7 thói quen gây hại não bạn cần từ bỏ ngay

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Hãy cẩn thận với những thói quen tưởng chừng như vô hại dưới đây vì chúng có thể chính là "thủ phạm" làm hại não của bạn.

1. Ăn nhiều đồ ngọt

Mặc dù khi có cảm giác mệt mỏi, một ít đồ ngọt có thể giúp bạn nhanh chóng lấy lại tinh thần nhưng nếu bạn lưu ý thì sẽ thấy không lâu sau đó, cảm giác mệt và uể oải lại xuất hiện. Các chất đường bột chỉ cung cấp năng lượng tức thời cho cơ thể và hầu như giá trị dinh dưỡng của chúng rất thấp.

Chưa kể đến việc ăn quá nhiều đường sẽ gây ra tình trạng kém hấp thu dưỡng chất và gây gián đoạn việc dung nạp chất đạm từ các thực phẩm khác, dẫn đến tình trạng thiếu dưỡng chất cho cơ thể, đặc biệt là dưỡng chất đưa lên não, gâyhại não. Thói quen ăn ngọt trong một thời gian dài sẽ khiến não kém phát triển do thiếu dưỡng chất.

7-thoi-quen-gay-hai-nao-ban-can-tu-bo-ngay.jpg

Ảnh minh họa

2. Bỏ bữa sáng

Các nghiên cứu đã cùng chỉ ra nhiều tác hại của việc bỏ bữa sáng. Một trong số những hậu quả đáng lo ngại nhất của thói quen này là sự ảnh hưởng đến chức năng não. Những người bỏ bữa ăn sáng có lượng đường trong máu giảm đi đáng kể, khiến cho dinh dưỡng dành cho não không đảm bảo. Dần dần, số lần bỏ qua bữa sáng càng tăng lên thì não của bạn càng nhanh chóng bị thoái hóa và hoạt động kém cả về khả năng tư duy và ghi nhớ.

3. Không ngủ đủ giấc

Một trong những thói quen xấu gây hại cho não và khiến trí nhớ của bạn giảm sút, mất tập trung chính là ngủ không đủ giấc. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu ngủ nhưng đa số nguyên nhân là do thức khuya, stress. Việc cân đối giữa công việc và cuộc sống cá nhân để giảm sự căng thẳng là vô cùng quan trọng.

Ngủ không đủ giấc chính là nguyên nhân khiến cho não không được cung cấp đủ oxy, các tế bào não không được "lấy lại sức" nên khiến hệ thần kinh trung ương không được phục hồi. Hậu quả là, thiếu ngủ làm cho bạn có thể phải đối mặt với những triệu chứng như mệt mỏi toàn thân, tai nghe không rõ, trí nhớ giảm sút, tập trung kém, tinh thần bất ổn, dễ bị kích động, phiền muộn, thậm chí cả thiếu máu não...

4. Ăn quá nhiều

Những người có thói quen ăn nhiều, ăn liên tục và nạp một lượng calories lớn hơn nhiều so với mức tiêu thụ của cơ thể sẽ có xu hướng bị béo phì và mắc các bệnh về tim mạch, ảnh hưởng đến các dây thần kinh não.

Theo các thống kê về sức khỏe tại Mỹ, những đối tượng mắc bệnh béo phì thường bị xơ vữa động mạch, lượng máu lưu thông đến não kém và làm cho rất nhiều tế bào não mất khả năng hoạt động vì không được nuôi dưỡng đúng cách.

7-thoi-quen-gay-hai-nao-ban-can-tu-bo-ngay.jpg

Ảnh minh họa


5. Dùng gối che đầu khi ngủ

Đừng cho rằng thói quen này hoàn toàn vô hại. Rất nhiều người có thói quen nằm sấp hoặc dùng gối che đầu khi ngủ. Đáng lo lắng là các nghiên cứu tại Mỹ cho biết, trong khi bạn ngủ với thói quen này, não sẽ không hấp thụ được lượng oxy cần thiết nên nhiều tế bào sẽ bị nhanh chóng bị thoái hóa.

6. Lười suy nghĩ

Càng chăm suy nghĩ, não càng phát triển. Đây là một sự thật đã được giới y khoa chứng nhận từ nhiều năm nay. Điều ngược lại cũng đúng nhưng không phải ai cũng quan tâm, đó là càng lười vận động trí óc não càng nhanh chóng bị thoái hóavà mất dần sự nhạy bén. Nếu bạn ít luyện tập trí nhớ, khả năng ghi nhớ của bạn chắc chắn sẽ giảm, đặc biệt khi tuổi tác của bạn ngày càng tăng lên.

7. Bắt não làm việc nhiều khi đang bị bệnh

Tuy luyện tập trí óc là cách tốt để duy trì sự sắc bén, nhanh nhạy của các tế bào não nhưng việc bắt não hoạt động vào khoảng thời gian không thích hợp chỉ có hại chứ không tốt như bạn nghĩ. Các chuyên gia y tế khuyến cáo bạn cần cho não nghỉ ngơi khi bị cảm cúm, sốt hoặc khi mắc các chứng bệnh giao mùa khác.

Theo Afamily
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
mình mắc cái 1,2,6,7, thảo nào dốt :P
nhưng dc cái ngày nào cũng ngủ thừa giấc (trung bình chắc phải 10~12h/ngày) không biết có bù lại dc ko nhỉ
 
mình thì mắc cái 2, cứ bị ba la hoài nhưng không thể nào ăn sáng thường xuyên được.
 
×
Quay lại
Top