Cách bố trí loa sân khấu phù hợp trong từng trường hợp cụ thể

Nhi Ta

Thành viên
Tham gia
26/9/2017
Bài viết
0
Như chúng ta đã biết, bất cứ điều gì, không phải đắt nhất mới là đẳng cấp nhất, rẻ nhất là tệ nhất, mà phải cần là 2 chứ “thích hợp”. Cách bố trí loa sân khấu cũng vậy, từng chương trình, từng không gian khác nhau cần có cách bố trí khác nhau một cách thích hợp mới mang lại hiệu quả âm thanh một cách tối ưu nhất.

Hiện nay, các loại loa sân khấu khá thông dụng trong bất kì một hệ thống âm thanh ánh sáng chuyên nghiệp hay chương trình sự kiện nào. Có thể tận dụng sử dụng loa trong nhiều mục đích, không gian khác nhau như ở quán karaoke, quán cà phê, hội trường, sân khấu ngoài trời,... để tổ chức lễ khánh thành, tiệc tất niên hay một buổi hội thảo – hội nghị. Bên cạnh việc đầu tư các loại loa chính hãng, chất lượng thì việc bố trí loa ở những vị trí thích hợp trong từng không gian không chỉ giúp chương trình đạt được hiệu quả âm thanh cao, mà còn mang đến một số lợi ích khác như tiết kiệm diện tích cho không gian nhỏ, tăng tính thẩm mỹ cho không gian,...

Bố trí loa sân khấu cho quán cà phê, quán karaoke

Đặc điểm của những địa điểm này đó chính là không gian nhỏ, kín và bị giới hạn, vào buổi tối khi lượng khách đến đông sẽ gây khó khăn trong việc lắp đặt các thiết bị âm thanh ánh sáng, cần phải đảm bảo rằng ngay cả vị trí ngồi xa cũng có thể cảm nhận được chất lượng âm thanh tốt.

Vì vậy, trong trường hợp này, một trong số những vị trí thích hợp nhất để lắp đặt loa sân khấu đó là đặt cặp loa trên chân loa nhằm tăng độ cao cho loa treble, phóng âm thanh đi xa và định hướng âm thanh phát ra đến vị trí tai người nghe. Đồng thời nên trang bị thêm các loại loa sub, loa siêu trầm để hỗ trợ, tăng chất lượng âm thanh.

Ngoài ra với quán cà phê acoustic, có sân khấu nhỏ bên trong thì chỉ cần đặt loa bên cạnh sân khấu hoặc rải loa ở những vị trí thích hợp, có thể sử dụng chân loa sân khấu hay treo tường theo chiều cao thích hợp nhất để âm thanh khi phát ra nghe rõ ràng.

Loa bên trong hội trường

Với không gian hội trường dù nhỏ hay lớn thì việc lắp đặt, bố trí loa sân khấucũng được đánh giá là khá đơn giản và không yêu cầu quá nhiều về mặt kỹ thuật, hiệu quả nhất cho trường hợp này là treo loa dọc 2 bên tường để âm thanh khi phát ra có thể phủ hết không gian hội trường.

Đối với những không gian hội trường có sân khấu riêng để biểu diễn, sử dụng nhiều loại loa khác nhau, cách phổ biến nhất và cũng mang lại hiệu quả cao là chồng loa sub với loa full lên nhau, kết hợp với hệ thống cách âm và thiết bị chống rung hoặc có thể đầu tư thêm dàn khung treo loa mang đến nét thẩm mỹ hiện đại, tiết kiệm không gian mà chất lượng âm thanh cao.

Bố trí loa sân khấu cho không gian sự kiện ngoài trời

Khác với những trường hợp trên, sự kiện được tổ chức ngoài trời thường có không gian lớn, bị giới hạn về vị trí cũng như hệ thống điện, và nhất là chịu ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết.

Với không gian ngoài trời nhỏ cho sự kiện quy mô vừa phải, 1 cặp loa và chân loa là đủ để giải quyết mọi vấn đề, vừa gọn nhẹ thuận tiện cho việc vận chuyển, lắp đặt. Ngược lại, trong trường hợp không gian rộng để tổ chức đám cưới, sự kiện lớn như âm nhạc thì cách duy nhất để tăng lực cho âm thanh đó chính là chồng loa thành từng cụm bao gồm nhiều loa đặt sát nhau, việc này giúp âm thanh phát ra nghe sẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều. Ngoài ra, nếu cần thiết, bạn có thể đặt thêm một số loa phía trước sân khấu phục vụ cho những khán giả đứng gần.

Trên đây là những chia sẻ kinh nghiệm từ các kỹ thuật viên cho thuê âm thanh ánh sáng event, cho thuê cổng hơi rối hơi chuyên nghiệp của Vietlinks về cách bố trí loa sân khấu thông dụng nhất cho từng trường hợp không gian tổ chức sự kiện cụ thể như tổ chức year and party, hi vọng sẽ giúp ích cho sự kiện của bạn.
 
×
Quay lại
Top