7 bước căn bản để đưa 1 website lên top Google nhanh chóng và dễ dàng

lqsang1995

Thành viên
Tham gia
6/6/2016
Bài viết
9
Trước khi đọc bài này ACE lưu ý: Đây là kiến thức và kinh nghiệm của riêng tôi nên có thể sẽ không đồng nhất với game thủ , Anh/chị chỉ nên đọc để tham khảo. Bài viết này chỉ dành cho seoer thế hệ. Và 7 bước dưới đây chỉ là căn bản , mỗi 1 phần trong bảy bước này cũng còn rất nhiều vấn đề, bởi thế mình sẽ tiếp tục seri tiếp theo để kết thúc trọn bộ này, mong mọi người đóng góp ý kiến và bàn bạc để mình rút ra kinh nghiệm.
tập huấn SEO
I. Lên danh sách từ Khóa muốn SEO
Phân ngã thực đơn dựa theo màn chơi khó giảm dần của từ Chương trình, độ ưu tiên từ Khóa dễ hay khó, phần này như là 1 cái móng nhà, nó quyết định phần nhiều tới cấu trúc website của người chơi cũng như các bước sau này khi người chơi SEO website của mình.

II. kiến thiết website :
- yên cầu kiến thiết web chuẩn theo mô hình MVC
- Tìm bên nào thân mật support, yên cầu cho xem web họ đã từng làm để xem giao diện có ok không
- Check admin có dễ dùng không. yêu cầu xem trực tiếp 1 phiên bản admin họ đã làm.
III. đòi hỏi xây cất web chuẩn SEO
- Có thể chỉnh sửa tùy ý 3 thẻ:
+ thẻ tiêu đề (title) < 65 ký tự
+ thẻ diễn tả (description) <160 ký tự, từ Chương trình chính nên lặp lại 1-2 lần và phân ngã đều.
+ thẻ từ Chương trình (key words)
- Có thể thay đổi link tùy ý(chú ý: Link phân k quá 2 cấp đối với website có lượng data nhỏ, các website mập nên phân ra nhiều cấp độ)
ví dụ:
Mã:
- phiên bản mobile tối ưu
- Tối ưu tốc độ load web :
+ phiên bản web
+ bản mobile
Lưu ý: web phải có cache, cách đánh giá cache của web mình vào:
Mã:
(đo tốc độ load web)
Nếu chỉ số thấp hơn 50/100 thì yêu cầu cải thiện tốc độ load web.
tầm thường 1 web vận tốc ok đạt chỉ số như sau:
+ phiên bản PC: > 75
+ phiên bản mobile: >60
- Tối ưu thẻ Heading từ H1 tới H6
+ yêu cầu chỉ có 1 thẻ H1 trên 1 page
+ mỗi trang ít ra phải có 1 thẻ H2 và H3 trở lên.
+ H4-H6 tùy nhu cầu nhưng mà có hay không (yêu cầu coder fix cứng)
( Chuẩn chỉ cần H1, H2, H3 là ok)
Lưu ý: Sự phân bổ từ Chương trình trong 3 thẻ H1, H2, H3 sẽ theo mức độ khó giảm dần.
Ví dụ: H1: bếp điện từ munchen g60 (chứa main key word)
H2: thông số kỹ thuật bếp điện từ munchen g60 (chứa những từ Chương trình tương tác tới từ Chương trình chính)
H3: bếp điện từ munchen g60 có tốt không? Mua chính hãng ở đâu? (chứa những từ Chương trình tác động tới từ Chương trình chính)
- sử dụng dụng cụ SEO Quake> Diagnosis để check các chỉ tiêu buộc phải chuẩn SEO:
+ Google analytics
+ Site map
+ Robots.txt ( coder phải biết nguyên tắc cho phép bọ đọc gì và k đọc gì trên web mình)
LƯU Ý:
- Trước khi coder làm phải yêu cầu: bất kỳ 1 cái ảnh nào trên web phải buộc có ALT
IV. Onpage

seo-onpage.jpg
SEO Onpage (Ảnh internet)
Nguyên tắc: Từ xa tới gần, từ bự đến nhỏ bé
1. Onpage trang chủ:
phụ thuộc danh sách từ Chương trình đã lên từ đầu ở mục 1 để xác định xem trang chủ SEO từ Khóa gì hoặc có nên SEO hay không, hay chỉ làm thương hiệu.
- Có SEO trang chủ hay không?
Không SEO trang chủ vì: Tên miền mang thương hiệu cá nhân hoặc cống phẩm của website không như nhau
Có SEO trang chủ vì: tên miền giống hệt với item và toàn thể nội dung web chỉ về 1 nhóm item độc nhất vô nhị.
- Làm thương hiệu hay không?
Làm thương hiệu xúc tiến tới tên miền hoặc website thuộc doanh nghiệp trước tiên tạo ra 1 vật phẩm dịch vụ.
Khi domian (tên miền) trùng với ngành nghề, xem xét chỉ áp dụng khi các sp trong web chỉ thuộc về một nội dung.
tập huấn SEO
2. Onpage Category (menu/danh mục/nhóm sp)
Dựa trên danh sách từ Khóa đã lên ở phần 1.
Cần phải làm:
- Tối ưu 3 thẻ TDK (Title-Description-Keyword)
Ví dụ: SEO cho danh mục BẾP ĐIỆN TỪ
Thẻ T: Mua bếp điện từ, bếp từ cao cấp giá rẻ tại Hà Nội (Xem lại cách viết title theo chuẩn SEO, giật tít..v.v.)
Thẻ D:Mua bếp điện từ giá rẻ nhập khẩu tại Hà Nội, bếp điện từ An hưng vượng chính hãng nhập khẩu có CO/CQ xuất xứ các thương hiệu mập trên trái đất như Italy, Germany, Tây Ban Nha...
Thẻ K: bếp điện từ, bep dien tu, bếp điện, bep dien, bếp từ, bep tu, mua bếp điện từ, mua bep dien tu, bếp điện từ giá rẻ, bep dien tu gia re, bếp điện từ nhập cảng , bep dien tu nhap khau
- Việc tiếp theo cần làm đó là chú ý tối ưu hóa nhất có thể tỷ lệ chuyển đổi trang cho người dùng. Việc này xúc tiến đến xây đắp bố trí trang ngay từ khi xây dựng trang web.
C. Onpage sản phẩm/ bài viết
- Tối ưu 3 thẻ TDK
- Gắn thẻ H2, H3 (H1,H4-H6 coder đã fix cứng)
- Tối ưu tỷ trọng chuyển đổi (cực kỳ quan trọng) (học tập theo cách nhưng các trang báo mạng đang làm để chuyển đổi người đọc từ 1 bài viết sang nhiều bài viết khác, kéo dài time on site của người dùng) – đòi hỏi coder làm thêm tag.
Ví dụ: onpage về cống phẩm bếp từ munchen g60
Ta nên có:
+ Những bài viết xúc tiến về item này
+ Các sản phẩm tương tác đến sản phẩm g60 như: các vật phẩm cùng giá tiền mà của thương hiệu khác, các vật phẩm cùng thương hiệu munchen nhưng mà khác giá tiền, các sp hút mùi, lò nướng, chậu vòi có thể ăn nhập làm combo với bếp G60, v.v.v.
>>>>> Nên làm auto ngay từ khi xây dựng và code web (gọi Đóa tương trợ nếu cần thiết)
- Viết nội dung chuẩn SEO
+ Nghiên cứu từ Khóa chính, từ Khóa xúc tiến để gắn nó vào thẻ H2, H3
+ Lặp lại từ Khóa chính trong bài viết: từ Chương trình chính và từ Khóa tương tác lặp lại trong nội dung bài viết 1 cách tự nhiên nhất, bôi đậm các từ Chương trình chính.
+ Tạo tag
- Build Link nội bộ (Rất quan trọng)
D. Onpage hình ảnh
- Vấn đề đầu tiên trong phần này là hình ảnh trên website của người chơi phải là duy nhất , tốt nhất là nên chụp hình ảnh thực tiễn post lên website.
- Tiếp theo là gắn các thẻ alt cho ảnh. Việc này cần thực hiện đối với tất cả các ảnh trên website của bạn bao gồm cả các ảnh fix cứng trong khuông của website. Thẻ alt có thể hiểu đơn giản là thẻ tên của ảnh, nó tượng trưng cho tên gọi của 1 ảnh trong mắt google là gì! Từ đó sẽ phần biệt được các ảnh với nhau ra sao và quyết định đến kết quả đẳng cấp ảnh của game thủ trên bảng kết quả kiếm tìm.
- Nếu ảnh trên website của người chơi là duy nhất và là bạn dạng quyền của bạn thì nên gắn thương hiệu ảnh của mình lên ảnh, 1 là để hạn chế kẻ địch copy ảnh 1 cách trắng trợn(tất nhiên nếu bên nào chịu đầu tư thì vấn lấy được bt) 2 là để nâng cao chất lượng cũng như đẳng cấp của website game thủ.
V. Off Page

mo-hinh-site-ve-tinh.jpg
SEO Offpage (Ảnh internet)

5.1. Mạng xã hội:
Một số MXH điển hình trên TG: Facebook, Youtube, Twitter, Instagram, G+, Printest, Yahoo
Xem thêm: DS 100 MXH mập nhất VN
tác dụng của MXH:
- Mang lại lượt truy tìm cập cho website
- Mang lại chỉ số bổ ích cho website như like, +, share
Lưu ý: không nên quá lạm dụng khi đăng bài, like, share trên mạng xã hội, tránh việc trùng IP thúc đẩy cho link trong 1 time dài.
Ưu tiên: share trên các group cùng chủ đề. Tham khảo thêm bài viết:

5.2. Building Link – Rải link
Rải link chia ra nhiều level từ thấp tới cao như sau:
A. Diễn đàn – cấp độ thấp nhất
nhiều phần là spam, 1 bài viết rải nhiều diễn bọn. Cách này có thể áp dụng đối với các từ Chương trình khó để tăng độ cấu kết domain tới link của mình, mà nó chỉ nên diễn ra từ 1 tới 2 lần. (nếu có lực nên hạn chế, mỗi bài viết chỉ đi 5-10 diễn đàn)
Nhược điểm của việc spam 1 bài viết trên nhiều diễn đàn: lượng link đổ về k chất lượng, tỷ lệ Google index thấp, phá hoại diễn đàn mình tham gia.
Ưu điểm của diễn đàn: dễ tìm, dễ thay thế, số lượng lớn , miễn phí
Nhược điểm: chất lượng link kém nhất, có thể mất link bất kỳ lúc nào dựa vào vào diễn bọn .
B. Site vệ tinh
Chia làm 2 tầng lớp chính:
B.1 Site vệ tinh mã nguồn mở: Blogspot, wordpress, site google, wap maker.... (search từ khóa: dụng cụ làm web free)
Ưu điểm: miễn phí, dễ sử dụng
Nhược điểm: khó tối ưu SEO, giao diện fix cứng, chất lượng link không thật sự cao.
B.2 Website: do mình bỏ tiền lập ra
Ưu điểm: công dụng tùy biến cao, chất lượng link tốt
Nhược: mất chi tiêu
Mô hình site vệ tinh:
Có nhiều mô hình building hiện giờ , bên cạnh đó đều là biến thể của dạng mô hình kim tự tháp, tùy theo phân cấp và số cấp nhưng mà chia thành nhiều dạng cũng như tự sáng phát triển mô hình riêng cho mình. chú ý tránh việc build link 2 chiều, link vòng.
Mô hình site vệ tinh tối ưu nhất đó là:
Cấp 3: link từ diễn bọn đổ về blogspot
Cấp 2: link từ blogspot đổ về site phụ (có thể đổ cả về site chính)
Cấp 1: link từ site phụ đổ về site chính.
5.3. Tăng chỉ số của MXH, các chỉ số đc Google công nhận như:
- Moz: DA (Domain authority), PA (Page authority) là chỉ số về tên miền và trang. Đối với các trang bán hàng thì thường DA nao núng ~ 30. Các trang mạng xã hội như Facebook, G+, Youtube DA thường rất cao ~100. Chỉ số DA và PA cũng có thể dùng khi ta muốn tìm website để bàn thảo link, hoặc khi ta mua 1 tên miền cũ đã từng đc dùng. Chỉ số DA, PA cũng nói lên mức độ build link của 1 website. Nói cách khác nếu muốn DA và PA cao thì lượng link đổ về phải càng phệ .
- Alexa Rank: đánh giá phê chuẩn lượt view website, chỉ số time on site
- Google index: Thường 1 website lượng link được Google index nhiều hơn lượng sp trên website 10% là ok, nếu lượng link Google index thấp hơn lượng sp chứng tỏ website đó có nội dung kém.
- G+: nên thường xuyên mỗi ngày post link vào các nhóm + cho nhau
- Facebook Like, share: nên làm thường xuyên
Mẹo kiếm link từ facebook là sử dụng facebook note :
Mã:
https://www.facebook.com/notes
- Printest
- Twitter
Mẹo kiếm like, share trên facebook joint vào các group, kiếm ảnh đẹp girl xinh, video độc (bắt buộc phải chuyển vận video về và up lên)... và cắm link.
VI. Cách thi công site vệ tinh:
Hệ thống site vệ tinh đc phân theo level sau: site chính <site cấp 1 (web vệ tinh) <site cấp 2 (blog)<diễn bầy
- Site chính: khi web như mong muốn , nếu muốn SEO cống phẩm thì mỗi ngày cần đảm bảo chí ít 1 bài viết đều đặn post lên site chính, dùng bài viết đó quẳng lên hệ thống site vệ tinh và diễn lũ. chăm chú bài viết thường ngày tầm thường cho main key word k đc phép rải diễn bọn.
- Site cấp 1: cần 1000 bài viết, mỗi bài viết post lên hệ thống site cấp 1 và cấp 2, diễn đàn
- Site cấp 2: dùng phần mềm spin, lấy bài từ các trang báo. Đối với site cấp 2 thì k cần đi diễn đàn build link.
- cách thức build link: Không bao giờ đc đi link vòng, link 2 chiều.
- Diễn đàn: cốt tử để build link cho site cấp 1 và site chính. chăm chú những bài viết về chủ đề thông thường tầm thường trên site chính chỉ đc phép build trên hệ thống site vệ tinh, k đc phép build diễn bầy như bài viết về item . Trên diễn lũ cần tạo ra bài viết thế hệ riêng biệt để build cho site cấp 1 và site chính.
VII. Các khí cụ chung hỗ trợ để SEO
7.1. SEO quake
- Là khí cụ để giúp ta nhận diện nhanh nhất tất cả các chỉ số của 1 website và cho ta biết thông báo căn bản nhất của website đó. Một số chỉ số căn bản cần ân cần
+ Page rank (PR): là chỉ số đánh giá chất lượng 1 website, tuy nhiên cuối 2013 Google đã bỏ chỉ số này. Những web trước đó đã đc xếp hạng PR thì vẫn giữ nguyên và k tăng nữa, những web thế hệ thì k đc bình chọn PR nữa. PR có 12 cấp: n/a =>0=>1...=>10. Trong đó n/a là thấp nhất.
+ Google index: chỉ số này giúp ta biết được lượng thông báo trên web có nhiều hay không.
Giúp nhận diện được web có chất lượng hay không khi chọn website để building hoặc mua bán bàn thảo textlink.
Chú ý: nếu chỉ số Google index của 1 web là n/a chứng tỏ web đó bị Google phạt
+ Alexa Rank (A rank): cho biết thứ hạng của website trên trái đất và ở việt nam. thứ hạng này đc bình chọn dựa trên tỷ lệ tầm nã cập trang, time on site, tỷ lệ biến đổi trang.
+ Age: tuổi của website
+ Whois: cho biết tất cả công bố ảnh hưởng đến domain
+Keyword Density: Mật độ từ Khóa trên website
+Diagnosis: Cho biết các chỉ số căn bản của 1 page có chuẩn SEO hay không. Một số tiêu chí cần chú ý: các thẻ TDK, Thẻ Heading, IMG thiếu ALT, robots.txt,site map, google analytics....
+Links: cho biết lượng link trên 1 trang bao gồm internal link, external link, followed link và nofollowed link.
7.2. Moz
Là khí cụ bình chọn DA, PA của website (độ tín nhiệm của tên miền và trang)
sử dụng Moz xem link internal, external, followed, nofollowed.
7.3. Ahref thần thánh
Là công cụ check backlink của 1 website.
Dardboard: những chỉ số cần vồ cập chính:
Backlinks : lượng backlinks trỏ về link gốc , bao gồm link live và die
Referring Domains: lượng domains đoàn kết bao gồm domain live và die
Referring Pages: lượng pages đổ link về site của mình
Total Backlinks: tổng lượng backlink
tỷ trọng giữa Referring Pages và Total Backlinks cho biết tỷ lệ link trên 1 pages.
Referring Ips: lượng IP đổ về link gốc
Referring Ips và Referring Domains cho biết tỷ lệ bao nhiêu domain trên 1 IP đổ về link gốc. tỷ lệ IP và domain bằng nhau là tốt nhất, k nên để lượng domain vượt quá lượng ip quá nhiều, sẽ bị Google bình chọn thấp hoặc phạt.
Referring Subnets; tỉ dụ 103.18.7.211 thì 211 là IP, 103,18,7 là subnet. tỷ trọng subnet/IP cho biết có bao nhiêu IP cùng 1 máy chủ >>> nếu số lượng subnet thấp hơn lượng IP quá nhiều thì sẽ k ok.
tỷ trọng link Dofollow và nofollow k vượt quá 80:20(Chỉ số này để tham khảo, bản thân mình cũng không quá coi trọng vấn đề này, cốt yếu là chất lượng link và tỷ lệ thúc đẩy click vào link đó của người chơi thôi)
 
×
Quay lại
Top