7 sai lầm về chế độ ăn uống có thể gây ra các chứng nhức đầu và chứng đau nửa đầu

Ánh Minh

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2017
Bài viết
1.322
Mặc dù nguyên nhân chính xác của chứng đau nửa đầu vẫn chưa được xác định, nhưng các chuyên gia cho rằng những cơn đau đầu nghiêm trọng có thể xảy ra do thuốc bạn uống, những thay đổi đột ngột trong hệ thống nội tiết và thiếu ngủ bởi các lý do khác. Thói quen ăn uống của bạn cũng ảnh hưởng đến cảm giác của bạn. Theo các nghiên cứu, khoảng 10% số người bị chứng đau nửa đầu bởi những sai lầm trong chế độ ăn uống của họ

Bright Side đã đưa ra danh sách các sản phẩm thực phẩm phổ biến nhất có thể gây ra các cuộc tấn công chứng đau nửa đầu

sai-lam-an-uong.jpg


7. Phô mai chín

Phô mai qua quá trình làm chín có thể là một kích hoạt chứng đau nửa đầu cho nhiều người khi tăng axit amin tyramine. Tyramine có nguồn gốc từ amino acid, tyrosine và thường được hình thành trong các loại thực phẩm hư , ngâm, hun khói, lên men, hoặc ướp.

Pho mát chín bao gồm:phô mai cứng, pho mát sữa đông ngâm muối màu trắng, blue cheese, brie cheese, parmesan cheese, gouda chees, gruyere chees, Phô mát thụy sĩ và muenster cheese.

Pho mát tươi không bao gồm nhiều tyramine và có thể an toàn để ăn ngay cả khi bạn đôi khi có các cuộc tấn công chứng đau nửa đầu. Pho mát tươi bao gồm:farmer cheese, cottage cheese, american cheese, ricotta cheese

Mozzarella cheese có thể hoặc không thểchín, vì vậy hãy kiểm tra lại nhãn trước khi mua.

6. Chi cam chanh

Các loại trái cây chua chứa rất nhiều axit có thể ảnh hưởng đến mức độ pH trong máu và tăng cơ hội bị đau đầu .Một số nghiên cứu cho thấy khoảng 11% những người bị nhức đầu đã báo cáo trái cây có múi là kích hoạt chứng đau đầu của họ

Ngoài ra, những quả này chứa tyramine và histamine cũng có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ của bạn nếu bạn không dung nạp được chúng.

5. Thực phẩm lạnh

Nếu bạn thường xuyên ăn kem hoặc uống nước lạnh một cách nhanh chóng khi bạn bị quá nóng do các bài tập thể dục hoặc nhiệt độ nóng, bạn có thể bị nhức đầu thường kéo dài từ 25-60 giây đến 1-2 phút.

4. Gluten

Gluten là một loại protein được tìm thấy trong các loại ngũ cốc như lúa mì, lúa mạch đen,tiểu hắc mạch. Những hạt này, cũng như các sản phẩm làm từ chúng, có thể gây ra chứng đau nửa đầu ở những người không dung nạp gluten.

3. Phụ gia thực phẩm

Các hóa chất bổ sung trong thực phẩm thường không có giá trị dinh dưỡng và có thể có những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ của bạn. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên bị nhức đầu, cố gắng tránh xa các chất phụ gia sau:

Chất bột ngọt (MSG - E621) là một chất làm mềm thịt và gia vị. Chất bảo quản này là một trong những thành phần chính của thực phẩm Châu Á, nước tương, thực phẩm chế biến và rau đóng hộp. Nó có thể gây nhức nửa đầu trong vòng 20 phút sau khi ăn

Nitrat và nitrit thường được tìm thấy trong các loại thịt chế biến như xúc xích, đùi lợn muối, xúc xích bò, thịt xông khói, cũng như một số loại thuốc cho tim. Khi những chất phụ gia này xâm nhập vào cơ thể, các mạch máu của bạn bắt đầu sưng và có thể gây đau đầu nghiêm trọng.

Aspartame (APM) và sucralose (E955) là chất làm ngọt nhân tạo có trong các loại nước giải khát có chế độ ăn uống, đồ uống thể thao, các sản phẩm không có đường, và thậm chí trong các loại vitamin dành cho trẻ em. Nếu bạn nhạy cảm với những chất phụ gia này, bạn có thể bị cơn đau nửa đầu sau khi uống.

Màu thực phẩm màu đỏ và vàng thường được tìm thấy trong kẹo, kem, khoai tây chiên, soda, bánh quy giòn, ùn tắc, thanh ngũ cốc và nhiều sản phẩm khác. Chúng được làm bằng dầu mỏ, cùng một thành phần được sử dụng để làm dầu động cơ, mà chắc chắn là không tốt cho sức khỏe của bạn.

2. Caffeine

Tiêu thụ quá nhiều caffein có thể góp phần gây ra đau đầu. Đó là lý do tại sao bạn nên hạn chế lượng caffeine ăn vào 200-300 milligrams (2-3 tách cà phê) mỗi ngày. Lưu ý rằng caffein cũng có thể được tìm thấy trong các sản phẩm như sô cô la, ca cao, chè, Coca-Cola, và thậm chí một số thuốc giảm đau.

1. Đồ uống có cồn

Hầu hết mọi người đều biết rằng rượu vang đỏ có thể gây ra chứng đau nửa đầu, nhưng các nghiên cứu cho thấy các đồ uống có cồn khác như bia, rượu vang, và một số loại rượu mạnh cũng có thể làm cho đầu của bạn đau

Có hai loại nhức đầu gây ra bởi thức uống có cồn. Đầu tiên là đau đầu điển hình thường bắt đầu trong vòng vài giờ (từ 30 phút đến 3 giờ). Loại khác là đau đầu do rượu gây ra bởi cơn đau (DAIH), hoặc hoại thư.

Làm thế nào để loại bỏ chứng đau nửa đầu

Thói quen ăn uống của bạn cũng có vai trò rất lớn trong tình trạng sức khoẻ của bạn. Nếu bạn muốn kiểm soát chứng đau nửa đâu, hãy thử làm theo các quy tắc đơn giản sau:

Giữ lượng nước. Nhức đầu mất nước có thể xảy ra sau khi đổ mồ hôi quá nhiều hoặc vì tiêu chảy hoặc nôn. Chúng có thể xuất hiện cùng với các triệu chứng như chóng mặt, mệt mỏi, và nhịp tim nhanh. Đừng quên uống ít nhất 8 ly nước mỗi ngày để đảm bảo cơ thể bạn hoạt động bình thường

Đừng bỏ bữa. Thay vào đó, bạn có thể ăn các bữa ăn mini 5-6 lần một ngày. Nó sẽ ngăn bạn khỏi bị đau đầu bởi vì bạn đang đói.

Dùng vitamin và khoáng chất. Ăn ít axit folic, magiê, sắt, đồng, vitamin D, B2, B6, và B12 có thể dẫn đến đau đầu nghiêm trọng. Để duy trì sự cân bằng của các yếu tố dinh dưỡng trong cơ thể, tốt hơn là nên bổ sung thực phẩ chức năng

Ăn nhiều trái cây, rau cải và đậu. Chúng chứa các estrogen tự nhiên làm trung hòa các tác động tiêu cực của estrogen mà cơ thể chúng ta gây ra. Nó đặc biệt hữu ích cho những phụ nữ bị chứng đau nửa đầu trong giai đoạn của họ.

Bạn bị chứng đau nửa đầu bao lâu một lần? Bạn có phương pháp giảm đau riêng không? Chia sẻ kinh nghiệm của bạn trong các ý kiến!

Dịch bởi Kênh Sinh Viên
Nguồn: Bright Side
 
Mình có 1 vài sai lầm
 
Sai quá rồi
 
Cũng thấy mình sai sai
 
mình có quá nhiều sai lầm cảm ơn bài viết của bạn nhiều
 
lần sau mình sẽ không nên uông nhiều mấy loại này
 
×
Quay lại
Top