Cách để tập bơi

Trong chuyên mục 'Sổ tay' đăng bởi Ánh Minh, 6/7/2019. — 197 Lượt xem

  1. Ánh Minh

    Ánh Minh Thành viên thân thiết Thành viên thân thiết

    Cách để tập bơi

    Học cách bơi có thể đáng sợ khi bạn không biết mình đang làm gì. Mặc dù vậy, đừng lo lắng - có những điều bạn có thể làm để học cách bơi bớt khó khăn hơn. Một khi bạn đã hiểu rõ về nó, bơi lội sẽ rất dễ dàng.

    Phần 1: Thoải mái và thả lỏng cơ thể dưới nước

    [​IMG]
    1. Vượt qua nỗi sợ hãi

    Rất nhiều người không học bơi vì họ sợ bị đuối nước. Tuy nhiên, phần lớn những vụ đuối nước đều có thể phòng tránh được nhờ áp dụng những biện pháp an toàn đơn giản sau. Những hướng dẫn sau đây sẽ giúp bạn tránh được sự cố đuối nước khi đi bơi:

    Không bao giờ đi bơi một mình. Tốt nhất là hãy đi bơi với một người bơi giỏi, nếu không, bạn nên đi bơi theo một nhóm vài người.

    Đừng học bơi tại nơi có dòng nước chuyển động. Nếu bạn đang học bơi ngoài biển hoặc sông, bạn cần phải nhận ra sự di chuyển của các dòng chảy. Nếu bạn nhất định phải học bơi ở những nơi này, hãy chắc chắn rằng bạn đang đi cùng một người có kỹ năng bơi tốt. Ngoài ra, bạn nên đọc kỹ cách thoát ra khỏi những dòng chảy xa bờ hoặc chỗ nước chảy xiết trên sông (hướng dẫn ở dưới).

    Hãy tập bơi ở nơi có độ sâu phù hợp. Khi bạn học bơi lần đầu, đừng bơi ở những chỗ quá sâu mà bạn không thể đứng được. Bằng cách này, nếu có chuyện gì không may xảy ra, bạn vẫn có thể đứng và thở một cách dễ dàng.

    Không bao giờ đi bơi trong điều kiện thời tiết xấu. Trời có mưa nhỏ thì bạn cũng có thể bơi được, nhưng nếu bạn thấy một cơn bão sắp xảy ra tại nơi bạn tập bơi, hãy dừng lại và lên bờ ngay lập tức. Dù bạn đã bơi giỏi tới đâu, bạn vẫn phải tuân theo quy luật như vậy.

    Không bơi ở nơi có nhiệt độ nước quá lạnh. Việc cử động chân tay khi đó sẽ trở nên khó khăn.


    2. Làm quen với cảm giác nổi bồng bềnh

    Khi bạn ở dưới nước, hãy bám vào thành bể hoặc 1 bệ đỡ, và nâng chân bạn về phía sau sao cho chúng nổi lên trên mặt nước, chúng sẽ nổi rất dễ dàng nếu bạn thả lỏng chân. Hãy thực hành với cả phần bụng và lưng cho tới khi cả cơ thể bạn nổi được trên mặt nước.

    Hãy tập nổi trong nước bằng lưng và bụng ngay khi bạn sẵn sàng. Hãy tập ở nơi nước nông để trong trường hợp bạn chưa tập thuần thục động tác này, bạn vẫn có thể đứng lên. Bạn sẽ cảm thấy hơi khó chịu khi bị nước vào tai trong khi mũi và miệng thì không bị vậy, nhưng rồi bạn sẽ quen. Để giữ thăng bằng lâu hơn, bạn có thể để tay vuông góc với cơ thể, khi đó cơ thể bạn sẽ nổi theo hình chữ "T".

    3. Đừng hoảng sợ

    Luôn luôn nhớ rằng bạn có một phương án dự phòng trong trường hợp không xoay sở được ở chỗ nước sâu hoặc không cử động được chân tay đó là nằm ngửa trên mặt nước. Đừng khua khoắng chân tay hoặc thở gấp nếu bạn không thể tiếp tục bơi; hãy thả lỏng và nằm thằng lưng để nước nâng bạn nổi lên trong khi bạn lấy lại sự bình tĩnh của mình.

    4. Tập thở dưới nước

    Vẫn tại chỗ nước nông, bạn hãy hít một hơi thật sâu và úp mặt xuống nước. Từ từ thở ra bằng mũi cho đến khi hết hơi. Sau đó, hãy ngoi lên khỏi mặt nước. Tiếp tục lặp lại các động tác này.

    Nếu bạn cảm thấy không thoải mái khi thở ra bằng mũi dưới nước, bạn có thể bịt mũi lại, hoặc đeo dụng cụ bịt mũi và thở ra bằng miệng.

    [​IMG]

    5. Đeo kính bơi (không bắt buộc)

    Đeo kính bơi có thể giúp bạn cảm thấy thoải mái khi mở mắt dưới nước và giúp bạn nhìn rõ hơn. Tìm 1 cặp kính bơi với các vòng chụp mắt mềm mại. Nhúng chúng xuống nước trước khi đeo vào mắt sẽ giúp viền kính bám sát vào da, nó sẽ ngăn nước chảy vào mắt. Kéo dây đeo của kính vòng quanh đầu sao cho chiếc kính ôm vừa khít đầu của bạn.

    Phần 2: Các động tác bơi