8x, 9x ơi, chúng ta đã "đủ già" để nhận ra rằng: Chuyện học hành của thế hệ 10x khác xưa nhiều lắm

Thiên Ngân

Love Myself
Thành viên thân thiết
Tham gia
6/10/2012
Bài viết
1.562
Chỉ sau khoảng hơn 10 năm thôi nhưng chuyện học hành, vui chơi, thi cử của thế hệ 8x, 9x so với 10x bây giờ đã khác xa. Thế nhưng tuổi học trò của thế hệ nào cũng thật đáng nhớ và tươi đẹp với những điều chỉ lúc ấy mới có mà thôi.

Mới ngày nào cái tên "9x" vẫn là một cách gọi để chỉ những đứa trẻ còn đang tuổi đi học, thế mà bây giờ lứa 9x cuối cùng cũng sắp chạm ngưỡng tuổi 20 rồi. 8x, 9x ngày nào có nhận ra thời đi học của mình đã khác xa quá nhiều so với thế hệ 10x bây giờ không?

Bộ ảnh những khác biệt trong chuyện học hành của hai thế hệ dưới đây sẽ chứng minh bạn bạn thực sự đã “già” rồi đấy!

Sách vở
Hơn chục năm về trước, 8x có vở Bãi Bằng để viết là oai lắm rồi. Sách giáo khoa cũng phải dùng đồ cũ xin được của anh chị, thậm chí có những bộ sách giáo khoa còn được dùng lại khoảng 3,4 lần.

Còn bây giờ chắc không có 10x nào phải dùng lại sách giáo khoa đâu nhỉ. Vở viết và đồ dùng học tập cũng vô cùng đa dạng, rất đẹp và có thể mua ở bất cứ đâu.


Phương tiện đi học
Thế hệ 8x, 9x ngày xưa hầu như phải tự đi bộ đi học nếu nhà gần, xa hơn một chút sẽ được bố mẹ cho một chiếc xe đạp con con.

Thế nhưng những năm gần đây, thật khó để bắt gặp hình ảnh các bạn nữ sinh mặc áo dài trắng đạp xe đạp. Hầu như bạn học sinh nào cũng có xe đạp điện hoặc đi học bằng xe đưa đón của trường.


Giờ ra chơi
Nhảy dây, đá cầu và vô số những trò chơi dân gian nữa là đam mê mỗi giờ ra chơi của lứa 8x, 9x ngày xưa. Lúc đó, điện thoại, mạng xã hội hay trò chơi điện tử còn rất xa lạ và xa xỉ.

Giờ ra chơi của 10x bây giờ thì lại khác, đó là lúc các bạn học sinh check Facebook, selfie,...


Điểm số
Một trong những niềm hạnh phúc lớn nhất của 8x, 9x khi đi học tiểu học là được cầm bài kiểm tra điểm 10 về khoe bố mẹ. Chắc chắn ai cũng từng được bố mẹ hứa thưởng kem, bánh kẹo hay quần áo mới nếu có điểm tốt đúng không?

Còn bây giờ, các bạn học tiểu học không được chấm điểm nữa thì khoe bố mẹ như thế nào nhỉ? Còn điểm số của các bạn học sinh cấp 2, cấp 3 được gửi trực tiếp về điện thoại bố mẹ nên có muốn giấu một vài điểm kém cũng không được nữa rồi.


Học thêm
Thời đi học của 8x tan học là về nhà với đủ trò chơi cùng những người bạn hàng xóm, cuối tuần sẽ được theo bố mẹ về quê thăm ông bà.

10x bây giờ có điều kiện học tập nhiều hơn nhưng cũng đồng nghĩa với việc không được chơi đùa thoải mái sau khi tan trường. Nào là lớp học thêm Tiếng Anh buổi tối, học năng khiếu cuối tuần, tất cả thời gian rảnh đều được tận dụng để học thêm.



Nghỉ hè
10x bây giờ chắc không còn được trải nghiệm kì nghỉ hè kéo dài 3 tháng như các anh chị 8x, 9x ngày xưa nữa rồi thế nên ngày tựu trường không xúc động quá nhiều nữa vì ai cũng gặp mặt nhau ở các lớp phụ đạo tại trường suốt mùa hè rồi mà.


Thi đại học
Kí ức đi thi đại học của thế hệ 8x, 9x là thi trực tiếp tại trường đại học, cao đẳng mà mình đăng kí sẽ theo học, mỗi ban thi một đợt riêng biệt. Với những bạn ở tỉnh xa, thi đại học là cả một hành trình gian nan đấy.

Chuyện thi đại học bây giờ của các bạn 10x bây giờ thì đơn giản hơn nhiều khi chẳng cần đi đâu xa cả, được thi ngay tại tỉnh hoặc trường THPT của mình.


Mặc dù khoảng cách tuổi tác không nhiều nhưng sự phát triển nhanh chóng đã mang đến những khác biệt hoàn toàn về cuộc sống, chuyện học hành của thế hệ 8x, 9x so với bây giờ. Thế nhưng chúng ta đều đồng ý rằng, mỗi giai đoạn lại có những điều tuyệt vời rất riêng và ai cũng yêu những ký ức mình được trải qua phải không?

Nguồn : kenh14.vn
 
Còn bây giờ, các bạn học tiểu học không được chấm điểm nữa thì khoe bố mẹ như thế nào nhỉ? Còn điểm số của các bạn học sinh cấp 2, cấp 3 được gửi trực tiếp về điện thoại bố mẹ nên có muốn giấu một vài điểm kém cũng không được nữa rồi.
Cái nhắn tin điểm này chưa nghe bao giờ :KSV@13:Cơ mà phụ huynh luôn có khả năng thần kì biết được khi nào con có điểm để hỏi rất đúng lúc :))

Nghỉ hè
10x bây giờ chắc không còn được trải nghiệm kì nghỉ hè kéo dài 3 tháng như các anh chị 8x, 9x ngày xưa nữa rồi thế nên ngày tựu trường không xúc động quá nhiều nữa vì ai cũng gặp mặt nhau ở các lớp phụ đạo tại trường suốt mùa hè rồi mà.
Chưa bao giờ đọc cái gì chuẩn hơn thế :)) Trong hè mà gặp nhau cả lũ cứ như đi học chính ấy :))
 
Uầy, chắc thế á chị :))
 
Ngày nay thấy mấy đứa nhỏ gồng lưng lên học mà tội. :)
 
@Newsun Mình cũng gồng nhưng em thấy nó tập trung hơn. Còn thời nay lan man quá. Tụi nhỏ không có thời gian để thở luôn, lúc nào cũng học học học, hết học chính thức tới học thêm. :KSV@05:Với lại nhà em ở ngoại thành nên tuổi thơ cũng khá dữ dội. Học xong chạy đi chơi không hà. :KSV@09::KSV@05: Không học ngày học đêm như này đâu
 
@Newsun Sao em ngược vs anh nhỉ? Em lại thấy thời mình tuy thiếu thốn mà lại vui với khỏe mạnh hơn ấy, ít bị lệ thuộc vô công nghệ. :)) Với lại do thiếu thốn tùm lum nên một khi có thì thấy quý giá lắm.
 
Mấy anh chị 9x 8x đừng nói thế chứ. Mang danh 10x nhưng không phải lúc nào cũng như vậy đâu. Sgk có khi cũng phải dùng lại của anh chị đệ tiết kiệm chi phí. Có khi tới 4 đời chị em. Vở cũng chỉ dám mua loại nào rẻ hơn dù chỉ 1k. Trong nhà xe thì số xe đạp gấp máy lần xe đạp điện. Có khi chỉ lác đác vài 3 chiếc xe máy điện. Không khó để bắt gặp học sinh đi bộ đến trường. Thật ra trò chơi điện tử hay mạng xã hội chỉ tồn tại ở thành phố lớn thôi. Trường em là tuyệt đối không. Những trò chơi xưa vẫn được duy trì trong giờ ra chơi. Thậm chí ngày khai giảng, trường em có 1 truyền thống đó là cho học sinh tham gia các trò chơi dân gian như nhảy bao bố cho khối 6. Chạy đua cho khối 7. Kéo co cho khối 8 và 9. Điểm gửi về cho phụ huynh thường chỉ gửi cuối tháng hay thậm chí có tháng không gửi và chỉ những trường công lập có điều kiện mới có thể đăng ký. Em may mắn nằm trong số đó và em có thể khoe điểm với ba mẹ như hồi chưa có VnEdu. Cái học thêm thì em đành chấp nhận. Hầu hết học sinh hiện nay đều đi học thêm. Chỉ những bạn có khả năng tự học mới không đi học. Em vì thời gian gia đình không có điều kiện nên ở nhà tự học. Học hè cũng thế. Ở Bình Dương, vì muốn các em có khoảng hè vui chơi, đã nghiêm cấm các trường dạy thêm hè, giáo viên cũng không được dạy tại nhà.
Em nói lên suy nghĩ của mình không phải để phản bác bài viết. Em chỉ muốn các anh chị thế hệ trước biết rõ về cuộc sống của chúng em. Có thể có chút khác anh chị nhưng chúng em vẫn sẽ giữ cái giản dị xưa.
 
@Thảo Mộc Anh thấy thời mình hình như phải gồng hơn hay sao mà, thời này thấy thi đại học dễ quá :p
@Newsun Vâng, thi đại học dễ :v Nhưng bây giờ ai chẳng muốn ra nước ngoài học, thi đại học không còn là điểm cuối như trước nữa, đương nhiên là quay cuồng bài vở hơn rồi :3
 
9x: Quần phăng, áo trắng, dép sandal, đeo cặp quai chéo, tóc cột. Nhìn như 1x tuổi.
10x: Tóc Undercut, smartphone, má trắng, môi đỏ, quần áo phong cách. Nhìn như 2x tuổi.
 
×
Quay lại
Top