50 NĂM- ĐAU THƯƠNG BÌNH HÒA NGÀY ẤY

Tham gia
8/11/2016
Bài viết
1
moineoduong.wordpress.com/2016/12/29/50-nam-dau-thuong-binh-hoa-ngay-ay/
50 NĂM- ĐAU THƯƠNG BÌNH HÒA NGÀY ẤY

Mỗi khi người ta nhắc đến nỗi đau của Quảng Ngãi là những câu chuyện mang bóng dáng của cuộc thảm sát Mỹ Lai lại chực trào trong nước mắt. Thế nhưng, không chỉ có nỗi đau mà người Mỹ đã gây ra trong những năm tháng ấy, người dân đất Quảng dành thêm những giọt nước mắt xót thương trong thảm sát Đại Hàn cách nay tròn 50 năm đã sát hại 430 người dân vô tội chủ yếu là phụ nữ, người già và trẻ em tại xã Bình Hòa huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi. Đau xót thay, cả 3 gia đình vô tội bị giết hại không còn một ai.


Viết bài này khi quan hệ giữa hai nước đã trở nên tốt đẹp hơn là chuyện đáng mừng, tôi không muốn khơi dậy nỗi đau của nửa thế kỷ trước, chỉ mong người Việt Nam dành ra 1 phút để tượng niệm về những con người đã khuất. Nếu có một chuyến về Quảng Ngãi hãy ghé đến đây để lại nén nhang để an ủi những con người đã khuất.


Ngày 3/12/1966, lính Hàn Quốc-những con người theo chân lính Mỹ đến Việt Nam để xâm lược và tàn sát người Việt, đã thực hiện một cuộc càn quét tại xã Bình Hòa, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi. Trong vòng ba ngày, lính Đại Hàn đã giết hại hàng trăm dân thường một cách dã man. Ngày nay, xã Bình Hòa vẫn còn lưu lại những chứng tích của thảm sát năm xưa. Đây là một trong những vụ thảm sát lớn nhất trong lịch sử Việt Nam.

clip_image002.jpg


Ảnh thống kê số lượng người chết theo thôn tại Bia Căm Thù.

clip_image004.jpg


Bia tưởng niệm tại Truông Đình.


Tôi nghe người dân mảnh đất này kể lại, những người may mắn sống sót, từ rạng sáng, cảnh tượng hãi hùng hiện mắt còn mờ trong sương, trẻ em kêu hét, nười lớn thì oán than, âm thanh đầy uất ức, nghe lầm than, rền vang cả 1 khu đông. Người ngã xuống, xác chồng lên nhau bê bết máu,.. Bạn tôi-một người con Bình Hòa, lớp người sinh ra trong hòa bình nói vừa vui vừa xót “giờ về Bình Hòa đàn ông nhiều lắm”. Ai chưa biết nghe vậy cứ tưởng câu nói vui nhưng vợ họ, con họ bị cưỡng hiếp, bị giết hại như thế nào, nỗi đau nào thấu!


Chưa hòa cùng niềm vui của Chiến thắng Vạn Tường (1966) được bao lâu, người dân của khu Đông Bình Sơn đã phải hứng chịu những mất mác to lớn đến thế.


Hằng năm, chính quyền, ngành văn hóa, thể thao và du lịch và nhân dân địa phương tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ thảm sát tại Nhà bia tưởng niệm đặt tại Truông Đình vào ngày 4/12. Hôm nay, những vòng hoa đến từ nước bạn được gửi từ xứ Hàn xa xôi viếng những con người đã khuất như một lời xin lỗi đến đồng bào Bình Hòa.


May mắn của tôi được theo chân đoàn trường cấp 2 về mảnh đất cần cỗi này để dự lễ tưởng niệm, nhưng lúc đó tôi còn quá nhỏ để cảm nhận được hết nỗi đau. Chúng tôi có dịp được ngồi nghe các bác kể về lịch sử ngày đó tuy không tận mắt chứng kiến nhưng vẫn biết được những đau thương qua đôi mắt đỏ hoe cũng dòng tâm sự chất chứa sâu trong đôi mắt của đồng bào nơi đây. Mỗi người, mỗi xúc cảm riêng nhưng tận sâu họ đang cầu nguyện cho những người đã khuất.

Sau 50 năm, cuộc sống có quá nhiều đổi thay, Bình Hòa cũng với Vạn Tường có bước tiến vượt bậc. Những giá trị lịch sử, cội nguồn dân tộc vẫn nguyên vẹn, trong xã hội hòa bình, họ có được ấm no, hạnh phúc, vươn lên mạnh mẽ theo năm tháng.

Năm 2016, tròn 50 thảm sát Bình Hòa-Quảng Ngãi nói riêng và 4 tỉnh miền Trung nói chung ( Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên) đồng bào cả nước đang hướng về nơi đây để cùng nhau hướng về cội nguồn, cầu mong tương lai tốt đẹp sẽ đến với những người con người cháu của thế hệ tiếp bước.
 
×
Quay lại
Top