Bộ GD&ĐT lo... bóc nhầm đề thi đại học đợt 2

Totoro

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
17/12/2011
Bài viết
5.437
Đợt I kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ đã kết thúc. Trước mắt các thí sinh là đợt II, sẽ diễn ra vào các ngày 9 -10/7. Với nhiều môn thi và khối thi khác nhau trong đợt này, nỗi lo lớn nhất của Bộ GD&ĐT là… bóc nhầm đề thi.

851d7d844077b7.img.jpg
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga.

Phóng viên báo phỏng vấn Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga về vấn đề này.

Xin ông đánh giá đôi nét về đợt I kỳ thi tuyển sinh?

Đợt I kỳ thi diễn ra suôn sẻ, thành công; đề thi được đánh giá là vừa sức thí sinh, có tính phân loại cao nhưng không đánh đố. Công tác tổ chức thi đã mang tính chuyên nghiệp sau nhiều năm; thí sinh được phổ biến chi tiết quy chế phòng thi; không có sai sót.

Ngoài trường thi, xã hội, các lực lượng tiếp sức mùa thi đã vào cuộc giúp cho thí sinh (TS) đến trường thi an tâm và kỳ thi diễn ra nhẹ nhàng, đạt kết quả như mong đợi.

Kỷ luật phòng thi được thắt chặt, quy chế được báo cáo đã phổ biến rất kỹ nhưng vẫn có những thí sinh vi phạm?

Năm nào Bộ GD&ĐT, hội đồng thi, giám thị cũng nhắc nhở; các phương tiện thông tin đại chúng cũng vào cuộc. Nhưng vẫn có một số TS cố tình mang vào. Thi ĐH có tính sàng lọc cao, khó có hành vi tiêu cực nào lọt khỏi mắt quan sát của giám thị; vì vậy TS mang vào phòng thi những vật dụng bị cấm, dứt khoát sẽ bị phát hiện. Đợt I có 134 TS bị phát hiện vi phạm quy chế. TS muốn thi thành công phải nghiêm túc làm bài và không được mang theo vật dụng đã bị cấm.

img_344468Width400.jpg
Thí sinh thi vào Học viện Tài chính xem lại đề thi sau giờ thi môn Hóa học sáng 5/7. Ảnh: Ngọc Châu.
Ở một cụm thi tại Hà Đông (Hà Nội) có một thí sinh thi hộ. Bộ đã nắm thông tin đến đâu và xử lý gì?

Trường hợp thi hộ được phát hiện nhờ danh sách ảnh của phòng thi và là kinh nghiệm nhắc nhở đối với các giám thị coi thi ở đợt thi sau.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga

Chúng tôi có nghe về sự việc qua các phương tiện thông tin đại chúng. Ban chỉ đạo tuyển sinh đang chờ báo cáo của đơn vị tổ chức thi; Hai giám thị đã phát hiện kịp thời TS này; hội đồng cũng đã xử lý và xác minh. Người thi hộ không phải thí sinh của trường thi.

Đây là một trường hợp thi hộ được phát hiện nhờ danh sách ảnh của phòng thi và là kinh nghiệm nhắc nhở đối với các giám thị coi thi ở đợt thi sau. Khi vào phòng thi phải đối chiếu thí sinh với danh sách ảnh để đảm bảo đó là người thi thật.

Điều gì đáng lo ngại nhất ở đợt thi thứ hai và cần rút kinh nghiệm từ đợt I để việc tổ chức thi tốt hơn?

Kỳ thi đợt II phức tạp hơn đợt I vì có nhiều khối thi và nhiều môn thi. Bộ GD&ĐT đã đang và sắp tới sẽ tiếp tục nhắc nhở các hội đồng hết sức lưu ý lịch thi và môn thi vì đợt II kỳ thi tuyển sinh có nhiều khối thi, nhiều môn thi khác nhau.

Các hội đồng thi ở xa điểm sao in đề, phải nhận đề thi của cả hai buổi thi trong ngày có thể nhầm đề thi buổi sáng với buổi chiều. Nếu không cẩn thận thứ tự các môn thi, rất dễ bóc nhầm đề và khi nhầm đề thì ảnh hưởng rất nghiêm trọng tới kỳ thi chung. Về thanh tra, ở đợt I kỳ thi tuyển sinh, Bộ GD&ĐT đã tổ chức 11 đoàn thanh tra lưu động tác nghiệp trên cả nước.

Qua báo cáo, không có sai sót gì lớn mà chỉ có những sai sót nhỏ về kỹ thuật như bố trí thí sinh không đảm bảo khoảng cách, ký giấy nháp, giấy thi...Các đoàn thanh tra đã nhắc nhở và các hội đồng thi đã chấn chỉnh kịp thời.

Từ việc 111 thí sinh bị đình chỉ, chủ yếu do mang điện thoại vào phòng thi, cần làm gì để giảm thiểu vi phạm tương tự ở đợt 2?
Ngày làm thủ tục thi của đợt II, 8/7, giám thị sẽ nhắc nhở kỹ hơn. Tuy nhiên, phụ huynh đưa con đi thi phải nhắc nhở con em mình và giữ luôn điện thoại trước khi thí sinh vào phòng thi. Thí sinh không có người nhà đi theo nên gửi điện thoại ngoài phòng thi (nhờ hội đồng thi hoặc sinh viên tình nguyện giữ giúp). TS mang điện thoại vào phòng thi, dù để ở bất cứ trạng thái nào, khi bị phát hiện cũng bị đình chỉ thi ngay lập tức.

Cảm ơn ông.


Kết thúc đợt I kỳ thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ, toàn quốc có 134 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (khiển trách 19; cảnh cáo 4; đình chỉ 111). Trong số 111 thí sinh bị đình chỉ thi, có một trường hợp thi hộ, còn lại chủ yếu mang điện thoại di động vào phòng thi; có 7 cán bộ tham gia công tác tuyển sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật (khiển trách: 5; đình chỉ: 2).

Theo Xaluan
 
×
Quay lại
Top