Barrett thực quản: Khái niệm, nguyên nhân, dấu hiệu và cách chữa

mayxonghoi

Thành viên
Tham gia
18/9/2016
Bài viết
0
Barrett thực quản có lẽ vẫn là căn bệnh còn xa lạ với một số người. Căn bệnh này có mức độ nguy hiểm khá cao vì nó có khả năng dẫn đến ung thư thực quản. Barrett thực quản nguy hiểm là thế nhưng hiện nay y học vẫn chưa xác định được nguyên nhân cụ thể. Vì thế, hãy chủ động phòng tránh bệnh một cách hiệu quả nhất thông qua bài viết này.

Barrett thực quản là gì?
Barrett thực quản là căn bệnh liên quan đến đường tiêu hóa đa phần xảy ra ở những bệnh nhân trào ngược dạ dày lâu năm từ đó làm kích thích lớp niêm mạc trong thực quản. Nếu tình trạng này diễn ra trong thời gian dài sẽ tác động lên những tế bào lót phía dưới thực quản. Từ đó làm cho ung thư biểu mô tuyến thực quản xuất hiện.

Barrett thực quản thường được phát hiện ở những bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản hay còn gọi là Gastroesophageal reflux disease – GERD. Bệnh này thuộc nhóm tái phát mạn tính do axit trào từ dạ dày lên phần thực quản dưới. Tuy nhiên theo ghi nhận thì rất ít những người mắc GERD chuyển sang barrett thực quản.


benh-barrett-thuc-quan.jpg
Bệnh barrett thực quản
Tại Hoa Kỳ, ghi nhận có 1% tỷ lệ người trưởng thành mắc barrett thực quản. Độ tuổi chủ yếu mắc bệnh là 50 nhưng thời gian khởi phát bệnh là rất khó xác định. Bên cạnh đó, nam giới có tỷ lệ mắc bệnh gấp đôi so với nữ giới. Và những người nam da trắng sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn các dân tộc khác và trẻ em sẽ hiếm khi mắc bệnh này.

Bệnh barrett sẽ có nguy cơ diễn biến thành ung thư thực quản tuy nhiên tỷ lệ này rơi vào khoảng 5% – 10%. Tỷ lệ này khá nhỏ nhưng người bệnh cũng cần thăm khám thường xuyên để được điều trị sớm và làm chậm quá trình tiến triển của tế bào ung thư.

Nguyên nhân gây bệnh, yếu tố nguy cơ và các đối tượng dễ mắc bệnh
Nguyên nhân
Đến nay thì chưa có nghiên cứu nào chỉ ra được nguyên nhân chính xác gây bệnh barrett thực quản. Đa phần thì những bệnh nhân mắc bệnh đều đã trải qua giai đoạn mắc trào ngược dạ dày thực quản.

Đọc thêm nguyên nhân gây bệnh tại đây: https://www.tuankiet.com.vn/blog/barrett-thuc-quan/
 
×
Quay lại
Top