Bạn thích cách học nào nhất?

toi_muon_la_sinhvien_havard

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/6/2010
Bài viết
414
Tham khảo bài này nhé? :KSV@01:

Nhiều thầy cô đang có xu hướng đổi mới phương pháp dạy nhằm tạo sự hứng thú cho học sinh khi lên lớp. Cùng “zoom” vào những tiết học đánh gục lối mòn “thầy giảng - trò... ngáp, thầy đọc - trò chép” nhé!

Cách giảng mà học sinh được nói… thoải mái

Nếu suốt 45 phút mà chỉ ngồi nghe không được hoạt động gì sẽ khiến nhiều bạn “ngứa chân ngứa tay”, chẳng thế mà hình thành thói quen nói chuyện trong lớp. Nhưng với những cách học như thuyết trình hay học theo kiểu tranh luận thì khác hẳn. Thay vì mỗi người mỗi việc, người ngồi ngáp, kẻ ngồi ghi. Giờ đây với phương pháp học rất “Tây” này, mọi người đều có thể tha hồ… nói nói nói. Thế nhưng không phải nói chuyện đâu nhé, mà nói về bài học của mình.

Những vấn đề trong bài đều được đưa ra để nhìn nhận bài học một cách dễ dàng hơn. Như cô bạn Tú Trinh (trường Lương Thế Vinh) chia sẻ: “Thầy giáo Sinh của bọn tớ trẻ nhưng dạy rất hay và rất tâm lí. Thầy luôn biến những buổi giảng bài khô cứng thành những tiết học nghiên cứu và cho mọi người nói ra những suy nghĩ của mình. Phần cuối, thầy đúc kết lại vấn đề và hướng dẫn bọn tớ học bài. Bài thầy ghi không nhiều, nhưng để lại nhiều dấu ấn trong suy nghĩ học sinh”.

Không chỉ thế, nhiều môn học còn có 50% là học tại phòng LAB của trường với máy chiếu và tai nghe rất đầy đủ. Những trang thiết bị này giúp công việc thuyết trình trở nên dễ dàng hơn. Cả lớp sẽ được xem những đoạn phim không có phụ đề để luyện kĩ năng nghe, hiểu. Các nhóm sẽ được phân công ra chuẩn bị bài giảng và trình bày lại cho cả lớp nghe không khác gì giáo viên đứng lớp. Thầy cô sẽ vừa chấm điểm trình bày, diễn đạt, vừa chấm điểm kiến thức và nội dung chuẩn bị. Chắc chắn rằng, cách học này vừa dễ kiếm những con điểm cao, vừa thú vị nữa ý.


Học những điều vui và gần gũi với cuộc sống

Học trò thích nhất là những câu chuyện của thầy cô trên lớp, nhất là những câu chuyện vui. Nhiều thầy cô đã đoán bắt tâm lí này và đã lồng những bài học khô cứng thành những câu chuyện cười gần gũi với cuộc sống. Như những môn tự nhiên như Toán, Lí, Hóa thì thầy cô thường nhắc đến những hiện tượng vui trong cuộc sống. Còn khi học môn tự nhiên, như môn Văn mà một số bạn cho rằng cực kì nhàm chán thường gây mê cho học sinh thì giờ khác hẳn.

Bạn Minh Quân (trường Bùi Thị Xuân) chia sẻ: “Tớ là con trai nên rất ngán học Văn. Thế nhưng đó là chuyện trước kia. Giờ tiết học Văn của bọn tớ trở thành tiết học được mong chờ nhất. Bởi mỗi tác phẩm văn học đều biến thành giờ tranh luận, hoặc sân khấu. Bọn tớ sẽ nhập vai những nhân vật trong tác phẩm và để dễ dàng nhớ toàn bộ nội dung và ý nghĩa. Còn nếu không tham gia trên sân khấu thì bọn tớ cũng ngồi dưới để trở thành những nhà bình phim. Vui khỏi nói”.

Việc học Văn tưởng chừng rất khô khan, nếu chỉ học “chay” và bắt các teen học thuộc lời thoại của nhân vật để chú thích trong bài Văn thì quả là một “cực hình”. Thế nhưng giờ đây, mọi chuyện đã hoàn toàn đổi mới rồi ý. Các teen đánh giá cách học này mang lại hiệu quả cực cao. Nó làm cho việc nhớ tác phẩm và lời thoại nhân vật cũng trở nên dễ dàng hơn. Hơn nữa việc đóng vai nhân vật sẽ tạo ra các góc nhìn mới và cảm nhận sâu sắc hơn tác phẩm mà mình đang học.

Học ngoài trời…

Phương pháp học này chưa được áp dụng nhiều tại các trường Việt Nam. Ở nước ngoài, hình thức học tập như thế này hiện rất thông dụng, kể cả các em học sinh cấp bậc tiểu học cho đến đại học. Hầu hết các trường Quốc tế hay các trường nước ngoài lại rất thường dạy theo cách học ở ngoài trời, hay các chuyến đi thực tế. Bởi chỉ khi áp sát thực tế, các teen mới nhìn nhận được vấn đề và giải quyết nó một cách tốt nhất. Nó cũng là một cách kết hợp thú vị giữa va chạm trên lí thuyết và thực tế.

Mỹ Loan (học sinh trường Quốc tế quận 2) cho biết: “Trường tớ hằng năm đều tổ chức những buổi học tập, nghiên cứu ngoài trời. Vừa qua, tớ được đi tham quan rừng quốc gia Nam Cát Tiên và được tận mắt chứng kiến những điều kì diệu của cuộc sống. Thấy cả những điều mà có lẽ sách vở chưa hoàn toàn lột tả hết được. Tớ rất háo hức cho những buổi học dã ngoại như thế. Vừa vui, vừa ý nghĩa”.

Tuy nhiên, vì vấn đề chi phí và tổ chức còn khó khăn, không phải teen nào cũng được tham dự những tiết học sinh động như vậy. Nhưng không phải vì thế mà cách học này không được các teen quan tâm và đánh giá cao. Nó đang là một trong những kiểu học được teen thích nhất hiện nay đấy.
 
hjhjhj, mình thik cả 3 cách học
nhưng thik nhất là cách 2 :d
thầy dạy pháp luật đại cương của mình cũng hay kể chuyện ngoài cuộc sống, học rất thik ^^
 
Chào các bạn ,các bạn có thể chia sẻ phương pháp học tập d:KSV@04:ành cho tân sinh vien
 
Còn tùy môn nữa thôi, mấy môn chính trị khó mà áp dụng cách học thứ nhất.
 
Hơ hơ hơ hơ hơ~ Cách học thứ hai là vui nhất, có cô giáo dạy địa còn kể chuyện ma cơ :KSV@09:
 
×
Quay lại
Top