Academic writing - Ai quan tâm viết academic report không?

manuv871

Thành viên
Tham gia
12/9/2015
Bài viết
9
Thường thì mọi người học viết tiếng Anh hay học theo luyện viết IELTS. Thế nhưng thực ra từ bài luận IELTS đến làm assignment ở trường đại học và master ở nước ngoài/chương trình quốc tế thì còn cách rất xa.
Assignment ở các trường đại học thường theo dạng academic reports; tức là phải sử dụng ngôn ngữ học thuật và là long essay. Thé cho nên đi từ bài essay ngắn đến viết dạng thức academic report này là một chặng đường khá dài.
Mình đã đọc nhiều academic report do sinh viên VN (những người chỉ học tiếng Anh thông thường như kiểu luyện IELTS và các lò luyện thi) thì tính logic, coherence cực kỳ kém. Đơn giản nhất là cách viết theo kiểu quy nạp, tức là cách đặt vấn đề và supporting arguments không được sử dụng. Ngoài ra thì trong khi academic report đòi hỏi phải có luận cứ rõ ràng cho các statement, opinion; thì nhà ta thường hay phán một câu xanh rờn mà không cần biết nó có được argued adequately không. Ngoài ra, các trường nhà mình thường hay úi xùi trong cách viết academic report. Ngược lại, các trường quốc tế có chuẩn mực cực kỳ kỹ, chặt đối với việc viết.
Thường thì mọi người chỉ chuẩn bị tâm lý thi IELTS để có chứng chỉ đi học, hoặc đi làm; mà không quan tâm đến việc các writing assignment mà học sinh sẽ gặp phải nếu đi du học ở môi trường quốc tế.
Mình giới thiệu với các bạn 1 cuốn sách để mọi người học viết. Học viết đòi hỏi phải kiên nhẫn và có người định hướng tốt.
Có 1 địa chỉ là trung tâm do các bạn đi học thạc sĩ ở nước ngoài về mở, chuyên dạy academic writing cho mọi người tham khảo lớp Excelsior nhé info@excelsior.edu.vn (đội ngũ giảng viên ở đây khá khủng) Mình không thấy ở HN có mấy người dạy những course như thế này.
Nếu bạn nào muốn tham khảo thêm về academic report thì có thể inbox cho mình nhé :)
 

Đính kèm

  • Writers Resources From Paragraph to Essay.pdf
    4 MB · Lượt xem: 291
Mình xin trích một đoạn trong tài liệu học tiếng anh mà mình đang học:

"When second language learner read for pleasure, they develop the competence they to move from the beginning ordinary conversational level to a level where they can use the second language for more demanding purposes. Such as the serious study of literature, business and so on. When they read for pleasure they can continue to improve in their second language without classes, without teachers, without study. And even without people to converse with.


When we read we really have no choice. We must develop literacy. We rarely find well-read people who have serious problems with grammar, spelling and so on. They write acceptably well because they can't help it. They have subconsciously acquired good writing style as well as the conventions of writing. Our problem in language education, as Frank Smith has pointed out, is that we have confused cause and effect. We have assumed that we first learn language skills and then apply these skills to reading and writing. But that is not the way the human brain works. Rather, reading for meaning, reading about things that matter to us is the cause of language development "

Mình không dịch đoạn văn trên vì mình tin mọi người đây có thể đọc và hiểu không ít thì nhiều

Mình xin nói rõ hơn về ý tứ của đoạn văn như sau:

Nó có nghĩa là bạn không học các kỹ năng trước hết. Bạn học kỹ năng viết. Bạn học kỹ năng đánh vần. Bạn học cách viết một câu. Bạn học cách viết một đoạn văn. Rồi sau đó bạn có thể đọc và viết tốt. Đó chính xác là điều ngược lại với những với thực tế. Thực tế là khi bạn đọc, đọc, đọc và đọc. Bạn đọc câu văn. Bạn đọc đoạn văn. Bạn đọc những truyện kể. Bạn đọc sách. Bạn đọc tiểu thuyết. Và sau khi đọc đủ nhiều một cách vô thức,tiềm thức, bạn quen, bạn đạt được, bạn học được kỹ năng đọc tốt, kỹ năng viết tốt, một từ vựng khổng lồ, và khả năng ngữ pháp giỏi. Tất cả xuất phát từ sự thích thú đọc sách và đọc đủ nhiều.

Đầu vào từ đọc sách là có trước. Thực tế, thì đầu vào nghe cũng có vai trò tương tự.

Mình viết đã dài nên nếu mọi người ai muốn rõ hơn về phương pháp học tiếng anh được xây dựng trên cơ sở khoa học này thì có thể vào link sau
Mã:
https://www.cachhoctienganhthanki.org/tieng-anh/phuong-phap-tieng-anh-than-ky/
 
×
Quay lại
Top