Các điều cần lưu ý khi phẫu thuật phì đại tiền liệt tuyến

yolo1411

Thành viên
Tham gia
11/8/2015
Bài viết
2
Theo các chuyên gia hàng đầu thế giới thì không phải trường hợp nào bị phì đại tiền liệt tuyến cũng cần phải mổ mà tùy theo từng trường hợp cụ thể sẽ có cách chữa trị bệnh riêng. Việc lựa chọn biện pháp trị bệnh thích hợp thường được căn cứ chủ yếu vào các dấu hiệu lâm sàng và khối lượng của tiền liệt tuyến. Trong nhiều trường hợp, phẫu thuật để cắt bỏ phì đại tiền liệt tuyến là việc cần thiết. Bài viết này của chúng tôi sẽ nêu nên một vài điều cần hiểu về mổ phì đại tiền liệt tuyến.

1. Khi nào nên mổ phì đại tiền liệt tuyến

Trong một vài trường hợp, phì đại tiền liệt tuyến còn nhẹ, không tác hại nhiều đến cuộc sống của người bệnh thì có thể nó chỉ cần được kiểm tra định kỳ để theo dõi tình trạng.

Đối với các trường hợp phì đại tiền liệt tuyến gây rối loạn về tiểu tiện thì cần tiến hành chữa trị bệnh nội khoa. Người bệnh có thể được chỉ định dùng những loại thuốc ức chế alpha 1, các thuốc kháng androgen. nhưng, các loại thuốc này có thể gây nên nhiều tác dụng phụ vì vậy cần phải thận trọng khi sử dụng. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể dùng một vài loại thảo dược đã được công nhận là có tác dụng trị bệnh phì đại tiền liệt tuyến, chẳng hạn như cây trinh nữ hoàng cung.

Khi khối u tiền liệt tuyến được phát hiện muộn, nó đã phát triển lớn, việc điều trị bệnh ngoại khoa không đem lại kết quả tốt thì lúc này cần phải sử dụng phương pháp mổ để cắt bỏ phì đại tiền liệt tuyến.



gian-tinh-mach-thung-tinh-3-300x225.jpg




Như vậy, phì đại tiền liệt tuyến cần được mổ khi nó đã ở giai đoạn nặng không thể chữa trị bệnh bằng việc sử dụng đơn thuần các loại thuốc. Ở giai đoạn này, bệnh thường gây ra những triệu chứng toàn thân như: thiếu máu, mệt mỏi, buồn nôn, buồn ngủ, kém ăn…

>> Bệnh suy giãn tĩnh mạch là gì ?

2. Biện pháp mổ phì đại tiền liệt tuyến

Việc xét nghiệm sớm khi khối phì đại còn nhỏ thực sự là điều quan trọng trong việc quyết định phương pháp mổ thông thường hay nội soi.

– Mổ nội soi:

Đây là phương pháp phẫu thuật phổ biến hiện nay để cắt bỏ phì đại tiền liệt tuyến. Quá trình phẫu thuật được kiểm soát qua màn hình máy vi tính. Sau khi gây tê tủy sống, bác sỹ phẫu thuật sẽ đưa dụng cụ nội soi vào tiền liệt tuyến qua niệu đạo để cắt nhỏ khối phì đại, sau đó hút chúng ra ngoài qua ống nội soi.

– Mổ thường:

Trong những trường hợp tiền liệt tuyến quá to, không mổ cắt nội soi được thì phải mổ bóc phì đại tiền liệt tuyến.



viem-tuyen-tien-liet-la-gi1-300x200.jpg




3. Những lưu ý khi mổ phì đại tiền liệt tuyến

– Trước phẫu thuật 8 giờ, người bệnh không được uống nước, không ăn những thức ăn đặc hay khô cứng.

– Trước khi làm phẫu thuật, người bệnh cần vệ sinh cá nhân sạch sẽ bằng xà bông sát khuẩn để tránh tình trạng nhiễm trùng trong khi phẫu thuật.

– Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân cần nằm nghỉ tại gi.ường, sau 6 giờ thì có thể ăn cháo. nên uống nhiều nước nhưng không được uống những đồ uống có cồn hoặc có chất chất kích thích. Nếu đi tiểu ra máu hoặc tiểu khó, tiểu đau thì cần thông báo ngay cho bác sĩ.

– Trong vòng 2 tuần sau khi phẫu thuật, cần kiêng không được quan hệ t.ình d.ục.

Mổ phì đại tiền liệt tuyến là giải pháp quan trọng khi khối u đã lớn và việc điều trị phì đại tiền liệt tuyến cho người bệnh bằng nội khoa không có hiệu quả. Vì vậy, để hạn chế khả năng này xảy đến, người bệnh nên đi chữa bệnh từ sớm khi có các dấu hiệu tiểu bí, tiểu khó…
 
×
Quay lại
Top