Barca tan mộng ăn 6 : Thất bại cần thiết

camnangduhoc

Banned
Tham gia
11/1/2015
Bài viết
0
Bong Da 24h Thất bại trước Bilbao tại Siêu cúp TBN có thể sẽ giúp Barca rút ra nhiều bài học quý giá để không lặp lại những sai lầm đáng tiếc.

“Kẻ mạnh không phải kẻ thắng, kẻ thắng mới là kẻ mạnh”

Đó là chân lý nổi tiếng của Hoàng đế bóng đá Đức Franz Beckenbauer và nó thật phù hợp để nói về kết quả của cuộc đối đầu tưởng chừng như không cân sức giữa Barca và Bilbao ở Siêu cúp TBN.

“Gã khổng lồ xứ Catalunya” tiến vào 2 trận đấu với đội bóng xứ Basque ở tâm thế của kẻ bề trên và sự hưng phấn cao độ từ việc vừa đả bại Sevilla để giành Siêu cúp châu Âu. Thế nhưng, Messi và các đồng đội như bị dội một gáo nước lạnh ngắt vào mặt khi họ thất thủ tan nát 0-4 ở trận Siêu cúp TBN trên sân San Mames của Bilbao – đối thủ mà họ từng đánh bại ở trận chung kết cúp Nhà Vua năm ngoái.

Nỗi đau như càng lớn thêm với Barca khi ở trận lượt về rạng sáng nay, họ đã không thể giành nổi dù một thắng lợi danh dự trước đội bóng của HLV Ernesto Valverde. “Blaugrana” đã để đối thủ cầm chân với tỉ số 1-1 và đành ngậm ngùi nhìn đối thủ đăng quang Siêu cúp TBN ngay tại Nou Camp.

Thất bại 1-5 của Barca sau 2 lượt trận trước Bilbao đã chỉ ra rằng đội bóng từng được ca ngợi là “Dream Team” của HLV Luis Enrique vẫn tồn tại những điểm yếu chết người mà đối thủ nếu tinh ý có thể khai thác.

Thứ nhất, đó chính là sự chủ quan. “Kiêu binh tất bại”. HLV Luis Enrique đã sai lầm về chiến thuật khi Barca ở trận lượt đi với Bilbao đã tung vào sân nửa đội hình là những cầu thủ thường xuyên ngồi dự bị như Bartra, Vermaelen, Adriano, Rafinha hay Sergi Roberto; trong khi Mascherano trận đó đá tiền vệ trụ chứ không phải vị trí trung vệ quen thuộc.

Messi, Suarez và Pedro đã bất lực trước hàng thủ kín kẽ và không ngại chơi rắn của Bilbao. Trong khi đó, hàng thủ Barca lại mắc quá nhiều sai lầm dẫn đến việc họ thảm bại ở lượt đi và bị cầm chân ở lượt về.

Điểm yếu thứ 2 của Barca bộc lộ ở những trận đấu đã qua là khả năng chống bóng bổng kém của hàng thủ. Những cầu thủ phòng ngự trứ danh như Pique, Mascherano hay Alves đã chơi như mơ ngủ ở cả 2 lượt trận với Bilbao và để cho Aritz Aduriz ghi đến 4 bàn, 2 trong số đó đến từ những sai lầm khi không chiến của Jeremy Mathieu – một hậu vệ dù cao to nhưng khá chậm chạp.Tin Tức 24h

Không phải chờ đến khi gặp Bilbao sự thiếu tập trung và chủ quan của hàng phòng ngự Barca mới bộc lộ mà trước đó, đội bóng của Luis Enrique đã thể hiện yếu huyệt đó ở trận tranh Siêu cúp châu Âu khi họ dẫn 4-1 nhưng đã để Sevilla gỡ 4-4 cuối hiệp 2 mà chỉ may mắn thắng nhà ĐKVĐ Europa League ở hiệp phụ.

Điểm yếu thứ 3 của Barca là họ không có được phương án thay thế hiệu quả khi vắng một trong ba chân sút chủ lực Messi – Suarez – Neymar ở những cuộc đối đầu lớn.

Pedro dù đã sắm vai người hùng của Barca ở cuối hiệp phụ thứ hai trận tranh siêu Cúp châu Âu nhưng đó là khi anh vào sân từ ghế dự bị. Còn ở 2 trận đấu với Bilbao, khi được đá chính ngay từ đầu, tiền đạo 28 tuổi người TBN đã không thể hiện được gì nhiều khi trong vai trò “người đóng thế” cho Neymar bị quai bị.

Lùi một bước để tiến ba bước

Việc Barca của Luis Enrique không thể hiện thực giấc mộng ăn 6 năm nay giống chiến tích họ đã làm được năm 2009 dưới thời Pep Guardiola là một điều mà không một cule nào mong muốn.

Thế nhưng, thất bại trước Bilbao không phải là một thảm họa, ngược lại đó có thể xem là điểm lùi cần thiết để thầy trò Enrique nhìn lại mình và hướng đến một mùa giải tới thành công hơn nữa so với 4 danh hiệu mà họ đã chinh phục thành công trong năm 2015.

Đội trưởng Andres Iniesta đã chia sẻ rằng “Giấc mơ ăn 6 năm nay đã không thành và điều đó là rất đáng thất vọng. Nhưng giờ là lúc đội bóng phải sớm quên đi thất bại để hướng đến những thành công mới ở mùa giải sắp tới.”

“Ai thành công mà chưa từng thất bại? – Ai nên khôn mà không dại đôi lần?” Barca cần nghiêm túc rút kinh nghiệm ở lần vấp ngã vừa qua để đứng lên và bước những bước vững chắc hơn để tiến đến vinh quang mới trong tương lai.Tin The Thao
 
×
Quay lại
Top