Bảo quản giày da: Bí quyết giữ dáng cho giày

tuan1234567891998

Thành viên
Tham gia
20/7/2016
Bài viết
3
Mẫu giày lười nam hot nhất 2017
Chia sử với dịa chỉ bán giày nam đẹp
Mách bạn cách đánh giày da

Không bảo quản đúng cách, giày da đắt tiền vẫn bị mất dáng! Cùng ELLE Man tìm hiểu xem các chuyên gia thời trang giữ dáng cho giày bằng cách nào.

Các chuyên gia giày giữ dáng cho giày bằng cách nào?

Khá nhiều đàn ông đam mê ăn mặc ở Việt Nam hiện nay đã chú ý đến việc bảo quản giày da, tuy nhiên dường như chưa nhiều người chú trọng đến việc giữ dáng cho giày mà chỉ chăm sóc mặt da.
Có một “báu vật” cốt yếu mà các tín đồ giày da trên thế giới luôn dùng để giữ dáng cho giày mà hiện tại ở Việt Nam chúng ta vẫn chưa được biết đến nhiều hoặc bị đánh giá sai về tầm quan trọng, đó là “Cốt giày”.

TẠI SAO BẠN NÊN DÙNG CỐT GIÀY?

Dù thời tiết thế nào, chân chúng ta vẫn luôn ra một lượng mồ hôi nhất định suốt cả ngày. Do bọc kín lấy chân, da giày cùng lót giày sẽ hấp thu toàn bộ lượng mồ hôi này và sinh ra mùi khó chịu. Tuy nhiên, nghiêm trọng hơn, những miếng da giày sẽ bị bào mòn và biến dạng theo thời gian bởi độ mặn của mồ hôi, đặc biệt là với khí hậu nóng ẩm của Việt Nam.

Để kéo dài tối đa tuổi thọ của những đôi giày, cốt giày được dùng đến để giúp cho giày khô hoàn toàn cho lần sử dụng tiếp theo. Không chỉ giúp da không bị hỏng bằng cách hút hết mồ hôi, chúng còn làm căng giày để giày thoát hơi tốt hơn. Quan trọng nhất, cốt giày còn giữ cho phom giày giữ đúng hình dạng chuẩn khi khô. Điều này sẽ làm giày không bị chùng xuống một cách yếu ớt sau nhiều lần mang và giữ dáng cho giày. Thêm vào đó, gỗ cũng sẽ làm khô lót giày khiến cho người mang có cảm giác dễ chịu hơn ở bàn chân và không bị bốc mùi.

Nói một cách ngắn gọn: sử dụng cốt giày sẽ tiêu tốn của bạn ít hơn rất nhiều tiền so với việc phải mua một đôi giày mới vì giày cũ bị phá da, và chúng còn giữ giữ dáng cho giày hàng năm trời.

CHI BAO NHIÊU CHO CỐT GIÀY?

Tất nhiên, không phải loại cốt giày nào cũng đem lại hiệu quả như nhau. Về cơ bản, chất lượng và giá thành của chúng có thể chia thành ba mức, cùng với một loại đặc biệt là cốt giày du lịch.
Nếu giày của bạn không đắt quá 200$, đây sẽ là một lựa chọn ổn để giữ dáng cho giày. Những chiếc cốt tầm tiền này được làm bằng gỗ nên tác dụng hút ẩm và chống mùi sẽ cao hơn hẳn những loại được làm từ nhựa. Tuy nhiên, ở tầm giá này, cốt thường vẫn chưa có phần gót gỗ được làm hoàn chỉnh để tạo hình chuẩn cho đôi giày. Cốt cơ bản gần như chỉ có tác dụng làm căng giày để chống ẩm.
Thêm vào đó, xin hãy chú ý đừng mua những loại cốt đã được xử lý bóng bề mặt gỗ. Tuy trông đẹp mắt và có vẻ cao cấp hơn, nhưng thực tế loại cốt này hút ẩm rất kém. Để phát huy tối đa hiệu quả sử dụng trên giá trị kinh tế, hãy tìm mua những loại cốt làm từ gỗ tuyết tùng với bề mặt thô.

Mẹo nhỏ: sau một thời gian sử dụng khi mùi thơm của mặt gỗ mất đi, bạn có thể xoa nhẹ chúng bằng giấy ráp để cốt giày có mùi “xịn” trở lại.
Hãy mạnh dạn chi thêm một chút cho cốt giày nếu đôi giày của bạn có giá trên 200$. Những chiếc cốt tốt hơn sẽ có lỗ thông hơi ở phần mũi trong khi phần gót được hoàn thiện đầy đủ hơn. Thiết kế nâng cấp này giúp giày khô nhanh hơn và giữ dáng cho giày chuẩn nhất có thể.
Thậm chí, phần gót của cốt giày cao cấp còn thường xuyên được thiết kế như một tay cầm để làm việc đánh giày dễ dàng hơn. Một khoản đầu tư tốt bao giờ cũng nên mang lại ít nhất hai công năng.

Cốt theo khuôn giày (dùng cho giày bespoke, giá tùy thuộc)
Nếu bạn sở hữu những đôi giày từ 700$ trở nên, khả năng lớn là chúng sẽ đi kèm với cốt giày riêng được làm theo chiếc khuôn (last) đóng ra đôi giày. Những chiếc cốt này mô phỏng toàn phần hình dạng của đôi giày để giữ dáng cho giày một cách hoàn hảo. Để bảo quản giày da bespoke luôn ôm vào chân chủ nhân vừa vặn, chúng ta không thể thiếu những chiếc cốt bespoke.
Mặc dù những chuyến đi xa chúng ta cần sắp xếp hành lý sao cho gọn nhẹ nhất, nhưng những đôi giày trang trọng bị bẹp dúm trong va-li là điều không thể chấp nhận được. Vì thế, cốt giày bằng nhựa ra đời như một lựa chọn thay thế hoàn hảo.

BAO NHIÊU CỐT GIÀY LÀ ĐỦ?

Giày nếu được để khô trong vòng một ngày trước lần sử dụng tiếp theo sẽ có tuổi thọ và giữ được độ “bảnh” lâu nhất. Nếu số lượng giày của bạn giới hạn ở một vài đôi, một hoặc hai đôi cốt sẽ là đủ để thực thi tốt nhiệm vụ. Nhiều người có kha khá giày nhưng chỉ sử dụng cốt giày cho đôi họ đi thường xuyên nhất, như vậy cũng đủ.
Tuy nhiên nếu bạn có hẳn một tủ sưu tập giày đắt tiền, hãy mua cho những người bạn đi cùng năm tháng trong tủ đủ số cốt bằng số giày.
 
×
Quay lại
Top