gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
- Uống từ 2 - 4 tách cà phê mỗi ngày có thể ngăn ngừa trầm cảm, từ đó giảm nguy cơ tự tử ở nam và nữ giới tới 50%, một nghiên cứu mới cho biết.

Nguy cơ tự tử giảm một nửa khi uống đều đặn vài tách cà phê
Các nhà nghiên cứu thuộc trường Harvard School of Public Health (Mỹ) đã xem xét dữ liệu từ ba nghiên cứu trước đó ở Mỹ và thấy, nguy cơ tự tử ở những người uống vài tách cà phê chứa caffein đều đặn hằng ngày giảm một nửa so với những người uống cà phê đã khử caffein, uống rất ít cà phê hoặc không uống cà phê chút nào.

Nghiên cứu tiến hành trên 200.000 nam và nữ giới đã kiểm tra dữ liệu về lượng hấp thụ caffein nhờ uống cà phê và các loại đồ uống khác như trà, nước giải khát chứa caffein và sô cô la. Ở đa số trường hợp, cà phê là nguồn caffein chính. Trong thời gian nghiên cứu trung bình kéo dài 6 năm rưỡi đã có 277 trường hợp tử vong do tự tử.

"Không giống như các cuộc điều tra trước đó, chúng tôi có thể đánh giá mối liên kết giữa lượng tiêu thụ đồ uống chứa và không chứa cafein. Từ đó, chúng tôi xác định caffein là yếu tố nhiều khả năng mang lại những tác dụng bảo vệ giả định của cà phê", nhà nghiên cứu chính Michel Lucas thuộc Khoa Dinh dưỡng ở Harvard School of Public Health cho biết.

Caffein hoạt động bằng cách kích thích hệ thần kinh trung ương, đồng thời cũng có thể hoạt động như thuốc chống trầm cảm nhẹ bằng cách thúc đẩy quá trình sản xuất của một số chất dẫn truyền thần kinh trong não giúp bạn cảm thấy vui vẻ, bao gồm serotonin, dopamine và noradrenaline.

ca%20phe_PLHJ.jpg

Cẩn thận tác dụng phụ

Điều này có thể giải thích lý do tại sao các nghiên cứu dịch tễ học trước đây phát hiện thấy nguy cơ trầm cảm suy giảm ở những người từng uống cà phê trong quá khứ, các nhà nghiên cứu báo cáo. Tuy vậy, kết quả nghiên cứu không có nghĩa là các tác giả khuyên rằng những người trầm cảm nên tự chữa trị bằng cách tăng lượng hấp thụ caffein vì sự gia tăng liều lượng có thể dẫn đến những tác dụng phụ.

"Nhìn chung, kết quả của chúng tôi cho thấy rằng, việc hấp thụ nhiều hơn 2 - 3 tách cà phê, tương tự với 400mg caffein một ngày mang lại lợi ích", các tác giả nghiên cứu khẳng định.

Các nhà nghiên cứu không nhận thấy sự khác biệt lớn lao về nguy cơ giữa những người uống 2 - 3 tách cà phê và nhiều hơn 4 tách cà phê mỗi ngày, có thể là do số trường hợp tự tử giữa 2 nhóm đối tượng này chỉ là con số nhỏ. Tuy nhiên, trong một nghiên cứu của Harvard School of Public Health trước đó, các nhà nghiên cứu quan sát thấy tác dụng tối đa xảy đến với những người uống bốn hoặc nhiều hơn 4 tách cà phê mỗi ngày.

Trong thực tế, một nghiên cứu Phần Lan từng cho thấy, nguy cơ tự tử gia tăng đối với những người uống tám hoặc chín tách cà phê mỗi ngày. Ít đối tượng tham gia hai nghiên cứu của Harvard School of Public Health uống một lượng lớn cà phê như vậy nên tác động của việc uống sáu hoặc nhiều hơn 6 tách cà phê mỗi ngày không được đề cập đến trong hai nghiên cứu này.
Theo kienthuc.net
 
Nhưng mà giờ độ tuổi trầm cảm cũng khá nhiều là trẻ nhỏ . Nếu cafe thì khó có thể cho chúng uống được nhỉ
 
The US National Institutes of Health states:
[Too] much caffeine can make you restless, anxious, and irritable. It may also keep you from sleeping well and cause headaches, abnormal heart rhythms, or other problems. If you stop using caffeine, you could get withdrawal symptoms. Some people are more sensitive to the effects of caffeine than others. They should limit their use of caffeine. So should pregnant and nursing women.
(Theo en.wikipedia)

Không biết số liệu của các bài nghiên cứu trong bài viết như thế nào. Rõ ràng caffein là một hoạt chất thần kinh và có tác dụng phụ, cũng như gây độc với liều 10grams. Đừng nên đề cao nó quá.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Cái gì cũng nên sử dụng một cách vừa phải mới tốt , nếu chất tốt sử dụng nhiều qua cũng xấu thôi :)
 
Uh ở đây đang bàn luận cách để chữa bệnh còn điều bạn nói thì hiển nhiên rồi không gì nhiều là tốt cả
 
Mình chỉ nghi ngờ cái tác dụng chữa bệnh đó .
Dùng trong một số trường hợp bệnh lý dẫn truyền thần kinh như Parkinson thì đươc.
 
×
Quay lại
Top