Bệnh trĩ và các cấp độ của bệnh trĩ

phamcamthu

Thành viên
Tham gia
8/1/2018
Bài viết
0
  Trĩ là một trong những căn bệnh mà có số người mắc phải rất cao đang ở mức đáng báo động. Bệnh không những gây ra những phiền toái trong các sinh hoạt cuộc sống mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Chính vì vậy, việc chủ động nắm bắt được những kiến thức về bệnh trĩ và các cấp độ nguy hiểm của bệnh sẽ giúp cho người bệnh chủ động hơn trong việc tìm cách chữa trị hiệu quả.

Bệnh trĩ là gì?

  Theo bác sĩ chuyên khoa tại địa chỉ điều trị bệnh trĩ tại TPHCM uy tín: Bệnh trĩ hay còn gọi là lòi dom hình thành do sự tắt nghẽn, căng giãn quá mức cho phép quy định của các tĩnh mạch trĩ trong vùng hậu môn, khiến các mô bị sưng tấy, viêm nhiễm, mẩn đỏ và phù nề thành từng búi trĩ. Căn bệnh này chính là một trong những nỗi khổ khó nói của người bệnh.

  Tuy rằng, lòi dom không đe dọa đến tính mạng nhưng tại tác động tiêu cực đến đời sống tâm, sinh lý và sức khoẻ của người bệnh. Trong trường hợp nặng, nếu như không tìm cách chữa trị, bệnh trĩ sẽ biến chứng ung thư.

Nói về căn bệnh phổ biến này, các chuyên gia Phòng Khám Khang Thái cho biết, sở dĩ số người mắc phải ngày càng tăng cao là do thói quen ăn uống và sinh hoạt không khoa học, ngồi quá lâu, ít vận động, vệ sinh hậu môn không sạch sẽ,... Và bệnh trĩ được phân chia thành 3 loại cơ bản: trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp.

  Ở giai đoạn đầu, bệnh có những biểu hiện thường gặp như đau rát hậu môn, gặp nhiều khó khăn trong việc đi vệ sinh, cảm giác ngứa ngáy tại vùng trực tràng – hậu môn. Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng hơn sẽ xuất hiện tình trạng đi phân có lẫn máu hoặc máu nhỏ giọt màu đỏ tươi, búi trĩ sa xuống gây khó khăn trong việc ngồi, vận động.

Xem thêm: Chi phí chữa bệnh trĩ tại TPHCM năm 2018

Các cấp độ của bệnh trĩ

  Dựa theo mức độ bệnh của từng dạng trĩ khác nhau mà sẽ có những cấp độ tương ứng cụ thể:
image001_10-jpg.1030
1. Cấp độ của bệnh trĩ nội:

  Trĩ nội hình thành bên trong hậu môn và trên đường lược do sự căng giãn quá mức của các tĩnh mạch hình hành nên bũi trĩ. Bệnh trĩ nội được chia thành 4 giai đoạn tương ứng:

Cấp độ 1: Bệnh nhân có biểu hiện đi cầu ra máu, máu dính trong phân. Lượng máu ra ít, nhỏ giọt, thành tia, hoặc dính giấy vệ sinh, đau rát hoặc không. Trĩ ở giai đoạn 1 chưa hình thành búi trĩ

Cấp độ 2: Búi trĩ đã phát triển to hơn, có thể sa ra ngoài hậu môn khi đi vệ sinh hoặc tự động co lại vào trong được.

Cấp độ 3: Tần suất búi trĩ sa ra nhiều hơn và không tự co lại được. Lúc này người bệnh phải dùng tay để ấn nhẹ vào, đồng thời kích thước của búi trĩ cũng lớn hơn, có màu đỏ tươi.

Cấp độ 4: Búi trĩ to, luôn sà ra ngoài gây bất tiện trong việc đi lại, vận động, nằm hay nằm và kèm theo những triệu chứng đau rát, khó chịu khác buộc bệnh nhân phải điều trị ngay.

2. Cấp độ của bệnh trĩ ngoại:

  Trĩ ngoại xuất hiện bên ngoài hậu môn, có nhiều dây thần kinh cảm giác nên sẽ gây đau đớn, vướng víu khi di chuyển và cũng được chia làm 4 cấp độ cơ bản như sau:

Cấp độ 1: Búi trĩ lòi ra ngoài hậu môn có thể sờ và cảm giác được.

Cấp độ 2: Trĩ lòi ra ngoài hậu môn kèm theo các búi tĩnh mạch nằm ngoằn nghèo.

Cấp độ 3: Búi trĩ phát triển to, làm nghẹt, tắc lỗ thông hậu môn, gây đau đớn, chảy máu khi đi vệ sinh.

Cấp độ 4: Các búi trĩ bị viêm nhiễm gây sưng đau kèm theo biểu hiện ngứa ngáy.

3. Cấp độ của bệnh trĩ hỗn hợp:

  Trĩ hỗn hợp chính là sự kết hợp giữa trĩ nội và trĩ ngoại ở giai đoạn muộn. Vì vậy nên thật khó để phân định chính xác các giai đoạn của bệnh trĩ hỗn hợp. Khi bị trĩ hỗn hợp sẽ những biểu hiện như: phần trên có màu đỏ tươi, mềm, phần dưới có màu sậm, khô ráo.

Với nền y học phát triển như hiện nay, bệnh trĩ nếu được phát hiện và điều trị sớm thì việc sử dụng đến các tiểu phẫu càng ít, thậm chí là không cần phải phẫu thuật. Do đó, khi thấy có dấu hiệu bất kì nào của bệnh trĩ, như các bác sĩ đã chia sẻ ở trên, người bệnh cần phải đến ngay các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và kiểm tra kịp thời. Đặc biệt lưu ý, bệnh nhân không nên tự ý mua thuốc tại nhà sẽ dễ gây viêm nhiễm và bệnh sẽ càng nặng thêm.

Nếu còn thắc mắc gì về vấn đề này, người bệnh có thể nhấp vào khung chat online bên dưới hoặc liên hệ hotline số 028.3832.9333 bác sĩ tư vấn bệnh trĩ sẽ hỗ trợ tận tình.
a-jpg.1031
 
×
Quay lại
Top