7 nguyên tắc thiết kế cầu thang hợp phong thủy

vumylinh

Thành viên
Tham gia
7/12/2019
Bài viết
0
Cầu thang là cầu nối giữa các tầng và mang đến năng lượng tích cực cho ngôi nhà. Chính vì thế việc nắm vững nguyên tắc thiết kế cầu thang là rất cần thiết.

Dưới đây sẽ giới thiệu đến bạn 7 nguyên tắc thiết kế cầu thang hợp phong thủy bạn nên biết.

Vị trí đặt cầu thang trong gia đình
vi-tri-dat-cau-thang.jpg

Vị trí đặt cầu thang khá quan trọng trong thiết kế nhà ở

Trong phong thủy gia chủ không nên thiết kế cầu thang ở các vị trí như giữa nhà hay thẳng cửa chính của ngôi nhà. Bên cạnh đó, không đặt đối diện nhà vệ sinh, bếp và những nơi thiếu ánh sáng.

Chân cầu thang nên đặt ở những vị trí tốt, không nên đặt sau nhà. Bởi khi đặt ở những vị trí này sẽ gây nguy hiểm cho trẻ em và những người lớn tuổi.

Cầu thang tầng trệt không nên hướng trực tiếp ra cửa. Vì nó thiếu sự kín đáo và bất tiện mỗi khi sử dụng. Để khắc phục điều này bạn nên sử dụng tủ, kệ hoặc vách ngăn.

Lưu ý đến số lượng của bậc cầu thang
so-bac-cau-thang.jpg

Số bậc cầu thang là một yếu tố ảnh hưởng tới phong thủy

Cầu thang không nên làm chúng quá dài hoặc quá ngắn. Do nó ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ và tài vận của ngôi nhà. Số bậc cầu thang được tính từ bậc thứ nhất cho đến bậc cuối cùng, số bậc này phải là bậc “sinh” nằm trong chu kỳ 4 bậc (sinh, lão, bệnh, tử).

Theo đó số bậc sinh sẽ được tính theo công thức 4n+1, từ công thức này các số sinh sẽ rơi vào số lẻ như 17,19, 21,23,... Nếu áp dụng đúng công thức này sẽ tránh được khá nhiều tai họa, rủi ro khi sống tại đây.

Bên cạnh đó thiết kế cầu thang phong thủy cần chú ý đến các bậc cầu thang không được hở giữa các bậc. Vì nếu xuất hiện các bậc như vậy sẽ tác động xấu đến tài lộc, vượng khí của gia đình.

Sử dụng chất liệu và màu sắc phù hợp
vat-lieu-cau-thang.jpg

Chọn vật liệu phù hợp với kết cấu nhà

Khi thiết kế cầu thang thì việc sử dụng vật liệu sẽ quyết định đến sự an toàn của các thành viên trong gia đình khi sử dụng.

Hiện trên thị trường có rất nhiều loại cầu thang bằng các chất liệu khác như: inox, gỗ, xi măng… Tùy vào kích thước, màu nền của nhà và phong cách trang trí mà bạn có thể lựa chọn cầu thang phù hợp với ngôi nhà của mình.

Trang trí cho cầu thang
trang-tri-cau-thang.jpg

Trang trí cầu thang tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà

Nguyên tắc thiết kế cầu thang chung cho tất cả ngôi nhà là nên có khoảng lùi nhỏ. Nguyên tắc này để làm nơi định hướng và di chuyển của các luồng khí trong nhà. Để khắc phục chủ nhà nên đặt chậu cảnh hoặc chuông gió để báo hiệu và tránh sự va chạm giữa các luồng khí không tốt ở cầu thang.

Trang trí các bức tường xung quanh cầu thang bằng tranh, ảnh và các đồ vật trực quan. Bạn cũng nên chú ý đến việc lựa chọn màu sắc, chất liệu hợp với mệnh của gia chủ. Bố trí thêm nguồn sáng như đèn chùm để cân bằng ánh sáng cho ngôi nhà.

Sử dụng những cầu thang đơn giản, tránh những chi tiết quá cầu kỳ. Cầu thang dọc theo nhà làm cho vượng khí không thông suốt. Điều này gây tác động xấu đến phong thủy của ngôi nhà.

Một cầu thang lý tưởng nhất là có chiều cao của các bậc ở mức 150 - 175mm, chiều ngang 90mm, chiều rộng 250 - 300mm. Nên chọn cầu thang thẳng vì nó dễ di chuyển hơn so với cầu thang cong, bậc xoắn, và các bậc hình chữ nhật.

Cứ tối đa 15 bậc bạn nên bố trí một chiếu nghỉ ở giữa. Điều này dễ hiểu là nếu bạn đi từ dưới lên nếu có chiếu nghỉ sẽ đỡ mệt hơn nhiều.

Xem thêm: 30 ý tưởng trang trí cầu thang độc đáo dịp giáng sinh

Không nên xây nhà vệ sinh ở gầm cầu thang

thiet-ke-phong-tam-duoi-gam-cau-thang.jpg

Kiêng kỵ thiết kế nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang

Thường cầu thang sẽ được đặt ở những vị trí tốt nhất để thu hút dương khí và vận chuyển những luồng khí tốt xu trong căn nhà. Do đó, nếu đặt nhà vệ sinh dưới gầm cầu thang sẽ làm giảm vượng khí của căn nhà.

Có một số trường hợp nhà vệ sinh dùng để trấn yểm những vùng trường khí xấu của ngôi nhà. Chính vì lý do này nhà vệ sinh thiết kế ngay dưới chân cầu thang là điều mà bạn không nên làm.Trên đây là những nguyên tắc thiết kế cầu thang hợp phong thủy. Hi vọng, với những kiến thức này sẽ giúp bạn lựa chọn được mẫu cầu thang đẹp và phù hợp với ngôi nhà của mình.
 
×
Quay lại
Top