Biểu hiện của bệnh lý viêm loét dạ dày tá tràng

dungdodo

Thành viên
Tham gia
13/10/2017
Bài viết
0
Thông tin từ bệnh viên Sản nhi Quảng Ninh, các bác sĩ tại đây vừa tiếp nhận trường hợp của bé N. (3 tuổi) nhập viện vì mắc chứng lồng ruột.Theo đó, ngày 13/11/2017, Khoa Ngoại & Chuyên khoa, bệnh viên Sản Nhi Quảng Ninh tiếp nhận bé Đinh Thảo N. (3 tuổi),quê quán tại xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên, tỉnh Quảng Ninh. Trẻ bệnh giờ thứ 10, biểu hiện đau bụng, quấy khóc từng cơn, kèm theo có đi ngoài phân lỏng… chưa chữa trị gì được gia đình cho vào viện kiểm tra: bệnh lý viêm loét dạ dày tá tràng.
loet-da-day-500x350.jpg

6 nguyên nhân chính khiến bạn có nguy cơ bị viêm loét dạ dày tá tràng
Kết quả xét nghiệm, siêu âm và chụp X-quang cho thấy Hạ sườn phải có cấu trúc khối lồng kích thước ~ 31x33mm, xung quanh có nhiều hạch mạc treo kích thước lớn nhất ~ 16mm. Qua hội chẩn chuyên khoa các BS Chẩn đoán bé bị lồng ruột cấp tái phát và chỉ định phẫu thuật nội soi điều trị lồng ruột; phương pháp gây mê nội khí quản cho bé.

Ca phẫu thuật diễn ra trong khoảng hơn 30 phút, các BS tiến hành quan sát ổ bụng thấy khối lồng hồi manh tràng vị trí dưới gan, thành dày kích thước to gấp đôi quai hồi tràng, có hiện tượng lồng lại ngay khi tháo, manh tràng di động, có các hạch viêm phản ứng xung quanh góc hồi manh tràng. Tiến hành tháo lồng, cắt đoạn hồi manh tràng và ruột thừa cho người bệnh.
Sau ca mổ cấp cứu, hiện mạch và huyết áp người bệnh ổn định, đang theo dõi tại Khoa Gây mê hồi tỉnh bệnh viên. Tin liên quan: https://benhhetieuhoa.com/da-day

bác sĩ Trịnh Trương Hằng một trong số những BS có trong kip mổ cho biết: "Lồng ruột là tình trạng bệnh lý trong đó một đoạn ruột chui lồng vào đoạn ruột nối tiếp theo. Đây là bệnh lý tương đối phổ biến của đau bụng cấp, thường ở Trẻ em, trong đó bé dưới 24 tháng tuổi bụ bẫm chiếm đa số".

trao-nguoc-da-day-thuc-quan-500x350.jpg

Căng thẳng thần kinh (stress) khiến bạn dễ mắc bệnh dạ dày
biểu hiện Trẻ bị lồng ruột

Trẻ bị đau bụng từng cơn. Khi đang sinh hoạt bình thường, đột nhiên bé đau bụng, khóc thét dữ dội, bỏ ăn, bỏ bú. Sau cơn đau, Trẻ có thể bú lại bình thường nhưng cơn đau sẽ trở lại sau đó. Tiếp theo là Trẻ nôn ói nhiều, lúc đầu là nôn ra dịch trắng sau đó chuyển qua màu vàng hoặc xanh. Sau đó, Trẻ đại tiện ra phân có máu. triệu chứng này lại dễ nhầm lẫn với bệnh kiết lỵ.

bác sĩ khuyến cáo, khi phát hiện Trẻ có các dấu hiệu của lồng ruột hay Bệnh đường tiêu hóa, các ba mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt . Tại đây, bác sĩ sẽ khám và cho làm các xét nghiệm, nhất là siêu âm, chụp X-quang để chẩn đoán chính xác, chữa trị cho bé kịp thời.

Trường hợp Trẻ đến muộn phải mổ cấp cứu do đoạn ruột của bé đã chui sâu vào bên trong gây tắc ruột, phù nề và hoại tử, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho Trẻ.
 
×
Quay lại
Top