7 Điều Bạn Không Nên Nói Với Những Người Bạn Thất Nghiệp

Hapi Võ

Thành viên
Tham gia
9/7/2019
Bài viết
5
Vấn đề thất nghiệp cần được xem xét cẩn thận. Có những người thất nghiệp nhưng thực sự lại không phải như vậy, bởi vì họ muốn như thế, và vì vậy đây là một chủ đề nhạy cảm khi đề cập đến. Việc ở bên bạn bè là điều tuyệt vời, song có những chuyện có thể và có những chuyện không thể nói được khi bạn của bạn thất nghiệp.

1. "Cậu bây giờ chắc rảnh rỗi lắm nhỉ"
Phải đến 99,99% những người mà bạn tiếp xúc muốn dành thời gian của mình cho một công việc được trả tiền. Việc bạn an ủi bạn của mình để nhìn về mặt tích cực của vấn đề và khiến người đó cảm thấy khá hơn là tốt, tuy nhiên cần tránh đề cập đến chuyện họ sẽ có "rất nhiều thời gian rảnh rỗi". Chuyện có thời gian rảnh đó sẽ khiến cuộc trò chuyện trở nên ngột ngạt và có phần nhàm chán, vì vậy bạn nên tránh đề cập đến nó. Tương tự, đừng đề cập đến chuyện bạn bận rộn như thế nào. Bạn của bạn chắc chắn sẽ hiểu được rằng bạn bận rộn hơn họ bởi bạn đang có việc làm, nên sẽ hơi khiếm nhã nếu bạn nói như vậy.

2. “Có vẻ như cậu đang không làm…”
Nếu bạn có thông tin về một việc làm nào đó dành cho bạn mình thì đó là điều rất tốt. Tuy nhiên, việc nói rằng người đó đang làm sai điều gì hay đang không làm điều gì mà đáng nhẽ họ nên làm là không thích hợp. Nó chỉ thể hiện rằng bạn đang đổ lỗi cho bạn của mình và đó rõ ràng không phải là thứ mà bạn của bạn cần lúc này.

3. “Một trong những người bạn của tớ đã gặp tình huống này rồi và bạn ấy làm thế này... cậu nên thử đi!”
Bạn nên nhớ rằng kỹ năng của mỗi người là khác nhau, bạn của bạn và người đã gặp tình huống này trước đó chắc chắn sẽ không giống nhau. Những gì mà người trước đã làm có thể có tác dụng với họ bởi nó ở trong một tình huống khác, người đó có những mối quan hệ, kỹ năng hay trình độ, hoặc thậm chí nơi ở, vị trí cũng khác nhau. Bạn của bạn có thể gặp phải tình huống hoàn toàn trái ngược, vì vậy thật không nên nếu bạn khuyên bạn ấy làm theo những gì người trước đã làm. Nó thậm chí còn thiếu tính khích lệ bởi nó thể hiện rằng người bạn khác của bạn lại thành công hơn.

4. “Tìm việc thế nào rồi?”
Việc bạn thường xuyên quan tâm tới bạn bè và xem dạo này họ sống thế nào là điều rất tốt. Tuy nhiên liên tục hỏi họ về chuyện tìm việc sẽ chỉ ép người đó nhắc đi nhắc lại rằng chuyện không có gì hay ho. Và bạn không nên đặt bạn của mình vào tình huống đó. Từ từ, hãy để bạn của bạn tự nói ra vấn đề đó.

5. “Bạn là người may mắn vì không phải đối mặt với chuyện này trong công việc”
Dù cho ngày làm việc của bạn có tồi tệ như thế nào thì cũng đừng so sánh sự tồi tệ đó với tình huống của bạn mình. Bạn có thể ước rằng bạn không phải đối mặt với chuyện đó trong công việc, tuy nhiên bạn vẫn may mắn vì bạn có việc làm. Bạn của bạn thì lại không như vậy, bạn ấy không phải đối mặt với những chuyện như vậy vì bạn ấy đang thất nghiệp.

6. “Đừng lo. Để tớ”
Dù cho bạn của bạn hiện có thể không làm ra tiền nhưng việc bạn thường xuyên đề nghị được trả tiền có thể khiến bạn ấy nghĩ rằng bạn đang thương hại họ, dù cho bạn không hề có ý như vậy. Có một ranh giới rõ ràng giữa việc bạn giúp một ai đó và đến một mức nào đó sẽ thành bạn đang làm phiền họ. Nếu bạn của bạn cần sự giúp đỡ thì họ sẽ nhờ bạn.

7. “Mình biết cậu cảm thấy thế nào”
Nếu hiện bạn đang không thất nghiệp thì đừng nói như vậy. Bạn của bạn hiện là người duy nhất ở trong tình huống đó. Việc bạn nói chuyện với bạn mình và cố gắng để hiểu những gì họ đang trải qua là tốt, song bạn không ở trong tình huống đó nên bạn không thể hoàn toàn biết được họ đang cảm thấy như thế nào. Nói rằng bạn biết họ cảm thấy thế nào chỉ thể hiện rằng vấn đề mà bạn của bạn đang gặp phải không có gì quan trọng, và nó không hề thể hiện sự cảm thông rằng bạn biết bị thất nghiệp khó khăn đến nhường nào.

Nguồn: meosonghiendai.com
 
Mình thích câu: "Chắc giờ bạn rãnh rỗi lắm nhỉ?" Hài ghê. Nói xong tình bạn không còn luôn quá. :))
 
sau cô vít ai cũng khó khăn cả
 
Hy vọng tình hình dịch sẽ ổn định, việc làm gia tăng, thất nghiệp giảm đi và những câu nói này sẽ không cần phải lưu tâm nữa ?
 
×
Quay lại
Top