8 con đường nhanh nhất đưa bạn đến cuộc sống thất bại

ly quoc

I'm fine!
Thành viên thân thiết
Tham gia
18/4/2013
Bài viết
12.616
"Quan trọng không phải là bạn đứng ở đâu mà là bạn sẽ đi đâu", những con đường này sẽ khiến bạn chuốc lấy thất bại tất yếu...


Dưới đây là 8 nguyên nhân thất bại phổ biến nhất bạn có thể gặp:

1. Không trau dồi kỹ năng trong công việc

Nhiều người khi bước ra khỏi giảng đường, nghĩ là mình đã học quá đủ để nên khi đi làm chỉ cặm cụi vào công việc mà không dành thời gian học thêm những kĩ năng mới. Sự thật là những thứ bạn học ở trường chỉ mang tính lý thuyết, hơn nữa kiến thức còn thay đổi không ngừng, nếu bạn không chịu cập nhật, bổ sung thêm kỹ năng trong công việc, dần dần sẽ trở thành người “tụt hậu”, sớm muộn cũng bị môi trường cạnh tranh khốc liệt “đào thải”.

2. Không biết tạo mối quan hệ

“Gần mực thì đen, gần đèn thì sáng” - ở bên cạnh và tạo được mối quan hệ với những cá nhân có lối sống tích cực, đúng đắn, sẽ giúp bạn học hỏi được nhiều điều và “lây” được cái tích cực của họ. Ngược lại, nếu chỉ ở bên cạnh những người suốt ngày buồn bã, than thở, năng lực yếu kém, dần dần những tiêu chuẩn trong công việc của bạn cũng bị hạ thấp đi. Tạo mối quan hệ và kết bạn với người khác không có nghĩa là bạn muốn ỷ lại vào họ, mà đó là một kỹ năng giúp bạn khám phá thế mạnh của mình và những người xung quanh để kết hợp làm việc hiệu quả hơn.


8-con-duong-dan-ban-den-that-bai-tat-yeu-phunutodayvn_jpg1.jpg


Bạn sẽ không thể làm tất cả mọi thứ một mình.
Ảnh: minh họa

3. Không chú ý tiểu tiết

Nhiều người chỉ cẩn thận khi có ai đó trông thấy họ, đôi khi viện cớ vội vã mà bỏ qua những quy tắc ứng xử cơ bản. Lời chào, lời cảm ơn, xin lỗi, đến đúng giờ,… đôi khi chỉ là những tiểu tiết nhưng lại khiến người khác có cái nhìn nhận khác về bạn. Việc nhỏ làm không tốt, việc lớn khó hoàn thành – những người có cách làm việc tùy tiện, hành động vô tâm không nghĩ đến cảm xúc của người khác, sớm muộn gì cũng chuốc lấy thất bại.

4. Không có kế hoạch

Kế hoạch ở đây được hiểu là kế hoạch viết ra trên giấy. Nếu cứ giữ mọi thứ trong đầu mà không triển khai chi tiết bằng số liệu, lịch trình,… bạn sẽ dễ bỏ sót những thứ cần thiết, làm những thứ không cần thiết, không thể hoàn thành trọn vẹn một thứ gì. Đừng hiểu lầm làm việc theo kế hoạch là cứng nhắc. Bạn vẫn hoàn toàn có thể linh động được, nhưng nếu đã có kế hoạch trong tay, thời gian sẽ được sử dụng hiệu quả hơn thay vì những lúc phải nghĩ nên làm gì tiếp theo.

5. Suy nghĩ tiêu cực

Cách bạn suy nghĩ sẽ ảnh hưởng đến hành động của bạn. Một người bi quan không chỉ không có hứng thú làm việc, làm việc không hiệu quả mà còn khiến người khác có cảm giác “u ám”, không muốn tiếp xúc. Như vậy họ vừa thất bại trong công việc, vừa thất bại trong các mối quan hệ.

6. Không quan tâm đến hình thức bên ngoài

Mọi người vẫn quan niệm rằng hình thức không quyết định đến “nội dung” của một con người, nhưng hình thức lại ảnh hưởng rất nhiều đến cách người khác nghĩ về bạn. Không quan tâm đến hình thức bên ngoài sẽ thể hiện bạn là người thiếu cẩn thận, tự tin, đôi khi còn là không tôn trọng người khác. Hình thức còn là cách bạn thể hiện suy nghĩ về bản thân, nếu yêu chính mình thì bạn sẽ không ăn mặc xuề xòa cho có, đúng không?

7. Đổ lỗi cho hoàn cảnh

Vì trời mưa, vì đối tác không đồng ý gặp, vì quá bận,… tất cả chỉ là biện minh cho sự thiếu kĩ năng của bạn. Đôi khi, đổ lỗi cho hoàn cảnh khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn những lúc gặp thất bại, nhưng lại khiến bạn quên rằng cần phải nhìn nhận xem mình đã sai ở đâu, có thể rút ra bài học gì để rút kinh nghiệm vào lần sau. Đổ lỗi cho hoàn cảnh sẽ khiến bạn luôn có cảm giác phụ thuộc, không quyết định được thất bại của mình, vì thế cũng không có cách nào phòng tránh.

8. Không hành động ngay


8-con-duong-dan-ban-den-that-bai-tat-yeu-phunutodayvn_jpg2.jpg


Ảnh: minh họa

Thực ra, trì hoãn là nguyên nhân chính tạo ra vấn đề của mọi vấn đề. Sợ sai, sợ mất mặt, sợ thất bại,… khiến bạn ngần ngừ mãi không muốn hành động. Vì thế bạn chỉ có thể hối hận khi cơ hội đã vuột qua mất, hoặc chắp vá khắc phục hậu quả khi mọi thứ đã quá muộn. Người ta nói “người tính không bằng trời tính”, chính là để chỉ sự quan trọng của yếu tố thời điểm: Nếu bạn không hành động ngay có thể trong tương lai sẽ chẳng còn cơ hội nào.

Theo Phunutoday
 
×
Quay lại
Top