9 Công cụ Marketing Online cần thiết cho người kinh doanh Online

voanhanhn

Banned
Tham gia
26/6/2018
Bài viết
0


Dưới đây là 9 nhóm công cụ sẽ giúp bạn giải quyết được các vấn đề đó:

Phần lớn các giảng viên sở hữu website dạy học riêng của mình đều chỉ tập trung vào chuyên môn mà không rành về hoạt động Online Marketing để quảng bá cho website. Điều này thực sự đáng lo ngại bởi kinh doanh trên môi trường internet, đặc biệt khi “cửa hàng” của bạn là website thì bạn sẽ cần nắm vững một số công cụ marketing cơ bản để thúc đẩy hoạt động truyền thông và bán hàng hiệu quả hơn.


1: Nền tảng tạo website riêng

Website được coi là danh thiếp điện tử trên môi trường internet của doanh nghiệp. Công cụ này trở thành “tử huyệt” nếu doanh nghiệp kinh doanh online (VD như dạy học trực tuyến). Khách hàng hoặc đối tác sẽ cảm thấy an tâm hơn nếu doanh nghiệp của bạn có một website đẹp – logic – nêu được thứ họ cần đọc. Còn bạn cũng sẽ thấy tự tin hơn nếu có một website đẹp – đầy đủ tính năng theo mong muốn – dễ sử dụng và tùy chỉnh.

2: Công cụ thiết kế và chỉnh sửa ảnh
Việc tự mình thực hiện các hoạt động truyền thông bao gồm việc tự mình thiết kế và chỉnh sửa các bức ảnh để làm nội dung cho website và fanpage. Nếu bạn không phải là một designer, bạn sẽ gặp muôn vàn khó khăn trong việc sử dụng phần mềm chuyên nghiệp. Chính vì vậy các công cụ thiết kế và chỉnh sửa ảnh (miễn phí) luôn là lựa chọn thông minh. Hiện nay có rất nhiều lựa chọn cho hoạt động này, ví dụ như các phần mềm Photoscape, Picasa… cho đến các công cụ trực tuyến như Canva hay Design Bold của Việt Nam.

3: Mạng xã hội
Chúng ta đang sống trong thời kỳ “thống trị” của mạng xã hội, tiêu biểu là Facebook (mạng xã hội kết nối) và Youtube (mạng xã hội chia sẻ video). Ngoài các tên tuổi quốc tế, tại Việt Nam còn có một số mạng xã hội đình đám khác như Zalo, Muvik dành cho độ tuổi teen. Nếu khách hàng mục tiêu của bạn là những người trẻ với phong cách sống hiện đại, bạn khó có thể bỏ qua kênh tiếp cận này. Điều tốt nhất là bạn cần xây dựng thương hiệu cho trường học của mình thông qua mạng xã hội. Đây cũng là nền tảng xây dựng cộng đồng và chăm sóc khách hàng tốt nhất khi mọi thứ đều có thể chat và gọi điện trực tuyến miễn phí.

4: Công cụ gửi email marketing
Một trong những hoạt động chăm sóc khách hàng và chuyển đổi “người tham quan” thành “đơn hàng” là thông qua email. Doanh nghiệp có thể gửi thông tin về các chương trình, ưu đãi hoặc các tài liệu hữu ích qua email của khách hàng. Thống kê cho thấy, email là kênh truyền thông tiết kiệm chi phí nhất: chi phí bỏ ra thấp gần như nhất nhưng tỷ lệ chuyển đổi lại khá cao. Tất nhiên, hoạt động email marketing cũng cần có kịch bản và triển khai từng bước. Những nền tảng gửi email phổ biến nhất là MailChimp, GetResponse… đều cho phép gửi miễn phí một số lượng email nào đó hàng tháng. Các gói trả tiền cũng tương đối rẻ và có thêm nhiều tính năng hấp dẫn như tùy chỉnh giao diện email, báo cáo chi tiết các chiến dịch gửi…

5: Công cụ chat trực tuyến – Live Chat
Mỗi kênh truyền thông đều có nhiều “điểm tiếp xúc” (touchpoint) với khách hàng. Chẳng hạn kênh website, ngoài việc tiếp xúc bằng thông tin bài viết, bằng link đăng ký email thì doanh nghiệp cũng có thể tạo ấn tượng với người xem bằng việc có công cụ chat trực tiếp với họ ngay khi họ vào website. Hình thức này gọi là Live Chat. Hình thức này giúp cho doanh nghiệp của bạn phản hồi tức thì với các câu hỏi của khách, từ đó rút ngắn thời gian tìm hiểu và tăng khả năng mua hàng. Trên thị trường hiện nay có một số nền tảng Live Chat tự động, hoặc bạn có thể lựa chọn các nhà cung cấp Live Chat tại Việt Nam để được tư vấn và “cá nhân hóa” công cụ này tốt hơn.

6: Công cụ đo lường website
Là nhà kinh doanh, các giảng viên cũng cần biết một số cách thức đo lường hiệu quả của các hoạt động truyền thông, trong đó đo lường website là một trong những việc bắt buộc phải làm. Các thông số cơ bản của hoạt động đo lường website bao gồm: số lượng phiên truy cập hàng tháng, thời gian trung bình trên trang, tỷ lệ quay lại/truy cập mới, tỷ lệ thoát sau lần truy cập đầu tiên, phân luồng truy cập, nguồn truy cập. Bạn cần nắm được các thông số cơ bản này để có những biện pháp cải thiện hoạt động truyền thông nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh. Công cụ cơ bản nhất và dễ dùng nhất là Google Analytics.

Với những người không biết về lập trình, điều này sẽ khó khăn hơn bởi vì lúc đó bạn phải yêu cầu đơn vị lập trình nhúng cho mình. Vì vậy, lựa chọn nền tảng tạo trường học trực tuyến sẵn là phương án tốt hơn cả.

7: Công cụ quản lý công việc và lưu trữ thông tin
Hãy tưởng tượng xem: bạn sẽ phải tự mình sắp xếp mọi công việc từ thiết kế bài giảng, lên lịch quay bài, soạn thảo bài tập, kiểm tra bài, trả lời thắc mắc của học viên, chăm sóc cộng đồng học viên, cho đến việc tự mình thực hiện các hoạt động truyền thông. Nếu bạn không có một công cụ hỗ trợ để sắp xếp công việc, bạn sẽ “tẩu hỏa nhập ma” khi khối lượng công việc nhiều lên. Một số công cụ cơ bản và dễ dùng để quản lý công việc hiện nay là Google Drive hoặc Trello.

8: Công cụ khảo sát ý kiến khách hàng trực tuyến
Khi bạn cần thực hiện khảo sát, một số công cụ đơn giản sẽ giúp bạn thực hiện việc này nhanh hơn, chuyên nghiệp hơn: Google Docs, SurveyMonkey. Chúng đã tích hợp sẵn các dạng câu hỏi khảo sát phổ biến (lựa chọn nhiều đáp án, lựa chọn 1 đáp án, thang điểm đánh giá, lưới câu hỏi, câu hỏi mở…) và thống kê kết quả dưới dạng đồ thị. Vì vậy bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời giant hay vì phải gọi điện trực tiếp cho từng người để lấy ý kiến.

9: Công cụ hỗ trợ SEO
SEO là hoạt động cần thiết đối với mọi đơn vị kinh doanh dựa trên nền tảng chính là website. Nói một cách đơn giản, SEO là cách thức tác động vào website (on-page SEO như tối ưu kỹ thuật, tối ưu nội dung) và phát tán website đúng cách (off-page SEO như: chia sẻ link, gắn backlink…) nhằm tối ưu vị trí của website trên công cụ tìm kiếm (hiện nay phổ biến nhất là Google).

Nhưng SEO là hoạt động dài hạn, cần có một khoảng thời gian bền bỉ thực hiện và thực hiện đúng cách để website lên top bên vững. Đừng dựa vào các cách thức “Black SEO” để đưa website “lên đỉnh” nhanh nhưng dễ bị Google quét
 
×
Quay lại
Top