7 lời khuyên Networking cho người hướng nội

Linh Nhi

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/7/2015
Bài viết
1.309
tai-xuong-2-.png

Networking (gây dựng mối quan hệ) không hẳn là tối quan trọng, nhưng nó hẳn là một phần cực kì cần thiết trong hầu hết các công việc chuyên môn. Nếu bạn là một người hướng nội và luôn cảm thấy đó là trở ngại trong việc mở rộng mối quan hệ, thì đừng lo, sau đây là một bài mẹo nhỏ có thể giúp cho bạn:

1. Sắp đặt những sự kiện mà bạn phải đi theo thứ tự ưu tiên
Có cả tỉ tỉ những sự kiện networking diễn ra trong 1 năm. Có những sự kiện giúp bạn phát triển công việc làm ăn, có những cái mang tính xã giao, có cái lại chả có ý nghĩa gì cả. Việc sắp xếp chúng theo thứ tự ưu tiên sẽ giúp bạn tránh được việc phải đến những nơi không cần thiết.

2. Luôn có kế hoạch trước
Nếu bạn biết được những người sẽ có mặt tại sự kiện hay bữa tiệc mà bạn định tham dự, hãy thử tìm hiểu trước về những ai mà bạn cảm thấy thú vị, ví dụ như những người làm việc làm cùng công việc chuyên môn với bạn hay làm tại công ti mà bạn luôn hằng mơ ước. Biết đâu khi đã chuẩn bị trước thật kĩ càng, bạn sẽ có thể tìm được những chủ đề chung thật thú vị để cùng trò chuyện. Hãy đọc về công việc hoặc công ty của họ để có thêm “tư liệu” cho buổi nói chuyện nhé!

3. Đừng quá tập trung xây dựng quan hệ trong những sự kiện networking lớn
Thường thì sẽ rất khó để thiết lập một mối quan hệ lâu dài trong những sự kiện tầm cỡ lớn. Thay vào đó, bạn nên tập trung vào xây dựng những mối quan hệ chủ chốt và sau đó hẹn gặp riêng họ sau. Rebekah Campbell từ Thời báo New York đã khuyên mọi người chỉ nên có những cuộc trò chuyện ngắn gọn với nhiều người, lấy số điện thoại hay email, v.v… để liên lạc về sau.

4. Hãy lên kế hoạch nghỉ ngơi
Nếu bạn đã lên kế hoạch cho một ngày dài toàn hội họp và các bữa tiệc, hãy trích ra cho bản thân một chút thời gian để nạp lại năng lượng. Ví dụ, bạn có thể dành thời gian lâu hơn trong nhà vệ sinh, hay cũng có thể dùng bữa trưa yên tĩnh một mình. Hãy đảm bảo rằng bạn có thời gian để tái tạo năng lượng.

5. Tận dụng thế mạnh
Nếu bạn là “cao thủ” trong phân tích số liệu, thuyết trình hay nghiên cứu, v.v… thì đừng ngại thể hiện thế mạnh của bạn. Nhờ vậy những mối quan hệ sẽ tự tìm đến bạn mà bạn chẳng cần tốn quá nhiều sức lực phải không?

6. Lắng nghe
Thường thì người ta hay đánh giá thấp tầm quan trọng của kĩ năng này. Thực tế thì, trong khi người người nhà nhà thi nhau bày tỏ quan điểm của họ, thì bạn có thể tận dụng khả năng lắng nghe để ghi điểm trong cuộc đối thoại, giả dụ như: “Tôi rất thích cái mà anh nói về khủng hoảng dầu tại hội thảo năng lượng…” Bằng cách đó, người kể chuyện sẽ cảm thấy được lắng nghe và thoải mái kết nối với bạn.

7. Coi trọng chất lượng hơn số lượng
Bạn quen bao nhiêu người không quan trọng, quan trọng là bạn quen biết sâu đến đâu. Hãy tập trung xây dựng các mối quan hệ bền vững và lâu dài, điều đó sẽ giúp bạn nhiều trong tương lai đó.

Theo Payscale
 
×
Quay lại
Top