Bỏ học đi làm thêm, thực trạng báo động của sinh viên

Sun Glare

Tân Sinh Viên
Thành viên thân thiết
Tham gia
26/6/2009
Bài viết
2.855

Dù đang trong đợt kiểm tra quan trọng, nhưng người ta vẫn không thấy mặt cô nàng X trên giảng đường. Nguyên nhân X luôn bận rộn với công việc mà cô bạn cho là không cần học mà cũng kiếm được… bộn tiền.


Bận làm nên… bỏ học?

Cánh cửa trường Đại học không dễ bước vào. Thế nhưng, khi vào được rồi nhiều bạn lại chẳng mấy mặn mà với nó. Phần vì khi học đại học không bị quản giáo như trước, thoải mái hơn đi đôi với tự do với bản thân trong học tập hơn. Phần khác vì nhiều bạn muốn thử bước ra xã hội, gặp và thích thú với những công việc mới kiếm ra tiền mà trước nay chưa từng thử.

Số lượng sinh viên lên lớp giảm dần theo độ khó dễ của giáo viên đứng lớp. Có nhiều thầy cô cho rằng: “Học là ý thức học sinh, nếu các em lên lớp mà tư tưởng ở ngoài thì củng chẳng làm gì”. Do đó, thầy cô chẳng hề điểm danh hay gây khó dễ. Chẳng lạ gì khi thấy những tiết học mà sinh viên lên lớp chỉ độ trên 50%. Đó cũng chưa hẳn là những người ngày ngày đều đặn đến trường.



050810HDbohocdilamthem01.jpg
Đây là điều không tốt các bạn nhé. Nên tập trung vào việc học nhiều hơn.​

Mỗi người một lí do vắng mặt. Như cô bạn Mỹ Duyên (sn1991) thì lúc nào cô nàng cũng chạy đôn chạy đáo làm thêm. Hầu hết các tiết học Duyên đều nhờ bạn điểm danh giùm. Một tuần nhiều khi lên lớp chỉ được 1 đến 2 buổi, Mỹ Duyên hầu như quên hẳn nhiệm vụ học tập của mình. Chẳng là kì nghỉ hè vừa rồi, cô bạn đã tìm được việc làm thêm. Vốn tiếng Anh khá, lại nhanh nhẹn, nên Duyên được nhận vào một công ty tư nhân của nước ngoài để… trực điện thoại khi khách hàng gọi đến.

Tuy công việc chẳng mấy chắc chắn, nhưng số tiền hơn 3 triệu đồng mỗi tháng quá hấp dẫn khiến cho Duyên chẳng thể dừng lại. Đã mấy lần kiểm tra đột xuất nhưng Duyên vắng mặt. Bạn bè ban đầu có người còn định làm bài giúp Duyên, nhưng sau sợ thầy cô phát hiện, Duyên lại ỉ lại nên không ai giúp nữa. Không có bài kiểm tra, đến ngày thi học cũng không được bao nhiêu. Nhiều môn Duyên quyết định không thi để học lại.

Không chỉ riêng trường hợp của Duyên. Nhiều bạn sinh viên đã đi làm thêm và lơ là việc học từ năm nhất. Các bạn đơn giản nghĩ rằng nếu năm nay không học thì vẫn còn năm sau. Khi gặp những công việc hấp dẫn với món tiền lương khá hậu, nhiều bạn không còn nhớ đến nhiệm vụ đi học nữa.

Kiếm tiền trước, học lại sau?


050810HDbohocdilamthem03.jpg

Nên kết hợp giữa học và làm các bạn nhé.


Vào hè, là thời gian để cho nhiều sinh viên trả nợ những môn học còn thiếu. Thế nhưng, nhiều bạn vẫn rất bận rộn đi làm dù cho cơ hội chẳng còn nhiều. Như cô nàng X (Đại học Marketing), dù đang trong đợt kiểm tra quan trọng, nhưng người ta vẫn không thấy mặt cô nàng X trên trường. Nguyên nhân X luôn bận rộn với công việc mà cô bạn cho là không cần học mà cũng kiếm được… bộn tiền.

Ngay cả khi bạn bè ráo riết trả nợ và làm luận án tốt nghiệp, X cũng dửng dưng. Cứ nghĩ không học bây giờ thì năm sau học lại. Nhưng công việc tạm bợ không bằng cấp thường chẳng bền lâu. Sau khi bạn bè X lần lượt ra trường, X bị cắt giảm biên chế, mất việc. Lúc ấy học hành thì lở dở, công việc thì chẳng đến đâu.

Nhìn bạn bè lần lượt ra trường và có việc làm ổn định mà lòng X ân hận. Tiền đóng học lại các môn ngày xưa lại nhiều, giờ không việc làm, X đành quay về cầu cứu bố mẹ.

Nhiều bạn từ năm nhất, năm hai đã đi làm thêm. Phần để kiểm sống trang trải việc học, phần để có kinh nghiệm, và tiền tiêu vặt. Thế nhưng khi đi làm, đôi khi công việc cuốn trôi bạn vào luồng xoáy của nó. Nếu không ý thức được đó chỉ là phụ, thì rất có thể bạn sẽ quên lãng nhiệm vụ chính của mình.

Nhiều sinh viên đi làm, bỏ học trên lớp, đến khi thi hỏng lại tốn tiền đóng tiền học lại. Như cô bạn X ở trên, sau 1 năm bỏ học đi làm liên miên, cô bạn rớt đến 6 môn, tốn khoảng gần 2 triệu đồng để đóng tiền học lại. Tốn tiền thì chớ, X mất hẳn một năm học và xem như bắt đầu lại.

Khi đi học, có ý thức đi làm thêm phụ giúp gia đình là rất tốt. Nhưng nó chỉ tốt khi bạn biết kết hợp giữa học và làm. Ngược lại, nếu bạn vì luyến tiếc công việc làm thêm hiện tại mà bỏ học hay tạm ngưng học, thì sẽ vừa tốn tiền để học lại, vừa tốn thời gian và công sức bỏ ra nữa.

Thay vì tranh thủ đi làm thêm bỏ học, tại sao không học thật nhanh để có thể đi làm, bạn nhỉ?
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Tks bạn vì bài này nhé, cái này lớp tớ xảy ra thường xuyên, có buổi thì đi học đủ cả, nhưng lại phụ thuộc vào môn học và....giáo viên đứng tiết :KSV@08:. Nếu hôm nào thầy cô giảng hay và thú vị, không buồn ngủ thì đảm bảo ngày nào có môn đó 90% lớp đi học đủ (có 1 số bạn vẫn ham tiền hơn ham học :KSV@19:), còn ngược lại thì "Đi làm kiếm tiền sướng hơn vào lớp ngồi nghe ổng(bả) giảng, chán gần chết :KSV@18:" (From my friend)
 
Hề mềnh thì đi học lớp khác bỏ học lớp mềnh......hay chưa..đó là đi học thuê đó các bạn ạ....:KSV@01:
 
×
Quay lại
Top