Bạn biết gì về giấc mơ?

nhipcautre0904

Keep moving forward
Thành viên thân thiết
Tham gia
6/3/2012
Bài viết
4.114
Bạn đang mơ mình trở thành công chúa và ở phía xa ngọn đồi có chàng hoàng tử đang chờ đợi bạn?
Bạn đang mơ mình bị một con quái vật 6 đầu rượt đuổi trong rừng sâu hiểm hách?
Bạn thích giấc mơ nào hơn?

images751689-giacmo1.jpg

Mơ là một hiện tượng rất bình thường ở con người. Có những giấc mơ rất đẹp nhưng cũng có những giấc mơ thật kinh khủng mà người ta vẫn gọi đó là ác mộng. Tôi có một câu hỏi khác dành cho các bạn đây: Bao nhiêu lần bạn nhớ chi tiết về giấc mơ của mình?

Câu trả lời của đa số mọi người chắc hẳn là rất ít. Theo một nghiên cứu khoa học cho thấy, những người không ngủ sâu, dễ tỉnh dậy nhiều lần trong lúc ngủ là những người có khả năng nhớ giấc mơ của mình nhiều hơn. Và họ là những người có bộ não hoạt động rất mạnh trong cả khi tỉnh táo lẫn khi ngủ. Bởi bạn biết đó, khi ngủ não của chúng ta hoàn toàn không có khả năng ghi nhớ thông tin!

Giấc mơ cũng có hai dạng: một là giấc mơ không chủ đích, hai là giấc mơ có chủ đích. Ở giấc mơ không chủ đích, con người thường tự nhiên đưa vào những hình ảnh thường ngày đã nằm sẵn trong trí não của mình. Đó là những hình phản chiếu đời sống xung quanh của bạn, vì thế mà có đôi khi bạn sẽ cảm thấy hình ảnh đó vô cùng quen thuộc. Đó là lí do vì sao những người sau khi tỉnh dậy và nhớ lại giấc mơ của mình, họ thường có cảm giác mình đã thấy hình ảnh đó ở ngoài đời thực. Tuy nhiên, có những bạn lại thường đặt câu hỏi rằng "Tôi nhớ mình đã thấy hình ảnh đó ở đâu rồi, nhưng thực tế nó lại không có thật!". Câu trả lời ở đây có thể là: bạn mơ giấc mơ đó quá nhiều đến nỗi nó trở thành tiềm thức của bạn; hoặc bạn gặp phải giấc mơ lồng trong giấc mơ và đương nhiên khi bạn mơ càng sâu (càng nhiều lớp) thì não của bạn càng tự cho rằng đó là tiềm thức.

dream.jpg

Giấc mơ có chủ đích là câu hỏi đặt ra cho vô số nhà khoa học hiện nay. Bạn biết đó, khi bạn đã nằm ngủ, thông thường não bộ của bạn sẽ không có khả năng ghi nhớ. Nhưng có những người khi đang nằm ngủ, não của họ vẫn phản ứng rất mạnh, thậm chí có người còn giải rất nhiều bài toán trong khi mơ mà lúc tỉnh họ còn không thể giải ra được. Điều này lý giải vì sao những người có bộ não hoạt động mạnh trong lúc tỉnh táo lại dễ dàng nhớ lại giấc mơ của mình như vậy. Bởi vì họ dường như không muốn ngủ, họ chỉ muốn hoàn thành xong công việc dở dang của mình. Các nhà bác học lỗi lạc chính là minh chứng cụ thể cho kiểu giấc mơ này.

Phân tích sâu hơn về giấc mơ có chủ đích, nếu bạn muốn mơ về núi lửa thì một tuần trước đó, bạn hãy đọc thật nhiều sách về núi lửa, và đặc biệt lúc ngủ hãy đặt một chiếc túi chườm nóng ngay dưới chân. Những hình ảnh về núi lửa mà bạn thu thập từ một tuần trước sẽ dần trở thành hình ảnh quen thuộc trong đầu bạn, bạn sẽ dễ dàng nhớ nó tới từng chi tiết, cách nó phun trào như thế nào, trong thời gian bao lâu. Mặt khác, việc đặt túi chườm cũng được xem làm một chất xúc tác để khiến bạn cảm nhận về giấc mơ núi lửa rõ ràng hơn. Bởi bạn biết đó, khi mơ chúng ta có những cảm giác rất chân thực, chúng ta biết thế nào là đau đớn, thế nào nóng, thế nào là lạnh, thậm chí cả 5 giác quan của chúng ta cũng vô cùng nhạy!

y-nghia-nhung-giac-mo-ve-tinh-yeu-130705160723-1.jpg

Có những người rất thích giấc mơ đẹp bởi thực tại dường như không thỏa mãn được họ. Họ muốn có một nơi để giải tỏa những xúc cảm tự nhiên nhất, một nơi để thỏa mãn những ước nguyện mà họ không thể thực hiện được. Tôi lấy ví dụ, nếu bạn muốn mình trở thành một nhân vật trong câu chuyện bạn tự vẽ ra. Tất nhiên bạn viết câu chuyện đó mà, bạn sẽ nghĩ mãi về nó đúng không nào? Và để hiện thực hóa nó, bạn mở phần mềm thiết kế đồ họa và vẽ ngôi nhà trong mơ của mình, với đầy đủ tất cả những chi tiết để đảm bảo bạn đủ nhớ về nó. Vào một ngày đẹp trời, khi bạn đang ngồi nghĩ về những nhân vật đó, và bạn là một trong số họ, nghĩ về ngôi nhà mơ ước đó và rồi bạn ngủ thiếp đi. Bạn sẽ thấy điều gì? Bạn sẽ thấy mình trong một ngôi nhà bạn hằng ao ức, chân thật đến bất ngờ!. Đó cũng là điều lý giải vì sao khi bạn đang đọc dở một cuốn tiểu thuyết, hay một cuốn truyện, những chi tiết trong truyện sẽ thường trở thành nhân tố đi vào giấc mơ của bạn.

Tuy vậy để kiểm soát một giấc mơ có chủ đích - giấc mơ mà bạn cố ý tạo ra theo đúng như những gì bạn nghĩ, thì không phải là chuyện dễ dàng chút nào. Có thể câu chuyện mà bạn vẽ ra đã đi đúng hướng, nhưng bạn không kéo dài nó đủ lâu mà thay vào đó, giấc mơ của bạn bị phá hỏng bởi những nhân vật phản chiếu từ trong đời thực của bạn đi vào. Chính những nhân vật đó sẽ trở cản trở việc bạn kiểm soát giấc mơ đó và giấc mơ có chủ đích ban đầu sẽ trở nên lung tung và rối nhằng hơn.

4-inception.jpg

Một điều bí mật nữa ở giấc mơ chính là bạn thường không nhớ xuất phát điểm của nó, rằng bạn mơ cái nào đầu tiên? Câu hỏi khó lắm đấy! Mặt khác, có những người mơ mình sống trong một khoảng thời gian rất dài dù họ chỉ ngủ có 2 đến 3 tiếng. Đó là bởi vì khi mơ, não của bạn hoạt động nhanh hơn rất nhiều lần so với bình thường. Và điều đặc biệt nhất về giấc mơ, bạn có để ý hay không, đó là mỗi lần đến hồi gay cấn nhất của nó, bạn sẽ tỉnh dậy! Khi bạn bị bắn, khi bạn bị ngã hay khi con quái vật nuốt chửng lấy bạn, bạn đều sẽ tỉnh dây! Và giấc mơ biến mất! Lúc này bạn mới nhận ra đó chỉ là giấc mơ mà thôi!

Ngoài ra, có những bạn khi mơ cảm nhận và biết rằng mình đang mơ, vì thế bạn cố gắng thoát ra khỏi giấc mơ đó bằng những cách khiến bạn trở thành một "siêu anh hùng" như bạn chạy nhanh hơn cả vận động viên thể dục, bạn có khả năng bay lượn, nhảy phóc từ nơi này sang nơi khác. Nghe thật buồn cười phải không, nhưng đó là bởi vì khi bạn nhận ra mình đang ở trong giấc mơ của mình, thì bạn càng dễ dàng kiểm soát giấc mơ đó theo hướng mà bạn muốn. Tất nhiên rồi, đó là giấc mơ của bạn mà! Bạn muốn sao mà chẳng được!

Một khái niệm mới trong ngành khoa học hiện nay đó là công nghệ về giấc mơ. Nếu bạn là một fan cuồng của bộ phim Inception thì ắt hẳn bạn sẽ biết rất nhiều về việc chia sẻ giấc mơ cũng như vai trò của người kiến tạo giấc mơ. Về căn bản, nền tảng kiến tạo giấc mơ là điều hoàn toàn có thể, nhưng việc để phát minh ra một cỗ máy giúp chúng ta chia sẻ giấc mơ cho nhau và đưa tất cả chúng ta vào giấc mơ đó lại là câu hỏi rất lớn! Điều đó có thể xảy ra hay không? Tôi rất muốn nó xảy ra, nhưng nếu có, tôi nghi ngờ rằng bản thân mình sẽ cho rằng giấc mơ mới là thực tại của tôi chăng?

nhipcautre0904​
 
Khi chị nghĩ hay lo lắng về điều gì thì chị sẽ mơ về điều đó...
 
Em không mơ nhiều và thường sẽ quên đi giấc mơ ngay sau khi tỉnh dậy. Tuy nhiên có vài hình ảnh ấn tượng thì sẽ đọng lại mãi. Giấc mơ gần đây nhất mà em còn nhớ được là sự kết hợp giữa The Walking Dead và bóng đá :-S
 
Kirill Rùa đó là dạng em coi hai thứ đó quá nhiều, trong giấc mơ não sẽ đưa hình ảnh phản chiếu đó vào, thậm chí là lung tung và đan xen nhau, nên em thấy cả hai là đúng rồi =)). Giống như chị đang mơ cái này rồi nhảy sang cái kia lúc nào ko hay
 
để hiểu hơn về giấc mơ, bạn hãy xem phim Inception (2010) =))=))
 
silverstorm bà đã xem rồi mới đẻ ra bài này đc chứ =)), nhưng mà cái đó nó có nhiều chỗ không thực. Xem phim 1 lần ko hiểu đủ đâu
 
nhipcautre0904 cháu tưởng bà chỉ xem cải lương với kịch, tuồng gì gì đấy thôi chứ =)) cũng đú đởn xem hô li út à =))
 
silverstorm xin lỗi chứ đầu óc bà đầy tính sáng tạo, bà chỉ thích coi phim hành động, khoa học viễn tưỡng và kinh dị thôi! Cháu còn nhỏ đừng có tập xem phim người lớn, cứ ở nhà mút kem và xem phim hoạt hình nhé =))
 
nhipcautre0904 cháu lớn rồi mà bà :KSV@08:tai cháu thấy bà cháu với cụ cháu thích xem cải lương với kịch nói nên tưởng bà cũng vậy :KSV@07:hóa ra bà già còn chơi trống bỏi à :KSV@08:
 
Mơ thì đêm nào cũng mơ nhưng tới sáng thì quên tuốt luốt không nhớ gì hết.
 
ly quoc đây là hiện tượng rất bình thường mà, ít người nhớ đc đầy đủ giác mơ lắm em
 
Thi thoảng mơ lúc gần sáng, vẫn nhớ là mơ thấy bị điểm kém :3
Năm lớp 3 em có 1 giấc mơ bám theo em cả 1 tháng trời. Suốt thời gian đó đi đâu cũng sợ, nhìn người toàn ra ma :-SS
Giờ lớn rồi không sợ ma mà chỉ sợ người thôi hà. :v
 
Mỗi lần mơ sáng dậy th.ì quên hết nhưng mơ về ma quỷ, gặp người chết hay mình bị giết đều nhớ rất lâu :(
 
emyeuconan Người ta thấy em e là người ta còn phải sợ =)). Hồi chị học cấp 3 mơ thấy điểm kém hoài, nhiều khi mơ thấy mình rớt đại học. Mà năm lớp 3 em đã gặp con ma nào thế hả?
PhuongNguyen_92 tại vì mấy cơn ác mộng đó quá kinh hãi khiến bạn tỉnh ngủ giữa chừng, vì vậy mà ngay lúc đó não của bạn có thể ghi nhớ giấc mơ đó. Với cả giấc mơ kinh khủng như vậy, ấn tượng đương nhiên sẽ khó phai rồi, điều đó sẽ làm bạn nhớ lâu hơn
 
emyeuconan Người ta thấy em e là người ta còn phải sợ =)). Hồi chị học cấp 3 mơ thấy điểm kém hoài, nhiều khi mơ thấy mình rớt đại học. Mà năm lớp 3 em đã gặp con ma nào thế hả?
Em làm gì họ đâu mà họ sợ :confused:
Ma em mơ buồn cười lắm, tại hồi đó nghe chúng nó kể chuyện ma :))
Ma trâu Con ma còn biết biến thành mèo Tom nữa =))
 
Toàn mơ bik bay và bj ma quỷ rượt bắt ko hà :((
 
Ukm, phim Inception khá thú vị, nhưng nó có 1 chỗ không cho mình cảm giác logic đó là tại sao mấy người chết khi đang mơ lại bị rơi xuống tầng thứ 5 mà không phải là sâu hơn.
Và tại sao ở tầng thứ 5 vợ của diễn viên chính vẫn trẻ, còn ông người Nhật lại già khụ?
 
mình mơ về bắn súng rượt đuổi mặc dù không nghĩ nhiều về nó , thế là thế nào :KSV@08::KSV@13::KSV@05::KSV@05:
 
Giac mo cung phan nao phan anh thuc tai. Chac do la ly do dao nay to khong dam ngu vi ... so bi Tre truy sat trong mo =))
 
×
Quay lại
Top