Australia phát triển kính hiển vi nhỏ nhất thế giới

gaconueh2005

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
3/3/2013
Bài viết
4.056
Thiết bị mới có khả năng phát hiện các tế bào ung thư thường bị bỏ qua trong quá trình phẫu thuật cắt bỏ khối u vú.

Nó có thể gắn vào một cây kim đặc biệt và cung cấp cho bác sỹ phẫu thuật hình ảnh rõ nét về những gì đang diễn ra trong cơ thể bệnh nhân.

Hiện nay, thiết bị đang được thử nghiệm trên mẫu mô của con người. Phó giáo sư Robert McLaughlin tại trường Đại học Tây Australia cho biết: “Mục đích nghiên cứu của chúng tôi là để giúp các bác sỹ phẫu thuật. Nhờ thiết bị này, họ có thể loại bỏ hoàn toàn tế bào ung thư ra khỏi cơ thể người bệnh”.

Hien%20vi_copy.jpg

Ống kính của chiếc kính hiển vi này có thể để lọt trong một chiếc kim (Ảnh ABC)​
Bác sỹ Christobel Saunders, một phẫu thuật viên và là chuyên viên ung thư vú tại Bệnh viện Hoàng gia Perth, Australia cho rằng, kính hiển vi này đặc biệt hiệu quả trong việc hỗ trợ bác sỹ quan sát rõ hơn khu vực đang phẫu thuật.

Thiết bị cũng được kỳ vọng sẽ làm giảm đáng kể số lần phẫu thuật để loại bỏ hoàn toàn các tế bào ung thư trên cơ thể bệnh nhân.

Bác sỹ Saunders cho biết: “Chúng tôi có thể quan sát được vị trí của khối u ở mức độ siêu nhỏ. Nó hoàn toàn giống như việc xem một bức ảnh siêu âm, nhưng ở cấp độ quan sát dưới kính hiển vi”.

Dự kiến, thiết bị này sẽ được đưa vào các phòng phẫu thuật trong vòng 2 năm tới và nếu khẳng định được tính ưu việt, nó sẽ được phát triển trên toàn thế giới trong vòng một thập kỷ tới. Ngoài ứng dụng đối với căn bệnh ung thư vú, các nhà khoa học hy vọng nó cũng sẽ đem lại bước tiến đáng kể trong việc điều trị căn bệnh về não và phổi./.
Theo VOV
 
×
Quay lại
Top