Bánh mì dùng chất phụ gia trong sản xuất nhựa

minhtan20xx

Nhân Viên Tư Vấn
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/7/2012
Bài viết
2.256
Bánh mì là một trong những loại lương thực quan trọng trên thế giới, đặc biệt là tại phương Tây và các nước trồng lúa mì. Tại đây, bánh mì là lương thực để ăn hàng ngày.

Bánh mì truyền thống thường chỉ gồm 4 thành phần chính là bột mì, men bia, nước và muối. Tuy nhiên, ngày này, để các loại bánh mì trở nên thơm ngon, mềm mịn hơn, các nhà sản xuất đã sử dụng các chất phụ gia gây ảnh hưởng đến sức khỏe còn người nhằm làm tăng hương vị cho thành phẩm.

Hơn một năm trước, người tiêu dùng Nam Phi đã thành công trong quá trình vận động các nhà sản xuất bánh mì ngừng sử dụng chất phụ gia mang tên azodicarbonamide (ADA) trong quá trình làm bánh mì nướng. Điều này đã ảnh hưởng đến các công ty như Pioneer Foods, Famous Brands và những người làm bánh tại gia thuộc một số chuỗi siêu thị.

ADA được sử dụng trong bánh mì với một lượng rất nhỏ (khoảng 45 phần triệu) có tác dụng làm trắng và cải thiện kết cấu của sản phẩm. Theo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ, ADA được xem là an toàn, tuy nhiên, loại chất phụ gia này đã bị cấm ở Anh, Australia và hầu hết các nước châu Âu. ADA thường được sử dụng trong việc sản xuất nhựa bọt, đế giày và thảm tập yoga… trong sản xuất nhựa và cao su, nước xả vải, đặc biệt là trong giày dép cao su. Trong báocáo của Tổ chức y tế thế giới năm 1999 cho biết chất ADA có thể gây dị ứng, hen suyễn và các vấn đề về hô hấp khác.



banh%20my.jpg


Các chất phụ gia có trong bánh mì gây hại đối với sức khỏe con người, thậm chí dẫn đến ung thư

Ngoài chứa chất phụ gia ADA có hại cho sức khỏe, Tiến sĩ Vash Mungal-Singh – Giám đốc điều hành của Tổ chức Tim mạch và Đột quỵ Nam phi (Heart and Stroke Foundation of South Africa - HSF) đã chỉ trích rằng những loại bánh mì hiện nay chứa hàm lượng muối cao nhất trong tổng lượng muối có trong thức ăn của người dân Nam Phi. Tiến sĩ chia sẻ: “Bánh mì của chúng ta chứa hàm lượng muối natri cao, nhiều hơn so với các nước trên thế giới.”

Theo một bài báo gần đây “hàm lượng muối cao làm tăng huyết áp dẫn đến đột quỵ, tai biến tim mạch mà chủ yếu gồm đau tim và suy tim. Ngoài ra, tiêu thụ muối với hàm lượng lớn còn làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh thận, sỏi thận, loãng xương, thậm chí là ung thư dạ dày.”

Không những thế, bánh mì còn chứa chất gluten - một hỗn hợp hai protein gồm gliadin và glutenin thường thấy trong lúa mì và lúa mạch, nguyên liệu chính làm bánh mì. Gluten là chất khó tiêu hóa gây ra các vấn đề cho hệ tiêu hóa như mệt mỏi, đầy bụng và đau dạ dày. Những người mắc bệnh celiac – một bệnh nguy hiểm cho đường ruột nếu tiêu thụ các sản phẩm có chứa chất gluten sẽ khiến hệ thống miễn dịch tấn công vào ruột non và ngăn ngừa sự hấp thụ các chất dinh dưỡng quan trọng gồm vitamin, canxi, protein, carbonhydrate, chất béo, có thể dẫn đến suy dinh dưỡng, thậm chí đe dọa tính mạng.

Theo Loan Nguyễn (vietq)
 
×
Quay lại
Top