Bí kíp giúp bạn trở thành "thanh niên nghiêm túc"

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Từ trào lưu hài hước "thanh niên nghiêm túc" tới bí kíp giúp bạn nghiêm túc thực sự theo các phương pháp nghiên cứu khoa học.

“Thanh niên nghiêm túc” từ đâu mà ra?

Những ngày gần đây, Facebook tràn ngập các bức ảnh với tiêu đề “thanh niên nghiêm túc 2013” cùng comment, status sử dụng từ ngữ hết sức nghiêm túc như “thưa đồng chí”, “tôi hết sức quan ngại”, “dạ, cám ơn đồng chí”… Đó là những biểu hiện của một trào lưu hài hước mới nổi và gây “bão” dư luận - "thanh niên nghiêm túc" mà nhiều người không biết xuất phát từ đâu.

bi-kip-giup-ban-tro-thanh-thanh-nien-nghiem-tuc.jpg

(Nguồn ảnh: Facebook)

Theo lý giải của phần đông, trào lưu này bắt nguồn từ việc một số cư dân mạng phản đối những bình luận dung tục trên các fanpage mang tính giải trí của một số cá nhân. Từ đó, cộng đồng mạng tập hợp nhau lại và chế ảnh, mỉa mai những cư dân mạng thiếu văn hóa kia.

bi-kip-giup-ban-tro-thanh-thanh-nien-nghiem-tuc.jpg

Thanh niên nghiêm túc điển hình là không cười, không thuốc lá, không rượu bia... (Nguồn ảnh: Facebook)

Đặc điểm dễ nhận thấy của một “thanh niên nghiêm túc” trong phong trào này chính là mái tóc kiểu úp bát, khuôn mặt nghiêm nghị, ánh mắt đăm chiêu, đầy hình sự… Trào lưu với ý nghĩa lên tiếng ủng hộ sự nghiêm túc, đứng đắn trong những phát ngôn trên mạng xã hội ảo ngay lập tức nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của phần đông cư dân mạng, bởi sự châm biếm, đả kích sâu cay mà hài hước.

bi-kip-giup-ban-tro-thanh-thanh-nien-nghiem-tuc.jpg


(Nguồn ảnh: Facebook)

Khoa học nói sao về sự nghiêm túc?

Hài hước là vậy, nhưng nếu xét về sự nghiêm túc một cách... nghiêm túc, các nghiên cứu khoa học nói gì về điều này? Có một sự thật không ai phủ nhận rằng, bất cứ vấn đề nào cũng có 2 mặt của nó và nghiêm túc cũng vậy.

Nghiêm túc ở mức độ vừa phải mang lại những lợi ích lớn trong cuộc sống, song nếu nghiêm túc quá đà, hay bắt chước đua đòi thì đó lại là một thảm họa.

Cái lợi của việc nghiêm túc có lẽ nhiều người cũng biết. Trong công việc cũng như các mối quan hệ, một người nghiêm túc sẽ nhận được sự tin tưởng, yêu quý từ những người xung quanh. Dưới lăng kính khoa học, sự tin tưởng ấy được tạo ra bởi hormone oxytocin - một hợp chất kỳ diệu được tiết ra trong cơ thể chúng ta.

Oxytocin tác động lên hệ thần kinh, làm gia tăng sự tự tin, mãn nguyện. Đối với những hoạt động tập thể, hormone này giúp gắn kết các thành viên lại với nhau, làm tăng hiệu quả trong công việc. Sự hiệu quả này cũng giúp ngăn chặn, hạn chế những cơn stress không đáng có.

bi-kip-giup-ban-tro-thanh-thanh-nien-nghiem-tuc.jpg

(Nguồn ảnh: Facebook)

Song, nếu nghiêm túc một cách thái quá, trong mọi vấn đề và không đúng cách, hậu quả là vô cùng khó lường. Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Health Psychology cho biết, những cặp đôi đồng tính nam có mối quan hệ nghiêm túc thì có hành vi quan hệ t.ình d.ục không an toàn gấp 8 lần so với những cặp đôi thông thường khác.

Theo các chuyên gia, sự nghiêm túc không đúng cách của các cặp đôi này ở chỗ, họ coi trọng mối quan hệ của mình nên thường chủ quan, không sử dụng biện pháp an toàn và đó chính là nguyên nhân sâu xa cho nhiều trường hợp lây nhiễm HIV ở nước Mỹ hiện nay.

Ngoài ra, nghiêm túc thái quá không những hạn chế stress mà còn làm tình trạng căng thẳng trở nên nghiêm trọng hơn. So với những người hay cười, người nghiêm túc thái quá có hệ miễn dịch yếu hơn bởi khi bị stress, hormone cortisol và epinephrine được tiết ra, ức chế và làm suy yếu hệ thống bảo vệ của cơ thể. Trong khi đó, theo các nhà khoa học, chỉ cần cười 10 phút là đủ để xua tan những căng thẳng trong 2 giờ đồng hồ làm việc liên tục.

Vậy làm thế nào để trở nên nghiêm túc đúng cách?

Để trở thành một thanh niên nghiêm túc đúng nghĩa - đúng lúc - đúng chỗ, hãy ghi nhớ 5 bước cơ bản sau đây:

Thứ nhất, “thanh niên nghiêm túc” vẫn phải cười. Tuy nhiên, cười vừa phải và giữ một khuôn mặt nghiêm nghị, tự nhiên trong phần lớn thời gian tiếp xúc với người khác.

bi-kip-giup-ban-tro-thanh-thanh-nien-nghiem-tuc.jpg

(Nguồn ảnh: Facebook)

Thứ hai, tránh những suy nghĩ quá hài hước hoặc quá vui vẻ đến mức vô duyên. Điều này thật sự khó khăn đối với những ai vốn cởi mở, ưa nói chuyện. Song, để làm được hãy tập trung nghe vào câu chuyện của người đang nói với mình và suy nghĩ về chúng. Nó sẽ giúp bạn hạn chế việc suy nghĩ vẩn vơ và phá lên cười khi không cần thiết.

bi-kip-giup-ban-tro-thanh-thanh-nien-nghiem-tuc.jpg

(Nguồn: Facebook)

Thứ ba, cách tốt nhất để nghiêm túc trong hành động là bắt đầu nghiêm túc trong suy nghĩ. Thay vì việc để ý quá nhiều vào chuyện ăn, chơi, mua sắm... hãy dành chút thời gian suy nghĩ về những vấn đề quan trọng hơn trong cuộc sống như công việc của mình, tương lai của bản thân hay những vấn đề xã hội như ô nhiễm môi trường, chuyện con người lãng phí thức ăn, biến đổi khí hậu...

Hai bước cuối cùng liên quan tới việc nghiêm túc trong cách thể hiện bên ngoài. Đôi khi, nó góp phần vô cùng quan trọng trong việc tạo nên phong thái nghiêm túc của một con người thực thụ. Hãy thử những bộ trang phục "người lớn", gọn gàng, đứng đắn và sử dụng ngôn ngữ thông thường, tránh những cách nói hài hước, dí dỏm, tiếng lóng xem sao.

bi-kip-giup-ban-tro-thanh-thanh-nien-nghiem-tuc.jpg

(Nguồn ảnh: Facebook)

Tạm kết: “Thanh niên nghiêm túc” là một khái niệm tốt ở một chừng mực nhất định. Tuy nhiên, bạn đừng biến nó trở thành một thứ gì đó quá đà và phản cảm. Nghiêm túc đúng lúc, đúng nơi, đúng chỗ mới giúp bạn trở thành một “thanh niên nghiêm túc” đích thực.

bi-kip-giup-ban-tro-thanh-thanh-nien-nghiem-tuc.jpg

(Nguồn ảnh: Facebook)

* Bài viết có sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn: Facebook, Wikihow, Donna Strickland, Wikipedia...
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
không cười á, tưởng là không haivl :KSV@02:
thanh niên bây giờ nghiêm túc cũng tốt thôi:D
 
NGHIÊM TÚC :KSV@07: :KSV@07:
 
đường tăng rất nghiêm túc và ông ấy là bất tử :KSV@09:
 
có lẽ cần nghiêm túc thật! :)
 
haivl toàn bậy bựa không
thật ra với một số bạn thì không sao
miễn là đừng xem comment rồi học theo

p/s:nghiemtucvl.com đấu với haivl
 
@huysun:đọc vài bài thấy chán nên không tham gia:D
 
×
Quay lại
Top