Bí quyết học giỏi tiếng Anh

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Không phải là dân chuyên ngoại ngữ, song trình độ tiếng Anh của nhiều sinh viên, học sinh khiến cho nhiều người “tâm phục khẩu phục”. Họ có bí quyết gì?

web-hoc-tieng-anh-hay.jpg

Nếu thấy ngượng ngùng, hãy nhắm mắt lại

Mình vốn có năng khiếu về nghe, nói nên chỉ cần tập trung để luyện viết và củng cố từ vựng. Mình có chị gái đang du học tại Anh và chị ấy dạy mình rất nhiều. Riêng kinh nghiệm trình bày trước đám đông, mình chỉ cho các bạn một “mánh” nhé: Nếu thấy ngượng ngùng, mình liền nhắm mắt lại và nghĩ về tình huống xấu hổ nhất mà mình từng rơi vào. Rồi mình mở mắt ra và thấy thật may mắn vì hiện giờ đang không ở trong tình huống đó. Thế là việc nói trước đám đông trở nên thật nhẹ nhàng!

(Hà Quang Thịnh, lớp 10 chuyên Tin trường PT Năng khiếu TP.HCM)

Nghe nhiều, đọc nhiều, nói nhiều


Để giỏi tiếng Anh, phải nghe nhiều, đọc nhiều, nói nhiều... Mình thường nghe các đài tiếng Anh và đọc nhiều sách báo, tài liệu trên mạng internet. Lúc mới tập thuyết trình, mình cũng ngại lắm! Sau 5 - 10 lần là mình thấy quen, lại cảm thấy thích thú vì mọi người có vẻ hiểu.(Tuy là dân chuyên Toán nhưng từ lớp 6 đến lớp 10, Nhân luôn đứng đầu lớp về môn tiếng Anh - PV).

(Đào Trọng Nhân, lớp 11 chuyên Toán trường PT Năng khiếu TP.HCM)

Hễ có dịp là thực hành

Thực ra môn mình học giỏi nhất là Văn. Mình biết nhược điểm của mình đối với môn tiếng Anh là cách phát âm không chuẩn. Do vậy, mình đã cố gắng cải thiện khiếm khuyết đó mọi cách, mọi nơi. Mình thích tham gia các câu lạc bộ để thực hành tiếng Anh. Đến với một cuộc thi hùng biện tiếng Anh, trước khi thuyết trình, mình tập nói để nhờ bạn bè sửa giúp. Còn ở phòng trọ, mình thường nói trước gương khiến một số người tưởng mình bị... gì đó!

(Lê Văn Tùng, trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM)

Xem phim, nghe đài


Hồi nhỏ, thấy bố nói chuyện với những “ông Tây”, mình phục và thích được như bố. Hiện nay, dù lịch học dày đặc cỡ nào, mình đều đặn dành một giờ/ngày để xem tin tức bằng tiếng Anh trên kênh BBC. Thỉnh thoảng vào cuối tuần, mình xem phim nước ngoài và kênh Discovery... Nếu bạn học ngoại ngữ với thái độ thích thú, nhiệt tình và luôn làm tốt bài tập giáo viên đề ra, mình chắc rằng bạn sẽ đạt kết quả tốt.

(Lê Thị Cẩm Nhung, Lớp 12 chuyên Văn trường THPT Nguyễn Thượng Hiền TP.HCM)

Đừng ngại nói sai

Mình luôn tranh thủ thực hành ở bất cứ nơi nào, và thường nhờ thầy cô giáo góp ý. Khi nói trước đám đông, mình luôn chuẩn bị kỹ càng và tự tin vào bản thân. Bạn đừng ngại nói sai, miễn là nói để người khác hiểu, quan trọng là biết nhận ra những lỗi để không lặp lại.

(Võ Thị Mai Khanh, học sinh chuyên Hóa trường THPT chuyên Lê Hồng Phong TP.HCM)

Khá dần nhờ thói quen đọc sách

Mình không được ba mẹ đầu tư cho học tiếng Anh từ nhỏ. Bù lại, mình rất thích học thứ ngôn ngữ này. Mình mê tìm hiểu về môi trường. Đọc sách về môi trường bằng tiếng Việt chưa đủ, mình tìm đến những cuốn sách bằng tiếng Anh. Rồi dần dần, mình học từ mới, học cách nghe, cách nói... Ngoài ra, mình còn tham gia Câu lạc bộ Quốc tế thanh niên thuộc Hội LHTN TP.HCM để có dịp sử dụng tiếng Anh thường xuyên. Với mình, tiếng Anh là một công cụ rất tốt để theo đuổi niềm đam mê.

(Phạm Thị Thủy Tiên, sinh viên trường ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM)
 
Hiệu chỉnh:
nghe nhiều nhạc nước ngoài và xem film nước ngoài không có phụ để là 1 trong những cách tốt nhất để tăng khả năng nghe của bạn vì bạn sẽ quen dần với những âm và có phản xạ nhanh hơn khi nghe những từ này !
 
Từ ngày xem phim Anh-Mỹ không phụ đề thì kỹ năng nghe và phát âm của mình được cải thiện hơn hẳn ^^
 
Việc học tiếng Anh quan trọng nhất là nỗ lực của bản thân mình vì chính mình cố gắng thì mới có thể cải thiện được kĩ năng của bản thân mình. Việc tự học mang ý nghĩa khá lớn nhưng bạn phải có kế hoạch rõ ràng cụ thể và mục tiêu đạt được rõ ràng thì mới có thể đạt được những điều mong muốn, nếu bạn có thời gian cố gắng đến 1 câu lạc bộ tiếng anh nào đó để gặp gỡ và giao lưu để bạn có thể lưu loát. Trong kinh doanh nếu bạn đã đi làm thì thay vì viết thư từ hay email trao đổi công việc, bạn có thể gọi trực tiếp đến đối tác kinh doanh bằng cách này bạn có thể cải thiện tiếng anh của mình.

Còn nếu bạn cần 1 người thầy giúp bạn cải thiện khả năng nghe nói và phát âm thì tôi khuyên bạn nên chọn trường học với Gv bản xứ vì là ngôn ngữ của họ nên họ sẽ biết cách làm thế nào truyền đạt hết khả năng cho mình, hơn nữa là mình còn học được phần phát âm, nghe nói chuẩn âm điệu ngữ điệu luyến láy tất nhiên là sẽ hay hơn so với học với Gv Việt.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
Theo mình tự học vẫn là tốt nhất. Không có ai giúp mình ngoại trừ mình ra. Thầy cô đâu phải thần thánh.
 
Hiệu chỉnh:
Chia sẽ này rất hay nà. Học đi đôi với hành nó mới khá đc
 
đúng như vậy. các bạn đừng lao vào tự học nha, mình tự học nhưng kết hợp với kiến thức thầy cô dạy mình kết hợp sẽ thành công. Mà nghe nhiều người khen cô nhân dạy hiệu quả lắm.
 
Phương pháp tiếng Anh thần kỳ là cách học hiệu quả nhất

Phương pháp tiếng Anh thần kỳ là gì? Tại sao lại nói nó là hiệu quả nhất?


Phương pháp tiếng Anh thần kỳ là phương pháp học tiếng Anh thuận theo tự nhiên. Trẻ em học ngôn ngữ mẹ đẻ như thế nào thì ta học theo thế đó: nghe nói trước tiên và sau đó là đọc viết.

– Với Phương pháp tiếng Anh thần kỳ: Bạn chỉ có thể nhớ 1 từ khi nghe và thấy (hay viết) nó từ 30 lần trở lên và trong 1 hoàn cảnh hoàn toàn hiểu được.

Phương pháp tiếng Anh thần kỳ quan niệm: Thành công trong Tiếng Anh là kết quả của 80% các yếu tố như niềm tin, sự hưng phấn, sự kiên trì… 20% còn lại là cái lớp ta ngồi, giáo trình ta học.

Phương pháp tiếng Anh thần kỳ cam đoan bạn không phải học ngữ pháp theo cách truyền thống mà thay vào đó việc giỏi ngữ pháp là kết quả của việc đọc sách nhiều.

Phương pháp tiếng Anh thần kỳ nói rằng: Nếu bạn muốn dùng Tiếng Anh như 1 phản xạ tức là nói mà không cần suy nghĩ, viết mà không cần tìm từ… thì bạn phải nghe đi, nghe lại, đọc đi đọc lại… cùng 1 lượng thông tin để nó in xuống tiềm thức.

Phương pháp tiếng Anh thần kỳ dựa trên nguyên tắc:Chuyển hoá lượng chất và phương pháp Kaizen Way. Càng lên cao thì sự tiến bộ càng chậm lại, và muốn tiến bộ nhanh nhất thì bạn phải học mà không bỏ ngày nào.


Các bạn muốn tìm hiểu thêm về phương pháp thì search google nhé vì diễn mình không thể dẫn link được.
 
học tiếng anh thì tích lũy được càng nhiều từ vựng càng tốt bác nhỉ :)
 
Bh mk lớn rồi có cần hc tiếng anh ko
 
Quan trọng nữa là các bạn cần đặt mục tiêu .có lộ trình cụ thể .Nếu mà có người tư vấn cho thì càng tốt
 
Hiệu chỉnh:
Mình học mà chẳng thấy tiến bộ? Không biết lý do vì sao> có phải quyết tâm chưa đủ lớn ko?
 
Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo các trung tâm tiếng anh chất lượng trên địa bạn bạn đang ở. Các trung tâm chất lượng như: ILI, VUS, BC hay IDP. Những trung tâm này là những trung tâm mình thấy dạy có tiếng ở TPHCM đấy
 
Nếu có bạn nào cảm thấy khó khăn khi học speaking, đặc biệt để thi Ielts, mình xin chia sẻ lộ trình và tài liệu học speaking Ielts.

Cái này dành cho các bạn mới bắt đầu chân ướt chân ráo hoặc luôn cảm thấy mông lung với con đường học speaking của mình, có thể tham khảo nha!


Bước 1: Đầu tiên, để có cái nhìn tổng quát về các tiêu chí và nội dung của bài thi nói, các bạn hãy thử tham khảo các khóa học online tiết kiệm, ví dụ như “Chinh phục Ielts Speaking” của Unica để được dạy 1 cách bài bản, hệ thống các kiến thức và mẫu câu, cách nói trong Ielts.


Link coupon: Để được học giảm giá, nếu vô thẳng trang web thì có thể không được giảm vì hết đợt khuyến mãi.
Mã:
https://unica.vn/chinh-phuc-ielts-speaking?coupon=ngoaingu365ngay


Các bạn nên tham khảo mục lục chi tiết để hiểu được cấu trúc khóa học, rồi từ đó đánh giá nếu nó phù hợp với khởi đầu học Speaking của mình hay không.


Qua khóa học, các bạn sẽ thu thập được những điều dưới đây:

+ Đa dạng vốn từ vựng Academic, thành ngữ thông dụng, hợp lí mỗi tình huống.


+ Ý tưởng và khả năng phản xạ trong giao tiếp.


+ Vô số cấu trúc câu để trả lời và phát triển các tình huống giao tiếp hay thảo luận gặp phải.



Bước 2: Chọn nguồn để học


1/ Trên mạng internet: Bạn có thể tìm kiếm được vô số các chủ đề Ielts speaking


2/ Qua các quyển sách Speaking trên thị trường: cả 3 website dưới đây đều có hầu như đầy đủ các sách mình nêu ra. Các bạn có thể tự so sánh giá rồi tìm mua nhé!


Mua online trên Vinabook:

Mã:
https://bit.ly/2FD1auj


Mua online trên Shopee:

Mã:
https://bit.ly/2HKBmSM


Mua online trên Tiki:

Mã:
https://bit.ly/2FFkgzI


Trình độ từ Basic (4-> 5.5): bạn nào cảm thấy mình rất kém hoặc ít tiếp xúc với tiếng Anh có thể mua sách để học từ band score này, còn không thì các bạn cứ học thẳng từ score 6 -> 7 nhé!

1. Get Ready for Ielts Speaking (Collins)
2. Cambridge Vocabulary For IELTS (có thể mua cuốn này cùng với 1 trong các cuốn dưới kia để có hệ thống từ vựng tốt)
3. English Collocation In USE
4. Cambridge Grammar For IELTS

Trình độ Intermediate (Score 6 -> 7)

5. Essential Speaking for Ielts
6. Speaking for Ielts (Collins)
7. IELTS Speaking - Mat Clark (online ebook, download trên mạng, ở VN không có)
8. IELTS Speaking - Mark Allen (online ebook, download trên mạng, ở VN không có)
9. SUCCEED IN IELTS SPEAKING & Vocabulary

Trình độ Advance (Score 7+)

10. Lessons for Ielts (Advance Speaking)
11. Tips for IELTS Speaking (Target 7+) - Adam Smith

3/ Qua các app luyện speaking trên smart phone. Bạn chỉ cần gõ từ khóa “Ielts speaking” vào app store là tìm được vô khối các app luyện Ielts nhé. Ví dụ như Elsa app, Ngoc Bach Ielts,…


***Bạn nên chọn 1, 2 quyển sách + 1 app ( để đi đâu cũng có thể học được) + 1 link trang web (có thể theo dõi diễn đàn trò chuyện về việc học Ielts trên trang web này) để học trong các nguồn trên.


Bước 3: Sau khi đã có 1 cái nhìn tổng quát, một sườn bài hợp lý, cộng với một hệ thống các từ vựng, ngữ pháp cần có cho 3 phần Ielts speaking, bạn hãy tự thường xuyên luyện tập theo CHỦ ĐỀ + ứng dụng các tips.
  • Ban đầu, bạn nên nương theo 1 số bài giải mẫu mà học.
  • Bạn nhớ vừa luyện vừa ghi âm để nghe lại và phát hiện lỗi sai.
  • Bạn hãy nghe một số video clip trên youtube, người ta đăng nhiều ví dụ bài thi nói theo các thang điểm với thí sinh đến trên nhiều nước trên thế giới.
  • Sau này đã khá hơn thì nên tự nghĩ ra bài nói của riêng mình, để không bị dập khuôn vào các ví dụ, khiến bạn khó có thể nói một cách tự nhiên. Lúc này là lúc bạn cần luyện phản xạ nói cho tốt.
 
cái chính vẫn đến tân nơi học,học trực tiếp mới có động lực học tập
giáo viên dạy hay, giáo trình dễ tiếp thu nhưng bản thân phải cố gắng và pahir tìm cho mình một chỗ học với toàn gv nước ngoài, liên hệ 02866838375 để hỏi thông tin thêm nhé, trung tâm dạy ielts ok cần có người biết đến
 
Mình học trung tâm với giáo viên nước ngoài mỗi ngày 2 tiếng là cái nền để xây dựng cách học, và ở đó giáo viên nước ngoài sửa lỗi sai cho bản thân, còn quan trọng vẫn là tự học ở nhà. Như vậy mới tiến bộ nhanh được.
 
×
Quay lại
Top