Cách Cài Đặt Driver Theo Thứ Tự Cho Tất Cả Các Dòng Laptop : Dell, Acer, Asus

ToanThang2018

Banned
Tham gia
27/5/2021
Bài viết
0

Cài driver có lẽ đã quá quen thuộc với nhiều bạn thích vọc vạch máy tính, laptop hay thường xuyên cài đặt Windows 7, 10. Thế nhưng bạn có biết, cài driver cũng phải đúng cách và đúng thứ tự.​

Hãy cùng Toàn Thắng tìm hiểu chi tiết hơn thứ tự cài đặt driver Dell, Acer, Asus,... như thế nào nhé!

1 Vì sao nên cài driver đúng thứ tự, đúng cách?​

  • Giúp máy tính, laptop hoạt động bình thường ổn định.
  • Tăng hiệu suất hoạt động cho máy tính.
  • Tránh xung đột phần mềm.
  • Tránh trường hợp không cài được 1 số driver (do không cài đúng thứ tự).
Driver là cầu nối giữa phần cứng và phần mềm, nói cụ thể hơn là Driver chính là công cụ giúp phần cứng kết nối, và được hệ thống máy tính nhận diện trong quá trình sử dụng. Ví dụ, bạn có 1 con chuột mới, khi lần đầu cắm vào laptop thì hệ thống sẽ tự động cài driver cho thiết bị này, sau đó mới có thể sử dụng được.
Xem : Dich vu cai win quan go vap nhanh va cai win quan 12 gia re

Vì thế Driver là điều cần phải có trên laptop, máy tính và không thể thiếu được.

Vì sao nên cài driver đúng thứ tự, đúng cách


2 Thứ tự cài đặt driver cho tất cả các dòng laptop: Dell, Acer, Asus,...​

Hướng dẫn dưới đây áp dụng cho tất cả các dòng máy tính, laptop như:Dell, Acer, Asus, HP, Lenovo, MSI, Sony,... và áp dụng cho tất cả phiên bản hệ điều hành Windows 7, Windows 8, và Windows 10.

Driver Chipset

Sau khi cài Windows xong, nhiều bạn thường cài đặt driver mạng, wifi hay thậm chí driver card màn hình trước cả driver Chipset. Đây là điều sai lầm, vì chipset là bộ phận bảo đảm liên lạc giữa RAM, CPU, và các thiết bị phần cứng khác.

Nếu không cài Driver Chipset đầu tiên và thay vào đó bằng cách driver khác thì hệ thống máy tính của bạn có thể bị xung đột, lỗi không cài được driver.

Driver Chipset không phải chỉ 1 mà có nhiều loại khác nhau, bao gồm: Chipset, Controller Driver, Driver USB 3.0 Card Reader Driver (driver cho khe cắm thẻ nhớ máy ảnh, điện thoại). Hãy cài theo thứ tự ưu tiên mà Toàn Thắng đã liệt kê ra nhé!

Xem : dich vu cai win quan phu nhuan nhanh va cai win quan binh thanh gia re

Sau khi cài đặt xong Driver Chipset bạn cần khởi động lại máy tính, laptop để hệ thống lưu lại các thay đổi, cài đặt.

Driver Chipset


Đối với trường hợp khi mới cài lại Windows, máy tính người dùng không có kết nối mạng thì việc cài đặt driver mạng trước là điều được ưu tiên lên trước, sau đó bạn vẫn phải tuân theo thứ tự cài đặt Driver theo hướng dẫn sau.

Card màn hình

Sau khi ưu tiên Driver Chipset, thì việc tiếp theo bạn cần làm là cài đặt Card màn hình. Đối với những dòng laptop có 2 card màn hình thì nên ưu tiên Card Intel Onboard trước, sau đó là driver Card đồ họa rời.

Việc cài driver card màn hình giúp hệ thống tăng tốc xử lý hình ảnh và hiệu năng, ngoài ra một số trường hợp cài Card màn hình cũng tránh được tình trạng màn hình xanh chết chóc.

Card màn hình


Driver Card màn hình sẽ chứa cụm từ Graphics Driver, nên hãy lưu ý để tránh không cài đặt nhầm trong 1 "rừng" driver bạn nhé. Sau khi cài đặt xong bạn cũng nên khởi động lại máy để hệ thống ghi nhận các thay đổi trong cài đặt.

Xem : Trung tam cai win quan tan binh gia re va cai win quan thu duc nhanh

Driver âm thanh

Driver âm thanh có chức năng khá quan trọng trong việc quản lý toàn bộ âm thanh trên máy tính (âm thanh hệ thống, âm thanh đa phương tiện), cải thiện chất lượng âm thanh. Vì thế cài Driver âm thanh sẽ được ưu tiên theo thứ tự thứ 3 và khuyến cáo cài đặt ngay sau khi cài đặt driver card màn hình.

Driver âm thanh


Driver âm thanh sẽ chứa cụm từ Audio, nên hãy lưu ý để tránh không cài đặt nhầm trong 1 "rừng" driver bạn nhé. Sau khi cài đặt xong bạn cũng nên khởi động lại máy để hệ thống ghi nhận các thay đổi trong cài đặt.

Driver Card mạng LAN, Wifi, Bluetooth

Driver Card mạng có nhiều loại gồm LAN, Wifi, Bluetooth, bạn cũng nên lưu ý là ưu tiên cài đặt theo thứ tự LAN > Wifi > Bluetooth. Đây là driver quan trọng giúp hệ thống máy tính có thể kết nối mạng và chia sẻ dữ liệu tầm gần (bluetooth).

Driver Card mạng LAN, Wifi, Bluetooth


Driver Card mạng sẽ chứa cụm từ Ethernet (LAN), Wifi và Bluetooth nên hãy lưu ý để tránh không cài đặt nhầm trong 1 "rừng" driver bạn nhé. Sau khi cài đặt xong bạn cũng nên khởi động lại máy để hệ thống ghi nhận các thay đổi trong cài đặt.

Xem : Dich vu cai win quan 1 nhanh va cai win quan 2 gia re

Driver TouchPad (chuột cảm ứng)

TouchPad là driver khá quan trọng giúp điều khiển, tương tác với bàn rê chuột cảm ứng trên laptop. Driver này thường đặt tên là TouchPad vì thế bạn nên chú ý để tránh tải và cài đặt nhầm driver trong quá trình sử dụng.

Driver TouchPad (chuột cảm ứng)


Driver Utilities

Driver Utilities là phần mềm riêng của các hãng laptop giúp việc trải nghiệm máy tính trở nên thuận tiện hơn. Driver Utilities được đánh giá là không quan trọng, người dùng có thể lựa chọn cài đặt tùy vào nhu cầu và mục đích sử dụng.

Driver Utilities


3 Một số lưu ý khi cài đặt Driver cho laptop, máy tính​

Đối với các dòng laptop Windows 10 thì ngay sau khi cài WIN hệ thống sẽ tự nhận diện và cài đặt tự động các driver cơ bản như: Card mạng, chipset, card âm thanh, card màn hình, bluetooth,... Vì thế việc cài driver trên Windows 10 đỡ phức tạp hơn.

Còn đối với Windows 7, thì sau khi cài WIN mặc định hệ thống sẽ không có kết nối mạng (vì chưa có driver card mạng), trong trường hợp này bạn hãy sử dụng 1 thiết bị khác để tải về, sau đó dùng USB để chuyển sang.

Trong quá trình tải về và cài đặt driver bạn phải lưu ý chọn đúng theo phiên bản hệ điều hành (Windows 7, 8, 10 và Windows 32 bit / 64 bit). Việc chọn sai sẽ không cài đặt được Driver, thậm chí có thể làm hệ thống máy tính gặp trục trặc.
 
×
Quay lại
Top