Cách để ngăn ngừa virus Corona

Ánh Minh

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2017
Bài viết
1.322
Với các đợt bùng phát liên tục được đưa tin, bạn có thể thấy lo lắng về việc bị nhiễm virus Corona. Virus Corona là một nhóm virus có khả năng gây nguy hiểm tới tính mạng, khiến nạn nhân bị nhiễm những loại bệnh như cảm lạnh thông thường, MERS, SARS và các bạn hô hấp khác, bao gồm các chủng vi sinh vật mới. Dù virus Corona có thể nguy hiểm nhưng các biện pháp phòng ngừa có thể giúp bạn bảo vệ sức khỏe của mình ở nơi công cộng, ở nhà và khi bạn cần chăm sóc người bệnh. Nếu nghi ngờ mình đã nhiễm virus, hãy gặp bác sĩ ngay lập tức.

Phương pháp 1: Tự bảo vệ trước virus Corona

aid11670805-v4-728px-Prevent-Coronavirus-Step-1-Version-2.jpg

1. Rửa tay bằng xà phòng và nước để giảm thiểu nguy cơ bị lây nhiễm

Cách tốt nhất để ngăn ngừa virus Corona là rửa tay thường xuyên. Làm ướt tay bằng nước ấm, sau đó dùng xà phòng dịu nhẹ. Xoa tay tạo bọt trong vòng 20 tới 30 giây, sau đó, rửa sạch tay bằng nước ấm.

Luôn rửa tay trước khi ăn uống. Dù sao thì tốt nhất vẫn là rửa tay bất cứ khi nào ở nơi công cộng hoặc sau khi vửa ở cạnh một người có dấu hiệu bị ốm.

aid11670805-v4-728px-Prevent-Coronavirus-Step-2-Version-2.jpg

2. Không chạm tay vào mắt, mũi và miệng

Bạn có thể tiếp xúc với virus Corona trên một bề mặt nào đó, ví dụ như tay nắm cửa hoặc bàn bếp. Khi đó, mầm bệnh có thể bám trên tay, vì thế, bạn sẽ dễ tự khiến mình bị nhiễm khuẩn nếu để tay bẩn chạm vào mặt. Hãy tránh chạm vào mắt, mũi và miệng nếu virus đã hiện diện trên tay.
Nếu bạn cần phải chạm vào mặt, hãy rửa tay trước để giảm nguy cơ bị nhiễm khuẩn.

aid11670805-v4-728px-Prevent-Coronavirus-Step-3-Version-2.jpg

3. Tránh xa những người bị ho hoặc hắt xì

Vì virus Corona lây bệnh qua đường hô hấp nên ho và hắt xì là các triệu chứng phổ biến. Ngoài ra, cả ho và hắt xì đều phân tán virus vào không khí, vì thế, bạn cũng dễ có nguy cơ bị lây hơn. Hãy tránh xa những người có vẻ đang có triệu chứng nhiễm khuẩn đường hô hấp trên.

Nếu được, hãy bảo người đó đứng xa bạn ra. Bạn có thể nói là "Tớ thấy cậu bị ho. Mong cậu chóng khỏi bệnh, nhưng mà cậu đừng đứng gần tớ để không lây bệnh cho tớ nhé".

Các báo cáo gần đây chỉ ra rằng coronavirus có thể được truyền bởi những người không có triệu chứng, do đó, tránh xa những người bị ho và hắt hơi không nhất thiết phải là một sự đảm bảo (mặc dù điều đó vẫn cần thiết). Gần đây, hãy cố gắng thận trọng với bất kỳ ai có thể ở gần những người bị bệnh khác.

aid11670805-v4-728px-Prevent-Coronavirus-Step-4-Version-2.jpg

4. Diệt khuẩn cho những bề mặt hay được mọi người chạm vào hằng ngày với sản phẩm diệt virus

Không may là virus Corona có thể tồn tại trên các bề mặt như tay nắm cửa, mặt bàn và vòi nước. Dùng dung dịch diệt khuẩn dạng xịt hoặc giấy ướt diệt khuẩn để làm sạch các bề mặt đó hàng ngày. Việc này có thể hạn chế nguy cơ virus tồn tại trên các bề mặt đó và gây bệnh.
Tại nhà, hãy diệt khuẩn tại tay nắm cửa, quầy bếp, quầy phòng tắm và vòi nước.
Tại nơi làm việc, hãy lau sạch các bề mặt mà mọi người thường chạm vào như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, bàn và các quầy làm việc.

aid11670805-v4-728px-Prevent-Coronavirus-Step-6-Version-3.jpg

5. Sử dụng khẩu trang dùng một lần khi ra nơi đông người

Vì virus Corona thường lây lan trong không khí, bạn rất có khả năng hít chúng vào người. Hãy che mũi và miệng bằng khẩu trang dùng một lần để hạn chế nguy cơ tiếp xúc với virus. Đừng tái sử dụng khẩu trang, việc này có thể làm tăng nguy cơ tiếp xúc với virus Corona.

Luôn rửa tay sau khi cởi khẩu trang để đề phòng trường hợp đã tiếp xúc với virus Corona. Nếu cởi khẩu trang ra và chạm vào mặt ngay sau đó, bạn có thể bị ốm nếu mầm bệnh vẫn còn ở đó.

Phương pháp 2: Chăm sóc người bệnh

aid11670805-v4-728px-Prevent-Coronavirus-Step-6-Version-2.jpg

1. Mặc đồ bảo hộ dùng một lần trong khi chăm sóc

Đeo găng tay dùng một lần, khẩu trang và áo choàng giấy trước khi chăm sóc người bệnh. Khi bạn rời khỏi phòng của họ, hãy cởi bỏ đồ bảo hộ của bạn và để nó vào một túi rác bằng nhựa. Không tái sử dụng quần áo bảo hộ của bạn vì bạn có thể vô tình tiếp xúc với vi-rút.

Coronavirus lây lan qua không khí và có thể tồn tại trên quần áo của bạn, vì vậy hãy bảo vệ bản thân một cách tốt nhất có thể.

aid11670805-v4-728px-Prevent-Coronavirus-Step-7-Version-2.jpg

2. Đừng dùng chung đồ gia dụng với người bệnh

Virus Corona có thể vẫn tồn tại trên cốc, đĩa, dao dĩa và khăn. Trong gia đình, khi có người ốm, mỗi thành viên nên sử dụng đồ đạc riêng. Nếu không, bạn có thể vô tình làm mầm bệnh lây lan.

Luôn giữ an toàn! Khi không chắc chắn, hãy rửa sạch vật dụng trước khi dùng hoặc dùng cái khác.

aid11670805-v4-728px-Prevent-Coronavirus-Step-8-Version-2.jpg

3. Hãy giặt quần áo bằng nước nóng để diệt khuẩn

Quần áo, chăn ga gối và khăn đều có thể là nơi trú ẩn của virus Corona, vì thế, bạn nên giặt thật kỹ. Hãy đặt máy giặt ở chế độ nóng nhất và đong lượng nước giặt phù hợp với khối lượng đồ cần giặt. Sau đó, giặt ở chế độ thông thường hoặc công suất cao, tùy vào mẫu máy giặt.

Nếu thuốc tẩy hoặc thuốc tẩy dành cho quần áo có màu an toàn với loại vải bạn cần giặt, hãy dùng một nắp đầy.

aid11670805-v4-728px-Prevent-Coronavirus-Step-9-Version-2.jpg

4. Mở cửa sổ để không khí trong phòng thông thoáng nếu điều kiện thời tiết phù hợp

Vì virus Corona bay trong không trung, bạn sẽ có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh nếu ở chung không gian với người ốm. Thông khí cho phòng có thể giúp làm sạch không khí, qua đó, giảm tối đa khả năng tiếp xúc với virus. Mở cửa sổ hoặc bật điều hòa lên nếu có thể

Đừng mở cửa sổ nếu trời mưa, hoặc nhiệt độ quá nóng hay quá lạnh.

Phương pháp 3: Phòng tránh lây bệnh từ động vật

aid11670805-v4-728px-Prevent-Coronavirus-Step-10-Version-2.jpg

1. Nấu chín thịt và trứng để giảm thiểu nguy cơ lây bệnh

Virus Corona có thể truyền từ động vật sang người, vì thế, bạn phải nấu thật chín các sản phẩm từ động vật để tiêu diệt mầm bệnh. Hãy làm theo các hướng dẫn sau đối với từng loại thịt hoặc trứng mà bạn định dùng, và kiểm tra nhiệt độ bên trong của đồ ăn bằng nhiệt kế chuyên dụng trước khi ăn. Làm nóng thực phẩm tới mức sau:
Gà và gà tây nên nóng tới mức 165 °F (74 °C).
Thịt lợn và thịt bò nên nấu ở 145 °F (63 °C).
Thịt băm nên được nấu tới 160 °F (71 °C).
Trứng nên được nấu tới 160 °F (71 °C).

aid11670805-v4-728px-Prevent-Coronavirus-Step-11-Version-2.jpg

2. Hạn chế tiếp xúc với động vật sống để giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm bệnh

Đừng động vào những con vật có vẻ bị bệnh. Tránh tiếp xúc với động vật sống trừ khi đó là công việc của bạn, hoặc bạn phải chăm sóc thú cưng. Nếu phải tiếp xúc với con vật khác ngoài thú cưng, hãy chạm vào nó càng ít càng tốt.

Dơi và gia súc có khả năng cao là nguồn nhiễm bệnh.

aid11670805-v4-728px-Prevent-Coronavirus-Step-12-Version-2.jpg

3. Rửa tay ngay lập tức sau khi tiếp xúc với động vật sống

Chắc chắn bạn không muốn mầm bệnh trên động vật vương lại trên da mình. Hãy làm ướt bàn tay và dùng xà phòng dịu nhẹ. Xoa tạo bọt trong khoảng 30 giây, sau đó dùng nước ấm để rửa sạch. Dùng khăn khô và sạch để lau tay.

Nếu bạn phải tiếp xúc với nhiều động vật, hãy rửa tay giữa các lần tiếp xúc với từng con vật để đề phòng trường hợp có con vật bị ốm. Như thế, bạn sẽ không vô tình làm những con khác bị nhiễm bệnh.

Phương pháp 4: Xử lý trường hợp có khả năng đã nhiễm khuẩn

aid11670805-v4-728px-Prevent-Coronavirus-Step-13-Version-2.jpg

1. Liên hệ với bác sĩ nếu bạn nghi ngờ mình đã nhiễm virus Corona

Nếu bạn có triệu chứng nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, có khả năng đó là do virus Corona. Hãy liên hệ với bác sĩ để trình bày các triệu chứng, và hỏi xem bạn có cần tới kiểm tra không. Bác sĩ có thể yêu cầu bạn tới làm xét nghiệm, nhưng cũng có thể sẽ yêu cầu bạn ở nhà để tránh làm lây lan mầm bệnh. Hãy để ý tới các triệu chứng sau:
Ho
Đau họng
Chảy nước mũi
Sốt
Đau đầu
Đau người và yếu sức

Mẹo: Nếu bạn đến gặp bác sĩ, hãy nhớ đeo khẩu trang để tránh lây nhiễm cho những người có hệ miễn dịch yếu. Thông báo cho bệnh viện về bất kỳ triệu chứng mới của sốt hoặc khó thở.

aid11670805-v4-728px-Prevent-Coronavirus-Step-14-Version-2.jpg


2. Hãy ở nhà nếu bạn có các triệu chứng viêm nhiễm đường hô hấp trên

Trừ việc đi khám, đừng ra khỏi nhà nếu đang bị ốm. Bệnh của bạn có thể dễ lây, và bạn không nên khiến người khác bị lây bệnh của mình. Hãy tập trung nghỉ ngơi và cho cơ thể thời gian để phục hồi.

Nếu đi bác sĩ, hãy đeo khẩu trang dùng một lần nếu có. Nó có thể ngăn ngừa mầm bệnh lây lan.

aid11670805-v4-728px-Prevent-Coronavirus-Step-15-Version-2.jpg

3. Che mệnh và mũi khi bị ho hoặc hắt xì

Bạn sẽ ho và hắt xì nhiều nếu đã mắc virus Corona. Hãy bảo vệ người khác khỏi mầm bệnh bằng các che miệng với khăn hoặc tay áo. Như thế, mầm bệnh sẽ không bay vào không khí.

Luôn giữ một gói khăn giấy bên mình. Tuy nhiên, nếu không có giấy thì bạn có thể hắt xì vào khuỷu tay cũng được.

Dịch bởi Kênh Sinh Viên
Nguồn: WIKIHOW​
 
làm gì trong cơn đại dịch này cả nhà ơi, đúng là một kỳ nghỉ tết dài nhất lịch sử, chúng ta phải tự bảo vệ mình. thời gian này tránh đi và tiếp xúc với chỗ đông người, sức khỏe là quan trọng hàng đầu, cần được phát huy và giữ gìn
 
mong sao cho dịch sớm hết.
 
mong sao hết dịch chứ không nền kinh tế khủng hoảng trầm trọng.
fptgovap.com
 
Thêm 1 điều nữa là khai báo y tế đầy đủ nữa ạ. Nhân tiện có ai đã khai báo chưa cho mình xin ít kinh nghiệm :v
 
×
Quay lại
Top