Ám ảnh rùng rợn sinh viên 'nghịch' xác chết

cacabala00

Cựu quản lý
Tham gia
26/5/2010
Bài viết
811
Bước qua cánh cửa, chào đón các sinh viên là hai cái xác đặt hai bên, mặt chít bông trắng muốt nằm trên bàn, đi thẳng vào trong là hai dãy với những bình chứa các đoạn chân, tay, thai nhi đủ mọi hình thù… nổi lên trong formon” - Đó là hành trình đầu tiên của những bác sĩ tương lai (ĐH Y) với bộ môn Giải phẫu trên xác người.


Những tiết học… “dàn dụa nước mắt”

Đã bước vào kỳ thực tập của năm thứ 4, nhưng Bích Ngọc không giấu nổi cảm xúc khi nhắc lại lần đầu tiên đối diện với phòng giải phẫu trên xác: “Bước qua cánh cổng sắt luôn đóng im ỉm của Viện giải phẫu đã là một không gian tĩnh lặng “sởn da gà”.
"Đến khi bước qua cánh cửa phòng xác thực hành thì… chào đón chúng mình là hai cái xác đặt hai bên, mặt chít bông trắng muốt nằm trên bàn, đi thẳng vào trong là hai dãy với những bình chứa các đoạn chân, tay, thai nhi đủ mọi hình thù…nổi lên trong formon, còn sinh viên cũng “sặc” trong formon ngâm tử thi” – Ngọc lạnh người nhớ lại.

KenhSinhVien-vien-giai-phau.jpg
Viện Giải phẫu đối diện vườn hoa Pasteur

Formon nồng nặc xộc thẳng lên mũi, lên mắt là những ấn tượng đầu tiên của bất kỳ sinh viên y khoa nào khi bước vào thế giới giải phẫu của những xác chết.

Chính mùi formon đã làm cho Bùi Thúy – Y4 (ĐH Y HN) nhớ mãi: “Cảm giác đầu tiên thấy ngột ngạt, khó chịu, chóng mặt, buồn nôn đến rợn cổ, cảm tưởng như không thể thở được, nhiều bạn đã phải “phì” vội ra ngoài. Nhưng “độc” nhất là hình ảnh cả lớp đứng xung quanh 2 xác giải phẫu vừa chăm chú vào từng động tác, từng chi tiết trên xác lại nghe âm ỉ những tiếng “sụt sịt”. Có nhiều bạn SV đứng học mà mắt cay xè, đỏ hoe, nước mắt dàn dụa khắp mặt”.

“Xin đừng hôn anh” là biệt danh mà bạn bè thường trêu Trần Loan mỗi khi nhắc tới môn giải phẫu. Vốn người nhỏ con nên khi học trên bàn phẫu tích, Loan luôn được ưu tiên đặc biệt cho đứng vòng trong, cận cảnh nhất và được “mặt đối mặt” với xác.
Có lần chăm chú loay hoay phẫu tích mà cô bạn chạm môi “xác chết”. “Nhớ đến cả đời mà cũng sợ đến không biết còn phải làm gì, nói gì nữa”. Loan vẫn như cứng lưỡi khi nhắc lại.

Bích Ngọc cũng đã làm cho bạn cùng khu trọ chết ngất khi cô bạn tiết kiệm thường mua 1 đôi găng tay dùng cho 2 lần phẫu tích, bạn trọ không biết nên đã dùng đôi găng tay vàng khè ấy để bắt chuột. Vừa hồ hởi khoe chiến công cô bạn đã trực ngất khi Ngọc cho hay: “Găng tay được đụng vào xác chết nên hiệu quả hơn thì phải”.

Nghĩ lại cũng thấy tội mình, học nhưng vô tình làm cho người khác rụng tim”. Ngọc thành thật nói.

Còn với anh Đỗ Văn Xuân đang là bác sĩ pháp y tâm sự: “Trước kia mình học trong TP.HCM, được một mình “thực hành” một xác. Ngày đầu tiên học giải phẫu, về nhà nằm cùng thằng bạn mà vẫn có cảm tưởng như đang nằm ôm xác, cũng thấy rợn người nhưng không dám nói sợ nó... sợ. Cho đến bây giờ, nghề nghiệp của mình là gắn với formon và xác chết”.

4293522138-9-PS.jpg

Những “người thầy im lặng”

Bước vào nhà xác, không ai là không tò mò với xác chết. Bích Ngọc kể: “Những ngày đầu thấy xác phẫu tích băng kín mặt, tò mò lắm mà không làm sao được. Nhưng mấy ngày sau, thấy có tấm vải trắng che nên lại càng muốn biết mặt người đã dũng cảm hiến xác cho khoa học. Vì vậy mình đã đánh liều vén trộm tấm khăn lên, nhưng cũng chỉ dám cho khăn lên đến sống mũi...


Và sau đó là 1 tuần, hình ảnh nửa khuôn mặt ấy luôn chập chờn trong giấc mơ của mình. Có đêm người đầy mồ hôi giật mình tỉnh dạy mở mắt ra mà vẫn cảm tưởng như có nửa khuôn mặt nửa đen nửa trắng vật vờ trước mặt”.

Thoáng chút trầm ngâm khi hỏi về những xác chết trong phòng giải phẫu, Bùi Thúy lắng giọng: “Cả phòng giải phẫu với mình nhớ mãi là những tấm thẻ inox đeo ở cánh tay xác, mỗi người một số phận, họ đã chọn một sự kết thúc cuộc đời đầy ‎ ý nghĩa và cao cả”.

“Học giải phẫu, làm phẫu tích nên xác cũng là một dụng cụ học tập, nhưng là một dụng cụ đặc biệt. Mình đã rất khó chịu trước cảnh cậu bạn cùng lớp cầm hộp sọ thử đi thử lại với chiếc mũ đen và giơ lên cười rất khoái chí. Cũng có những bạn khi phẫu tích đã rất tỉ mẩn, cẩn thận vạch từng thớ cơ nhỏ, kiên trì lần theo từng đường dây thần kinh nhưng cũng có không ít bạn đã rất thô bạo với những khớp xương, làm mà như “bới móc” vào các cơ đang bám lỏng lẻo trên xác” - SV tên Tuấn Anh bức xúc nói.

“Học giải phẫu một phần là chuyên môn, một phần cũng là cái tâm của nghề. Hành trình đầu tiên của một bác sĩ chính là từ những xác chết đã được hiến tặng ấy. Những xác chết như những "người thầy" im lặng dạy cho sinh viên bài học: Nếu không biết tri ân từ những người chết sao có thể đối tốt với những người sống là những bệnh nhân của mình sau này để xứng đáng “Lương y như từ mẫu” – một thầy giảng dạy môn giải phẫu của Trường ĐH Y Hà Nội bùi ngùi nói về ý nghĩa môn học đã từng làm bao bác sĩ tương lai phải “rùng rợn”...

Theo Hồng Khanh
 
ọe thiệt là kinh dzị quá đy :KSV@19:
 
Học giải phẫu một phần là chuyên môn, một phần cũng là cái tâm của nghề. Hành trình đầu tiên của một bác sĩ chính là từ những xác chết đã được hiến tặng ấy. Những xác chết như những "người thầy" im lặng dạy cho sinh viên bài học: Nếu không biết tri ân từ những người chết sao có thể đối tốt với những người sống là những bệnh nhân của mình sau này để xứng đáng “Lương y như từ mẫu” – một thầy giảng dạy môn giải phẫu của Trường ĐH Y Hà Nội bùi ngùi nói về ý nghĩa môn học đã từng làm bao bác sĩ tương lai phải “rùng rợn”...

....hình như,ĐH Y Dược TP HCM cũng có ngày tri ân những người đã hiến xác mình cho Y học!
thật ngưỡng mộ quá!!Bác sĩ phẫu thuật!
"ai cũng chọn việc nhẹ nhàng,gian khổ sẽ dành phần ai" !
bạn nào hông yếu tim thì xem mấy tấm ảnh này,để thông cãm và yêu mến nghề "chiến đấu với tử thần" hơn!
nói trước là hông được chém tớ đấy nhé!:KSV@04:
với ai yêu ngành Y,đây là những bức ảnh ...hơi bị đẹp đó
https://www.tcytetayninh.com/showthread.php?t=711
 
Hic, nghĩ mà rợn người, công nhận mấy anh chị học ngành này cũng can đảm thiệt, gặp em chắc cả tháng ko dám đi ngủ quá:KSV@08:
 
Hjx nghê quá mặc dù Bắp Cải thích xem phim kinh dị nhưng tưởng tượng mình đứng trước xác chết nhìn ngắm rùi rờ vô thì her chắc té xỉu quá. Sinh viên Y Khoa dũng cảm thiệt.... khâm phục ......:KSV@09:
 
ặc!nghe ko đã thấy khiếp oy mà chạm vào chắc té xỉu wa...:KSV@19:
các bạn học y thật là dũng cảm!
 
hix, ko biết học khoa răng- hàm- mặt có phải làm cái này ko nhỉ?
 
Cứ như kỳ án ánh trăng của Quỷ Cổ Nữ thế nhỉ
 
Tôi đang là sinh viên Y khoa của ĐHYD Cần Thơ.
Ba Tôi và Ông nội cũng là BS. Trong tâm trí tôi vẫn nhớ những lời dạy của thầy cô và ba tôi: "Hãy tôn trọng họ, vì họ đã hy sinh cuộc sống của mình vì tương lai của thế hệ trẻ và cũng góp 1 phần rất lớn cho sự phát triển của Y học" Tôi cũng đã thấy những xác người ngâm trong formon (formandehit 15%)
Nhưng tôi luôn luôn suy nghĩ rằng, ta phải thương yêu và tôn trọng họ tuyệt đối. Vì thế tôi vẫn cảm thấy bình thường và thật hạnh phúc vì đã có họ..... những xác phẩu tích!!!
 
Các bạn thật dủng cảm,mình mong sau này các bạn sẻ là những bác sĩ giỏi,nhửng khó khăn mà các bạn phải trải qua sau này sẻ được đền đáp xứng đáng thôi
 
công nhận sv ngành y này gan thật, đọc xong vui nhất là đoạn chị sv kia lấy đôi găng tay dùng để phẩu thuật xác chết đem đi bắt chuột, hahahaha
cứ tưởng tượng ra cảnh chị ta vội tháo găng tay ra khi nghe nói đã dùng nó cho việc mổ xe thì ôi thôi, cười tới đau ruột:KSV@05:
 
ko bao h dám động vào mấy cái đó :-S
 
Việc vào nhà xác thì mình thấy bình thường, không có gì là quá ngạc nhiên hết ah. Mùi foocmon thì có khẩu trang rồi, chạm vào xác thì có bao tay rồi. Đã họcngành này thì những chuyện này chẳng có gì to lớn.Hằng năm các trường Y đều có lễ tưởng nhớ những người đã hiến xác cho y học. Tất cả các sinh viên y đều tham gia và nó thật sự có ý nghĩa. Những "người thầy im lặng" ấy đã dạy cho các bác sĩ tương lai rất nhiều điều. Vì thế nên các bạn sinh viên y hãy cố gắng lên nhé ! :)
 
hichic,gặp mình chắc chết lun trong đó wá.
 
@ Sunny Day: Chỉ cần học ngành có 2 chữ BÁC SĨ ở đầu là đều phải học qua bộ môn Giải Phẫu và thế là sẽ được vào phòng xác để thực tập :KSV@11:
Trước khi vào cứ nghĩ là mình sẽ sợ lắm, chắc sẽ có nhiều đứa ngất xỉu lắm đây nhưng khi lần đầu tiên vào thì thấy cũng rất là bình thường. Càng học thì càng thấy khâm phục "những người thầy im lặng" đó vì họ đã dâng hiến thân xác mình cho các thế hệ sinh viên trường Y theo học :KSV@16:
Sẽ có 1 buổi lễ để tri ân, tưởng nhớ những người thầy im lặng đó. Gọi là lễ hội Máccabe!
 
Các anh chị ć gng lên nhá!!
Vi
̀ còn rất nhiều bệnh nhân đang ch các anh chị mà,…,mc dù em chưa biết gì̀ ngành y ngành mà các anh chị đang theo học nhưng em nghĩ rng việc tôn trọng và bảo vệ nhng thể xác đó lạ̀t việc rất quan trọng. Hi vọng rng a chị sẽ k làm thất vọng nhng người đã hiến thể xác mình để làm công cụ cho các a chị học tập,..vì thế không có gì mà ta phải s cả,…….hì
 
×
Quay lại
Top