Các vị thuốc chữa bệnh thời trung cổ khiến bạn "phát hoảng"

ngominhquynh

If you rest, you rust
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2013
Bài viết
1.764
Phân chó chữa đau họng, mạng nhện ngăn ngừa bệnh sốt rét, máu dơi chữa mù mắt... là những cách chữa bệnh kỳ lạ của người xưa.

Những người sống trong quá khứ đã từng có ý tưởng thực sự điên rồ về thế giới chúng ta đang sống. Có thời kỳ người xưa buộc tội phù thủy rồi thiêu sống họ vì cảm thấy không an toàn, hay từ chối chèo thuyền ra Thái Bình Dương vì sợ rơi xuống rìa thế giới.

Ngay cả trong ngành y học, người xưa cũng từng có những phương pháp chữa bệnh vô cùng kỳ lạ. Sự vô lý của những phương pháp này đôi khi khiến chúng ta phải bật cười.

1. Phân chó chữa đau họng

Tất cả chúng ta ai cũng đã từng bị đau họng và luôn tìm mọi cách để giảm đau. Tuy nhiên, chắc hẳn sẽ không có ai nghĩ đến việc... ăn phân chó để chữa trị đau họng.

Thực tế đây lại là phương pháp phổ biến nhất trong thời Trung Cổ, người xưa đã tìm những phần phân chó trắng, nghiền khô thành bột và trộn với mật ong để làm dịu cơn ngứa ở họng.

tuyen-tap-y-nghi-dien-ro-ve-cach-chua-benh-trong-lich-su.jpg


Mặc dù kết quả điều trị theo phương pháp này không thể hiện rõ, nhưng những nguy cơ của việc sử dụng phân chó gây ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe con người.

Theo nghiên cứu của Trung tâm Poison Illinois, việc ăn phải phân không chỉ gây ra buồn nôn, nôn mửa, đau bụng, chuột rút, sốt, thậm chí cả tiêu chảy ra máu. Đáng ngạc nhiên là vẫn còn có một số người có nguồn gốc từ châu Âu vẫn còn sử dụng cách này đến tận ngày nay.

2. Mạng nhện ngăn ngừa bệnh sốt rét

Vài trăm năm trước, sốt rét là căn bệnh vô cùng nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao và không hề có phương pháp chữa trị hiệu quả. Trước khi các loại thuốc hiện đại được phát minh, con người phải sử dụng những sợi tơ protein do nhện nhả ra để trị căn bệnh này.

Theo đó, người xưa đặt sợi tơ vào những viên thuốc và đưa cho người mắc bệnh sốt rét uống. Tất nhiên là phương thức này không có tác dụng gì. Do đó, họ tính chuyện tăng liều sử dụng bằng cách ăn nhện sống với bơ thay cho thuốc tơ nhện. Nhưng cuối cùng, họ vẫn thất bại.

tuyen-tap-y-nghi-dien-ro-ve-cach-chua-benh-trong-lich-su.jpg


Người Ý xưa lại có phương pháp chữa bệnh sốt rét kỳ lạ hơn, đó là nhét một con nhện vào trong quả óc chó, nhưng kết quả không có gì khác biệt.

May mắn là giờ đây đã không còn ai ăn nhện và mạng nhện để chữa bệnh sốt rét nữa. Phương pháp này đã trở nên lỗi thời, phản khoa học. Thay vào đó, mọi người sử dụng thuốc Quinine - là loại thuốc chống sốt rét được du nhập lần đầu vào châu Âu ở thập niên 1600.

3. Máu dơi có khả năng chữa mù mắt

Môi trường nhiệt đới và ẩm ướt dọc khu vực sông Nile khiến rất nhiều người Ai Cập cổ đại bị nhiễm trùng mắt. Vì vậy, họ đã tạo ra loại thuốc chống lại căn bệnh kì quái này đó là nhỏ vài giọt máu của dơi vào mắt họ.

tuyen-tap-y-nghi-dien-ro-ve-cach-chua-benh-trong-lich-su.jpg


Mặc dù nghe có vẻ điên rồ nhưng phương pháp này không hoàn toàn vô lý. Người Ai Cập cổ đại nhận thấy dơi là loài vật hoạt động về đêm nên chắc chắn loài này có thị lực cực kỳ tốt, máu của dơi cũng chứa ma thuật nên sẽ có khả năng phục hồi thị lực cao.

Và hiển nhiên chúng ta đều biết dơi là loài vật có thị lực cực kỳ tốt và có thể xác định được vị trí dựa vào tiếng vang.

4. Sán dây giúp giảm cân hiệu quả

Hơn 100 năm về trước, người xưa cho rằng phụ nữ phải gầy mới đẹp, tuy nhiên để giảm cân nhanh chóng lại không phải là chuyện dễ dàng.

Ngành y học thời đó nhận thấy loại thuốc giảm cân có chứa sán dây sẽ giúp các chị em giảm cân rất nhanh. Tuy nhiên, phải mất một thời gian dài người xưa mới nhận ra sán dây gây sụt cân nhanh đồng thời cũng gây ra bệnh tiêu chảy, thiếu vitamin, mất ngủ và suy dinh dưỡng.


tuyen-tap-y-nghi-dien-ro-ve-cach-chua-benh-trong-lich-su.png



Ngày nay, không ai biết loại thuốc giảm cân trên có thực sự tồn tại hay chỉ là lời đồn nhưng nhiều mẫu quảng cáo xưa đã chỉ ra, dù loại thuốc giảm cân này có chứa sán dây hay không, người xưa vẫn muốn sử dụng nó.

Nền khoa học hiện đại đã chỉ ra rất rõ những tác hại của việc sử dụng sán dây trong việc giảm cân. Chuyên gia dinh dưỡng Joy Bauer khẳng định: "Đây là một ý tưởng điên rồ, ký sinh trùng sán dây rất nguy hiểm, có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Chế độ ăn uống này không phải là cách giảm cân bình thường. Ngay cả ở Mỹ, việc buôn bán sán dây cũng là bất hợp pháp".


(Nguồn: Listverse. Wikipedia)
Theo Trang Dương / Trí Thức Trẻ
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
mấy vị thuốc này ghê quá @@ kiểu này chắc có xuyên ko bị bệnh mình cũng ko dám uống :))))
 
ai dám uống mấy thứ này chắc có thể đi thi "những người dũng cảm" ?!?!
 
×
Quay lại
Top