Ẩm thực

linhhang89

Thành Viên Tiêu Cực
Thành viên thân thiết
Tham gia
23/6/2010
Bài viết
303
Đậu hũ thúi

Đậu hũ thúi (stinky tofu hoặc chou dofu theo cách gọi của người Trung Quốc) là một loại đậu được ủ lên men có mùi khá lạ. Là món ăn vặt phổ biến ở Đông Á và Đông Nam Á, đặc biệt là Hong Kong, Đài Loan, Indonesia, và Trung Quốc, đậu hũ thúi thường được bán ở chợ đêm hoặc quán lề đường, nhưng cũng có lúc nó được bán trong các cửa tiệm vào buổi trưa.

dau-hu-thui-6.jpg

Đậu hũ thúi là món ăn vặt phổ biến ở Đông Á và Đông Nam Á
Đậu hũ thúi có một lịch sử phát triển khá kỳ thú. Tương truyền vào đời vua Khang Hy, có một thư sinh nghèo đi thi mấy lần mà vẫn không đỗ đạt. Lộ phí đã cạn, anh không thể về nhà và phải ở lại kinh thành để chờ kỳ thi năm sau.
Để mưu sinh, anh quyết định làm đậu hũ để bán. Tuy nhiên khi mùa hạ tới, đậu hũ bị ế nhiều khiến anh vô cùng lo lắng. Anh chợt nảy ra ý định cắt nhỏ đậu hũ, cho vào một cái chum và ướp muối.
Thật bất ngờ vài ngày sau mở ra, thấy đậu hũ toả một mùi vị khó tả, sau khi mạnh dạn nếm thử, anh cảm thấy thực sự ngon và bắt đầu mang loại đậu hũ đặc biệt đó ra bán. Kể từ đó, đậu hũ thúi đã được lan truyền rộng rãi.

Không biết truyền thuyết trên có bao nhiêu phần đúng, song tới ngày nay đúng là đậu hũ thúi đã trở thành món ăn gây nghiện cho rất nhiều người.

dau-hu-thui-3.jpg

Vị thì ngon, nhưng mùi đậu hũ thúi quả là một thử thách cho người ăn
Ngay từ khoảng cách rất xa, người ta đã có thể ngửi thấy mùi đậu hũ thúi. Sở dĩ mang tên như vậy vì đậu hũ thúi có có mùi gần như là rác đang phân huỷ hoặc… phân trẻ em.

Một số người so sánh đậu hũ thúi với fromage xanh (blue cheese) của phương Tây. Một số khác lại cho rằng nó có mùi thịt ôi. Nhưng đối với những người nghiền đậu hũ thúi thì mùi hương này lại là tiêu chuẩn để đánh giá mức độ ngon lành của món ăn: càng nặng mùi, càng… ngon.

Một tên gọi, trăm cách chế biến

Ở mỗi vùng miền, quốc gia, đậu hũ thúi lại có biến thể khác nhau. Chỉ nói chuyện màu sắc, tại Chiết Giang người ta chiên vàng đậu hũ thúi, còn ở Hồ Nam thì đậu hũ thúi lại có màu đen.

Đậu hũ thúi của Trường Sa và Thiệu Hưng cùng được ưa chuộng như nhau (đây cũng là món ăn hợp khẩu của Chủ tịch Mao Trạch Đông lúc sinh thời), nhưng lại rất khác nhau về phương pháp chế biến cũng như hương vị.

dau-hu-thui-1.jpg

Một cửa tiệm đậu hũ thúi tại Trung Quốc
Bí quyết của các cửa tiệm đậu hũ thúi nổi tiếng nhất Trường Sa là chọn đậu nành thật tốt, làm ra thứ đậu hũ mềm, mịn tuyệt hảo, ủ với nước cốt được chế biến từ măng tre, nấm đen… trong 6 tháng, rồi vớt ra để ngoài không khí trong 6 giờ (nếu vào mùa hè) và 2 ngày (nếu vào mùa đông) cho tới khi đậu hũ nổi mốc và chuyển thành màu xám.

Sau đó, người ta rửa sạch đậu hũ bằng nước tinh khiết, để khô tự nhiên trong không khí và bắt đầu mang ra bán. Thứ đậu hũ “thiên hạ đệ nhất thúi” này được chiên ngập trong chảo dầu và dùng kèm với nước tương (được hâm nóng) và cải bắp muối.

Mùi vị khi thưởng thức khác hẳn với đậu hũ thúi bán tại Thiên Tân (chủ yếu được chế biến theo kiểu Nam Kinh), có mùi hương nhẹ hơn.

Tại Hong Kong, đậu hũ thúi là một món ăn khoái khẩu của nhiều người, tương tự như bong bóng cá và phi-lê bò. Người Hong Kong thích thưởng thức đậu hũ thúi theo phong cách đường phố với cách chế biến khá đơn giản, chỉ cần chiên giòn và rưới 2-3 loại tương lên, rồi vừa đi dạo vừa ăn.

Đậu hũ thúi ở đây được bán theo xiên, bỏ vào túi giấy tiện lợi, tuy nhiên các bác sỹ thường khuyến cáo không nên dùng quá độ vì chứa khá nhiều dầu mỡ.

dau-hu-thui-2.jpg

Gánh đậu hũ thúi là hình ảnh dễ bắt gặp ở Hong Kong
Đậu hũ thúi được ưa chuộng ở Hong Kong tới nỗi có quá nhiều người chọn nó để buôn bán. Điều này dẫn đến hệ lụy là người bán thường bị khiếu nại hoặc bị phạt tiền vì tội làm… ô nhiễm không khí.

Trong khi đó tại Đài Loan, đậu hũ thúi được coi là một đặc sản bình dân, có thể tìm thấy dễ dàng ở quán lề đường hoặc chợ đêm. Đậu hũ thúi ở Đài Loan cũng thường được chiên giòn (ăn kèm với các loại tương và rau cải muối chua), nướng hoặc cắt nhỏ làm nguyên liệu cho một số món ăn Tứ Xuyên.

Đài Loan còn là “quê hương” của loại đậu hũ thúi chay nổi tiếng, với thành phần là đậu hũ ủ với nước cốt gồm lá mù tạt tươi, măng tre và hơn 10 các loại thảo dược Trung Quốc.

Vẻ ngoài tầm thường, chế biến cầu kỳ!

Cách chế biến đậu hũ thúi khá cầu kỳ. Thông thường, người ta làm đậu hũ từ hạt đậu nành, rồi ủ cùng với nước cốt gồm sữa, rau (thường là rau cải) và thịt trong vòng 6 tháng trở lên cho lên men.

Ngoài ra, nước cốt ủ đậu hũ thúi có thể là tôm khô, mù tạt xanh, măng tre và thảo dược Trung Quốc.

dau-hu-thui-4.jpg

Chiên ngập trong chảo dầu là phương pháp chế biến phổ biến nhất của món đậu hũ thúi
Đậu hũ thúi trông bề ngoài có vẻ tầm thường, nhưng nguyên liệu chế biến ra nó thì lại là những gia vị tươi ngon nhất, nên giá thành không quá rẻ.

Vì thế có một số gian thương đã làm đậu hũ thúi giả bằng cách cho thuốc súng, cá ươn hoặc các thực phẩm đã ôi thiu vào ủ đậu hũ, gây hại cho cho sức khoẻ thực khách.

Cách ăn đậu hũ thúi cũng rất đa dạng, có thể ăn tươi (sống), hấp, tiềm, cắt nhỏ như đậu phụ bình thường để làm các món xào hoặc phổ biến nhất là chiên ngập trong chảo dầu.

Khi đậu hũ thúi vàng rộm, người ta vớt ra khỏi chảo, để cho ráo dầu và ăn kèm với tương ớt, tương đen, đậu đen xắt nhỏ, kim chi…

Ngon nhất là thưởng thức đậu hũ thúi với loại sốt được pha chế đặc biệt từ nước tương, giấm và dầu ớt.

dau-hu-thui-5.jpg

Món ăn dân dã này còn là đề tài nghiên cứu khoa học quen thuộc
Đậu hũ thúi thậm chí trở thành một đề tài nghiên cứu khoa học quen thuộc của các sinh viên, giảng viên chuyên ngành hoá học ở Trung Quốc.

Trường Đại học Thanh Hoa (Trung Quốc) đã tiến hành xét nghiệm một mẫu đậu hũ thúi trong phòng thí nghiệm và phát hiện hơn 15 loại vi khuẩn có lợi trong thành phần của nó, tương tự như các loại vi khuẩn tìm thấy trong sữa chua (yogurt).

Còn các nhà nghiên cứu Hong Kong thì tìm được 21 loại hợp chất hóa học vô hại trong đậu hũ thúi, chỉ có duy nhất một loại không tốt cho sức khoẻ nhưng không đáng kể.

Nguồn https://divivu.com
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
北京烤鸭 vịt quay Bắc Kinh

1224553938470.jpg


龙井虾仁 tôm nõn long tỉnh (Chiết Giang)

20093259100.jpg


东坡肉 thịt Đông Pha (Chiết Giang)

2009041015020999.jpg


西湖醋鱼 cá chép Tây Hồ (Chiết Giang)

0216062937.jpg


糖醋鱼块 cá xốt chua ngọt (Sơn Đông)

xinsimple_5121002141403048726520.jpg


重庆辣子鸡 gà cay Trùng Khánh (Tứ Xuyên)

20081125145731294.jpg


宫保鸡丁 gà xào Cung Bảo (Tứ Xuyen)

picnhae3g5y.jpg


麻辣豆腐 đậu xốt Tứ Xuyên

2009031009501282.jpg


扬州炒饭 cơm rang Dương Châu (Giang Tô)

2009070800042008.jpg


蚝油鲍鱼 bào ngư xốt dầu hào (Quảng Đông)

1257760878070.jpg


红烧甲鱼 baba hồng xíu (Quảng Đông)

0014.jpg


佛跳墙 phật trèo tường (Phúc Kiến)

fotiaoqiang.jpg


东安子鸡 Gà Đông An (Hồ Nam)

U3325P704T2D99641F101DT20090805173339.jpg


黄山炖鸽 chim câu hầm Hoàng Sơn (An Huy)

20082285045636376.jpg

Nguồn: Hán Ngữ lâu
 
Vịt quay Bắc Kinh là món ăn đặc sản nổi tiếng của Trung Quốc, có lai lịch rất lâu đời. Ngày nay, khách du lịch đến Bắc Kinh đều không ai bỏ qua món vịt quay Để thưởng thức hương vị của món ăn này, du khách có thể đến phố Tiền Môn.

pho1.jpg
Phố Tiền Môn
Nơi đây có Toàn Tụ Đức- một tiệm ăn rất nổi tiếng với món Vịt quay Bắc Kinh.

quan.jpg
Toàn Tụ Đức
Vịt quay Bắc Kinh có hàng chục món, song có 3 món chính không thể thiếu là: Da vịt chấm đường, đầu vịt quay hầm và thịt vịt quấn bánh tráng.

loc-thit.jpg
[SIZE=+0]Lóc thịt cho món quấn bánh tráng[/SIZE]

dau-vit.jpg
Món đầu vịt quay hầm nhừ
Ngoài ra, du khách còn có thể thưởng thức: Mề vịt hầm nấm, Mề vịt hầm ớt tròn, Lòng vịt xào ớt quả, Tim vịt tẩm chiên…
vit-ham-ot-tron.jpg
Mề vịt hầm với ớt tròn

tim1.jpg
Tim vịt tẩm chiên
Miếng da giòn tan đính kèm vị ngọt, thơm, béo của thịt hoà quyện với tương, bánh, rau đã làm nên món ăn mang thương hiệu Vịt quay Bắc Kinh chính hiệu./ Theo https://vovnews.vn
-------------------------------------------------

t133928.jpg

Vịt quay xuất hiện từ thời nhà Nguyên (1206-1368), đến Minh Triều nó là một trong những món ăn chính của các vua chúa. Năm 1416 nhà hàng đầu tiên có vịt quay được mở tại Bắc Kinh và từ đó trở đi món vịt quay Bắc Kinh được biết đến như một thương hiệu riêng của thành phố.

Bí quyết để có được món ăn đặc biệt này từ khâu chuẩn bị cho đến chế biến. Vịt được chọn được lấy từ Nam Kinh, vào tháng 9 khi lúa chín vàng là lúc thịt vịt ngon nhất : mập mạp nhưng không nhiều mỡ, da căng không bị trầy xước, thịt chắc và dai hơn, đặc biệt là vịt được nuôi thả vườn hay tại các kênh đào hay trên những thửa ruộng 45 ngày cho đến khi cân nặng vịt đạt 3-4kg trước khi đem đi chế biến.


d2e5df8ba9909e55e29d8b727032c40b.jpg

Vịt sẽ được ướp với mạch nha và những gia vị như dấm đỏ, đường, muối, ngũ vị hương…, công đoạn này được lặp lại nhiều lần sao cho gia vị có thể ngấm đều vào da . Loại củi để nướng vịt là cây long não hoặc cây ăn trái, mùi thơm của gỗ sẽ làm tăng hương vị cho thịt vịt .Khi nướng phải xoay vịt theo 4 phía ức, lưng và hai cánh vịt để vịt chín vàng đều.

Đặc biệt để thịt bên trong mềm người ta sẽ cho nước vào trong bụng vịt, nước sôi sẽ giúp hầm bên trong thịt. Một con vịt quay hấp dẫn sẽ có lớp da chín màu bánh mật giòn rụm vị béo mà không hề ngấy, còn thịt bên trong lại mềm như luộc.


3e24a594c252f8b2871ad3664b0e0e3d.jpg

Tại hầu hết các nhà hàng phục vụ món da và thịt riêng, khách có thể lấy da vịt đã được cắt từng miếng mỏng, cuốn với bánh tráng hoặc với vài thứ rau như dưa chuột và cà rốt…chấm với vị đậm đà của nước xốt được chế biến đặc biệt, còn thịt sẽ được chiên với cơm thơm ngon, phần xương sau sẽ được chế biến thành món canh hoặc nhiều món khác nhau.
Những loại rau như hành tây, tỏi hay dưa chuột…được ăn kèm sẽ làm tăng thêm hương vị cho món ăn.
Có ba cách phổ biến của người Bắc Kinh khi thưởng thức vịt quay như: Dùng đũa gắp lát thịt ăn cùng với bánh tráng và thêm một vài lát dưa chuột hoặc cà rốt rồi cuộn lại chấm với nước tương, hoặc có thể dùng tỏi phi cùng với bánh tráng được cuốn lại, hay chỉ đơn giản dùng những miếng da vịt thơm giòn chấm với nước tương. Cho dù với cách nào bạn cũng đều có thể thưởng thức được hết vị thơm ngon của vịt quay.

51f4f3eba54f6a4055cdeb381b4307fd.jpg

Vịt quay Bắc Kinh được các nhà khoa học đánh giá là có lợi cho sức khỏe bởi vịt được nuôi bằng thức ăn thiên nhiên và cách chế biến rất khoa học. Đặc biệt nguyên liệu mang lại màu đỏ tươi cho món vịt quay được chiết xuất từ gạo lên men giúp cải thiện sức khỏe của tim mạch, giảm nguy cơ đau tim và được coi như một thảo dược.
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
×
Quay lại
Top