Bạn có thể thêm lời khen vào danh sách các cách thúc đẩy sự tích cực của mình và sử dụng nó để tăng cường sự tự tin của bạn.


9. Nhìn vào gương và mỉm cười. Các nghiên cứu xung quanh cái được gọi là "lý thuyết phản hồi gương mặt" gợi ý rằng các biểu hiện trên khuôn mặt của bạn thực sự có thể khuyến khích bộ não của bạn hoặc tăng cường những cảm xúc nhất định. Vì vậy, bằng cách nhìn vào gương và mỉm cười hàng ngày, bạn có thể cảm thấy hạnh phúc hơn với chính mình và tự tin hơn về lâu dài. Điều này cũng sẽ giúp bạn cảm thấy hạnh phúc hơn về ngoại hình của mình, và chấp nhận cách bạn nhìn.

Những người khác có thể phản ứng tốt với bạn khi bạn mỉm cười với họ, vì vậy ngoài việc làm cho mình cảm thấy hạnh phúc hơn, bạn có thể có được sự tự tin trong lòng vì những phản ứng bạn nhận được từ những người khác

II. Giải quyết cảm xúc


1. Đừng lo lắng về sự sợ hãi. Bạn có thể nghĩ rằng những người tự tin không bao giờ sợ hãi. Điều này là không đúng. Sợ hãi có nghĩa là bạn đang đối mặt với lúc lao đao của bạn. Có lẽ nỗi sợ hãi của bạn là nói trước đám đông, giới thiệu mình với một người bạn không biết, hoặc yêu cầu ông chủ của bạn tăng lương.

Khi bạn có thể đối đầu với những gì bạn sợ, bạn sẽ đạt được sự tự tin và bạn sẽ cảm thấy có động lực.

Hãy tưởng tượng một đứa trẻ khi đang học cách đi. Rất nhiều khả năng đang chờ chúng. Nhưng đứa trẻ ấy sợ rằng sẽ té khi thực hiện những bước đầu tiên. Khiđã chinh phục nỗi sợ hãi, và bắt đầu đi, một nụ cười to lớn! Đây là bạn, hãy thoát khỏi những gì bạn sợ hãi trước kia.


2. Hãy kiên nhẫn với chính mình. Đôi khi bạn ngần ngại đi về phía trước. Đạt được sự tự tin không phải một sớm một chiều. Bạn có thể thử một cái gì đó mới và không đạt được mục tiêu của bạn. Nếu có thể, hãy lấy làm bài học. Không đạt được mục tiêu của bạn lần đầu tiên là một cơ hội để tìm hiểu thêm và nhìn lại bản thân bạn. Sự tự tin cần được nuôi dưỡng và phát triển, một chút tại một thời điểm.

Ví dụ, bạn yêu cầu ông chủ của bạn tăng lương, và ông ấy nói không. Bạn có thể học được gì từ điều này? Phản ánh cách bạn đã yêu cầu. Có gì khác biệt với những gì bạn đã làm?


3. Cố gắng để cân bằng. Giống như mọi thứ khác trong cuộc sống, xây dựng sự tự tin là giữ cân bằng. Quá ít sự tự tin có thể giúp bạn không đạt được mục đích và cảm thấy tự tin về bản thân. Mặt khác, điều quan trọng là phải thực tế bạn không muốn đánh giá thấp thời gian và nỗ lực cần thiết để đạt được mục tiêu của mình


4. Ngưng so sánh mình với người khác. Nếu bạn muốn xây dựng sự tự tin của mình thì bạn phải tập trung vào việc cải thiện cuộc sống của mình cho tốt hơn chứ không phải làm cho cuộc sống của bạn giống như người bạn của bạn, những người lớn hơn, hoặc giống như những người nổi tiếng mà bạn nhìn thấy trên truyền hình. Nếu bạn muốn xây dựng sự tự tin của mình thì bạn cần phải biết rằng sẽ luôn luôn có một người tốt hơn, thông minh hơn và giàu có hơn bạn, giống như sẽ có một người không tốt, ít thông minh, và kém giàu có hơn bạn là; Tất cả điều này là không liên quan, và những gì liên quan là nuôi dưỡng mục tiêu và ước mơ của mình.

Bạn có thể thiếu tự tin bởi vì bạn tin rằng mọi người đều tốt hơn bạn. Tuy nhiên, cuối cùng, nó chỉ có vấn đề nếu bạn hài lòng bởi các tiêu chuẩn của riêng bạn. Nếu bạn không có ý kiến về điều đó, thì đã đến lúc để làm một số tìm kiếm tâm trí trước khi bạn đi về phía trước.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng dành thời gian trên phương tiện truyền thông xã hội thường làm cho mọi người so sánh với người khác. Bởi vì mọi người thường chỉ đưa ra thành tựu của họ chứ không phải thực tế về cuộc sống hàng ngày, dường như cuộc sống của người khác tuyệt vời hơn cuộc đời của bạn. Điều này có thể không đúng! Mọi người đều có thăng trầm trong cuộc sống của họ.


5. Nhận ra sự bất an của bạn. Tiếng nói ở phía sau của tâm trí bạn nói gì? Điều gì làm bạn cảm thấy không thoải mái hoặc xấu hổ về bản thân? Điều này có thể là bất cứ điều gì từ mụn trứng cá, nổi ân hận, bạn bè ở trường học, hoặc một trải nghiệm tiêu cực trong quá khứ. Bất cứ điều gì khiến bạn cảm thấy không xứng đáng, xấu hổ, hoặc kém cỏi, hãy xác định nó, đặt tên cho nó và viết ra. Sau đó, bạn có thể xé nát hoặc đốt cháy những điều này để bắt đầu cảm thấy tích cực hơn.

Cách này không phải làm thêm tiêu cực. Nó có nghĩa là làm cho bạn nhận thức được những vấn đề bạn đang cần giải quyết, và cho phép bạn vượt qua chúng.


6. Thoát khỏi những sai lầm của bạn. Hãy nhớ rằng không ai là hoàn hảo. Ngay cả những người tự tin nhất cũng có những bất an. Tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời của chúng ta, chúng ta có thể cảm thấy chúng ta thiếu cái gì đó. Đó là thực tế. Hiểu rằng cuộc sống đầy những khó khăn trên đường đời. Và thường những cảm xúc không an toàn này đến và đi, tùy thuộc vào chúng ta là ai, tâm trạng chúng ta, hoặc cảm giác của chúng ta. Nói cách khác, chúng không xuất hiện liên tục. Nếu bạn đã phạm sai lầm, điều tốt nhất bạn có thể làm là nhận ra, xin lỗi, và lập một kế hoạch để tránh lặp lại trong tương lai.

Đừng để một trong những sai lầm làm cho bạn nghĩ rằng bạn không có cơ hội để đạt được ước mơ của bạn. Có lẽ bạn không phải là người tuyệt vời và mối quan hệ của bạn đã kết thúc như là một kết quả. Điều này không có nghĩa là bạn không thể thay đổi hành động của mình và tìm kiếm tình yêu trong tương lai.


7. Tránh chủ nghĩa hoàn hảo. Chủ nghĩa hoàn hảo làm tê liệt bạn và ngăn cản bạn đạt được các mục tiêu của mình. Nếu bạn cảm thấy như mọi thứ đã được thực hiện hoàn hảo, thì bạn sẽ không bao giờ thực sự hạnh phúc với bản thân. Thay vào đó, học cách tự hào về một công việc được thực hiện tốt thay vì muốn mọi thứ trở nên hoàn hảo. Nếu bạn đang có suy nghĩ của một người cầu toàn, thì bạn sẽ chỉ nhận được một phiên bản tự tin hơn của chính mình.


8. Luyện tập lòng biết ơn. Thường nguyên nhân của sự bất an và thiếu tự tin là cảm giác không có đủ mọi thứ, cho dù đó là sự công nhận, chỉ tiêu trọng yếu, sự may mắn, hoặc tiền bạc. Bằng cách thừa nhận và đánh giá cao những gì bạn có, bạn có thể chống lại cảm giác không đầy đủ và không hài lòng. Tìm được sự bình an nội tại đi kèm với lòng biết ơn chân thành sẽ làm cho bạn tự tin. Dành ít thời gian để ngồi và suy nghĩ về tất cả những gì bạn đã làm cho bạn, từ những người bạn tuyệt vời của bạn đến sức khoẻ của bạn.

Ngồi xuống và lập danh sách biết ơn, viết ra tất cả những điều bạn cảm ơn. Đọc nó và thêm vào nó ít nhất mỗi tuần một lần, và nó sẽ làm cho bạn tích cực hơn, nâng cao suy nghĩ

III. Chăm sóc bản thân.


1. Chăm soc bản thân. Có rất nhiều bước nhỏ cho việc này. Nó bao gồm việc duy trì chăm sóc cá nhân của bạn bằng cách tắm thường xuyên, đánh răng và xỉa răng, và ăn thức ăn ngon và lành mạnh. Nó cũng có nghĩa là tạo ra thời gian cho chính mình, ngay cả khi bạn đang rất bận rộn và khi những người khác độc chiếm nhiều thời gian của bạn.

Nó có thể không theo cách này, nhưng khi bạn chăm sóc các nhu cầu cơ bản của mình, bạn đang nói với mình rằng bạn xứng đáng với thời gian và sự chú tâm cần thiết đểchăm sóc bản thân.

Khi bạn bắt đầu tin vào chính mình, bạn đang trên đà tăng sự tự tin của bạn


2. Chăm sóc diện mạo của bạn. Bạn không cần phải giống Brad Pitt để bắt đầu xây dựng sự tự tin của mình. Nếu bạn muốn cảm thấy tốt hơn về bản thân và cách bạn nhìn nó, hãy chăm sóc bản thân bằng cách tắm hàng ngày, đánh răng, mặc quần áo phù hợp với bạn và vóc dáng của bạn và đảm bảo rằng bạn đã dành thời gian với vẻ ngoài của bạn . Điều này không có nghĩa là vẻ bề ngoài hoặc phong cách sẽ làm bạn cảm thấy tự tin hơn, nhưng để nói với bản thân là bạn xứng đáng được chăm sóc cho chính mình


3. Luyện tập thể dục đều đặn. Một phần của việc chăm sóc bản thân là tập thể dục. Đối với bạn, điều này có thể có nghĩa là đi bộ. Đối với người khác, có nghĩa là đi xe đạp 50 dặm. Bắt đầu từ bây giờ. Tập thể dục không phải là phức tạp.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục là điều cần thiết cho một quan điểm tích cực về cuộc sống , và một thái độ tích cực đóng góp vào sự tự tin.


4. Ngủ ngon và đủ. 7 đến 9 giờ cho một giấc ngủ ngon mỗi đêm có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Nó có thể giúp bạn có một thái độ tích cực hơn và nhiều năng lượng hơn. Nhiều giấc ngủ cũng giúp bạn kiểm soát cảm xúc và đối phó với căng thẳng hiệu quả hơn.

IV. Đặt ra mục tiêu và thực hiện các rủi ro


1. Đặt các mục tiêu nhỏ và có thể đạt được. Thông thường, người ta đặt ra các mục tiêu không thực tế hoặc không thể đạt được, và hoặc là trở nên quá tràn ngập với những thách thức hoặc không bao giờ có thể bắt đầu. Đây là một sự châm ngòi cho sự tự tin.

Dần dần điều chỉnh các mục tiêu nhỏ của bạn để đạt được mục tiêu lớn hơn.

Hãy tưởng tượng bạn muốn chạy marathon, nhưng lo lắng bạn sẽ không thể đạt được mục tiêu này. Đừng đi chơi và cố gắng chạy 26 dặm vào ngày đầu tiên. Bắt đầu từ nơi bạn đang ở. Nếu bạn không phải là người chạy bộ, hãy đặt một mục tiêu để chạy chỉ 1 dặm. Nếu bạn có thể chạy 5 dặm tương đối dễ dàng, sau đó bắt đầu với 6.

Ví dụ: nếu bạn có một bàn làm việc lộn xộn, có lẽ quá khó khăn khi nghĩ đến việc dọn dẹp toàn bộ bàn làm việc. Bắt đầu bằng cách bỏ sách ra và đặt chúng lại trên giá sách. Ngay cả việc sắp xếp các giấy tờ gọn gàng để được sắp xếp sau đó là làm sạch bàn làm việc của bạn.


2. Thử với cái gì chưa biết. Những người thiếu tự tin lo lắng rằng họ sẽ không bao giờ thành công trong một tình huống không thể đoán trước. Vâng, đã đến lúc ngừng nghi ngờ chính mình và thử cái gì đó hoàn toàn mới mẻ, không rõ ràng và khác biệt. Cho dù bạn đang đi du lịch đến một quốc gia mới với bạn bè hoặc để anh họ của bạn sắp xếp cho bạn một ngày, tạo ra một thói quen thử những gì bạn chưa biết, điều đó giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn và cảm thấy như bạn đang kiểm soát vận mệnh của bạn - hay, đúng hơn, rằng bạn ổn với việc không điều khiển được. Nếu bạn thấy rằng bạn có thể thành công ngay cả trong một tình huống mà bạn không lường trước, thì sự tự tin của bạn sẽ đến.

Dành nhiều thời gian hơn cho những người mạo hiểm và tự phát. Bạn sẽ sớm thấy mình làm điều gì đó bất ngờ và cảm thấy tốt hơn về bản thân vì điều đó.


3. Ghi ra các phạm vi nhận thức của bạn để cải tiến. Có thể có một số điều mà bạn không thích về bản thân mà bạn không thể thay đổi, chẳng hạn như chiều cao hoặc kết cấu tóc của bạn. Tuy nhiên, rất có thể nhiều điều bạn xem là điểm yếu mà bạn có thể giải quyết với một chút sự cống hiến và làm việc chăm chỉ.

Cho dù bạn muốn làm việc tốt hơn hay học giỏi hơn, bạn có thể lập kế hoạch và bắt đầu thực hiện nó. Trong khi bạn không thể trở thành đứa trẻ giỏi nhất trong trường học , bạn có thể xây dựng sự tự tin của bạn chỉ bằng cách lập kế hoạch để bắt đầu thay đổi cho tốt hơn.

Đừng quá khó khăn với chính mình. Đừng cố gắng để thay đổi hoàn toàn mọi thứ. Bắt đầu với một hoặc hai khía cạnh của chính mình mà bạn muốn thay đổi.

Giữ một hành trình nơi bạn xếp hạng tiến độ của bạn trong việc đạt được mục tiêu của bạn có thể tạo sự khác biệt lớn. Điều này sẽ giúp bạn suy nghĩ về kế hoạch của mình đang hoạt động tốt như thế nào và nó có thể giúp bạn cảm thấy tự hào về những bước bạn đã thực hiện.


4. Tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác. Khi bạn biết rằng bạn rất tử tế với những người xung quanh bạn, và đang tạo ra sự khác biệt tích cực trong cuộc sống của người khác (ngay cả khi chỉ tốt bụng với người phục vụ cà phê vào buổi sáng), bạn sẽ biết rằng bạn là một lực lượng tích cực trên thế giới - sẽ tăng sự tự tin của bạn. Tìm một cách giúp đỡ người khác một phần trong thói quen hàng tuần của bạn, cho dù bạn tình nguyện tại thư viện địa phương hay giúp em gái mình học cách đọc. Hành động giúp đỡ sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho người khác, nhưng nó sẽ tạo ra sự tự tin của bạn bởi vì bạn sẽ thấy rằng bạn có rất nhiều thứ để mang đến cho người khác.

Bạn không cần phải giúp ai đó trong cộng đồng của bạn đế cảm thấy lợi ích của việc giúp đỡ người khác. Đôi khi, ai đó gần bạn, chẳng hạn như mẹ bạn hoặc người bạn thân nhất của bạn, sẽ cần bạn giúp đỡ nhiều như bất cứ ai.
Dịch bởi kênh sinh viên
Nguồn: wikihow
 
×
Quay lại
Top