Bí ẩn 4 pho tượng lạ ở Cà Mau

Hero_Man

Thành viên cực thân
Thành viên thân thiết
Tham gia
25/6/2011
Bài viết
2.959
Giới chơi cổ vật ở Cà Mau đang xôn xao về 4 pho tượng mà họ cho là có những đặc tính “lạ” đang chờ các chuyên gia giải thích.


KenhSinhVien.Net-b-n-4-pho-t-ng-9d831b05190ecd853f3d1e6e939bbe6d.png

Nước đá tan chảy rất nhanh khi tiếp xúc với pho tượng như gặp phải vật nóng - Ảnh: Tiến Trình


Người sở hữu những pho tượng này là anh Dương Hoàng Dũng, một người sưu tầm cổ vật ở P.5, TP.Cà Mau.

Anh Dũng kể, tháng 10.2011, anh mua 4 pho tượng này từ một người “săn” cổ vật chuyên nghiệp. Trước đó, người "săn" cổ vật đã mua lại từ một gia đình ở H.Vĩnh Châu (Sóc Trăng). Các tượng đều giống nhau màu vàng, có hình đức Di Lặc ngồi, chiều đứng chỉ 3,5 cm, ngang 4 cm, dày 1,3 cm, nặng từ 2,5 - 2,8 lượng (cân tại tiệm vàng); có những chữ Hán ở trước, sau và bên dưới tượng.
Là một người nghiên cứu Hán - Nôm, nhưng anh Dũng nói anh chỉ đọc được chữ “Phật” ở phía phải mặt trước tượng, bên dưới tượng có 2 chữ nhưng anh chỉ đọc được chữ “kim”, chữ còn lại khá lạ, không có trong các từ điển chữ Hán mà anh tra cứu; mặt sau là 4 chữ Hán cổ anh không thể đọc được. Anh Dũng nói, ban đầu anh mua các tượng này vì chữ “kim” phía dưới tượng. Nhưng khi ra tiệm vàng thử tuổi thì ra kết quả hàm lượng vàng ở các tượng này chỉ có 1,5%. Các thợ bạc lâu năm ở Cà Mau cũng không khẳng định được chúng làm từ hợp kim gì. Anh Dũng mang 3 pho tượng về cất trong nhà, pho còn lại anh bỏ vào túi đeo ở cổ.
Những đặc tính “lạ” của các tượng này chỉ được vô tình phát hiện khi trong một lần ngồi quán cà phê, anh Dũng dùng nước đá để rửa tượng thì thật bất ngờ, nước đá lập tức tan chảy rất nhanh như chạm phải vật nóng. Xem lại bức tượng đeo ở cổ thì nó đã chuyển sang nhiều màu khác nhau “giống như da tắc kè”, anh Dũng kể.
Để chứng minh, anh Dũng làm thực nghiệm các pho tượng này với nước đá. Trước sự chứng kiến của nhiều người, anh đặt tượng lên nước đá thì bức tượng lập tức “lún” vào khối nước đá đông đặc. Đun nóng tượng trên bếp gas khoảng 30 phút, chúng chuyển sang màu tím sim. Nhưng khi đưa trở lại nước thì lập tức chúng trở lại màu vàng tươi và chuyển sang rất lạnh.
Chiều 17.5, PV Thanh Niên theo chân anh Dũng mang các pho tượng đến một cơ sở hàn gió đá ở P.5, Cà Mau để “thử lửa”. Ở nhiệt độ 2.000 độ C của “đèn khò”, các pho tượng này vẫn không hề hấn, chỉ chuyển sang màu tím và lại chuyển ngay sang vàng óng khi đưa vào nước. Anh Vũ, chủ cơ sở hàn gió đá cho biết, đã 26 năm làm nghề hàn gió đá, anh chưa từng thấy chất gì “lì” như thế.
Anh Dũng cho biết thêm, anh từng mang các pho tượng này lên để nhờ những người có thâm niên chơi đồ cổ, kể cả những người có nghiên cứu chuyên sâu về Hán - Nôm thì đều nhận được những cái lắc đầu. "Tôi mong có các nhà chuyên môn thẩm định giá trị của những pho tượng này cũng như giải thích được căn nguyên những “đặc tính lạ” của chúng", anh Dũng nói.
KenhSinhVien.Net-b-n-4-pho-t-ng-13a6c6367e004a1529fa14a28932125e.png
KenhSinhVien.Net-b-n-4-pho-t-ng-3659587bcbd60aada294e5a38a4a8ef1.png

Pho tượng đổi màu khi tiếp xúc với nhiệt độ 2.000 độ C, nhưng lập tức trở lại màu vàng óng và nhiệt độ bình thường khi vừa tiếp xúc với nước
Tiến Trình
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
tui người cà mau sao ko biết ta
 
đơn giả chỉ là do cách pha chế đồng khi nung thui..... không lẫn nhiều tạp chất
 
đúng ạ , em ít coi thời sự cà mau lắm he he :KSV@08:
 
×
Quay lại
Top