5 kiểu stress tốt cho bạn

rubi_mos2002

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
28/10/2011
Bài viết
824
Tham khảo
Five Types of Good Stress
Five types of stress you shouldn't avoid.
Published on June 17, 2012 by Alice Boyes, Ph.D. in In Practice

Có rất nhiều lời khuyên làm sao để giảm stress, nhưng có 5 kiểu stress có thể giúp bạn tạo ra 1 cuộc sống ý nghĩa và nó cho thấy stress không phải lúc nào cũng xấu.

1. Du lịch
Xem bài : 5 lý do du lịch tốt cho bạn và làm thế nào để tối đa hoá những lợi ích tâm lý của du lịch.

Nếu bạn không đủ tiền để du lịch thì có 1 hình thức du lịch thuận tiện và không bao giờ tốn tiền là du lịch trong tâm trí. Bình thường bạn hay nhìn ngang, bây giờ bạn chỉ cần để mắt nhìn xuống 1 tí, nhìn xuống cái ghế, nhìn xuống sàn nhà thì đó cũng là 1 cuộc du lịch rồi.

2. Yêu
Nhà tâm thần học người Hà Lan, Walter van den Broek đã viết về sinh học thần kinh của tình yêu:

"Khi bắt đầu yêu ai đó, những cấu trúc não tương tự như khi bạn lo lắng bị kích thích: hạch hạnh nhân và các chất dẫn truyền xung động thần kinh. Con người lo lắng cho đến khi mối quan hệ với người yêu được hoàn thành xong... Những mức độ Cortisol cao hơn đáng kể trong số những đối tượng gần đây mới yêu, điều này cho thấy tình trạng căng thẳng và kích động gắn liền với tình yêu."
 
3. Tiếp xúc tăng dần với những điều có ý nghĩa nhưng làm bạn cảm thấy sợ hoặc không thoải mái

Tiếp xúc tăng dần (Graded exposure) là 1 phần của liệu pháp điều trị đối với 1 loạt các vấn đề về tâm lý.

Ví dụ, trong điều trị những chứng rối loạn ăn uống, những người tham gia lập 1 danh sách những thức ăn bị cấm (những thức ăn họ sẽ tránh trừ lúc được ăn uống vô độ). Họ xếp hạng thức ăn theo thang điểm 0-100, 0= ít gây lo lắng nhất đến 100= gây nhiều lo lắng nhất.

Người đó sẽ tập ăn những thức ăn đó khi họ không ở nguy cơ chè chén cao. Họ sẽ lặp đi lặp lại bài luyện tập này với cùng loại thức ăn  cho đến khi họ có thể ăn nó với sự lo lắng chỉ bằng 1/2 so với lúc họ bắt đầu ăn, và sau đó tiếp tục đi lên. Điều này giúp người đó phá vỡ cái vòng luẩn quẩn của sự hạn chế tâm lý > ăn uống vô độ > hạn chế tâm lý. 

Bạn có thể sử dụng kỹ thuật tiếp xúc tăng dần cho những mục đích hằng ngày.

4. Thay đổi

Con người cảm thấy sự thay đổi là căng thẳng như thế nào được xem là 1 trong những chiều kích cơ bản của khí chất của 1 cá nhân (thuật ngữ "khả năng thích nghi" (Adaptability) trong kiểu khí chất của Thomas và Chess). Nói cách khác, nó có yếu tố sinh học to lớn.

Nếu việc thích nghi với sự thay đổi khó khăn đối với bạn, bạn có thể làm những điều sau để làm nó dễ dàng hơn

- Lập 1 danh sách nhắc nhở về 1 số ví dụ của sự thay đổi đã trở nên tích cực. 

- Sử dụng tiếp xúc tăng dần như giải thích ở trên.

- Chăm sóc bản thân tốt

- Hạn chế tối đa những yêu cầu cần đến sức mạnh ý chí khác trong suốt thời gian thay đổi, để bạn có 1 số sự dự trữ để đương đầu. 

5. Trở thành 1 người bắt đầu

Theo đuổi những điều bạn tò mò về và hứng thú giúp tạo ra 1 cảm nhận về ý nghĩa trong cuộc sống. Nó mang đến cho bạn 1 cảm nhận rằng bạn đang sống theo những giá trị của bạn, giúp bạn có 1 cảm nhận của sự hiểu biết về bản thân và cuối cùng, xây dựng những kỹ năng và sự tự tin. Để đạt được những lợi ích đó, thường đôi lúc kéo theo cảm giác hơi ngu ngốc 1 chút và hỏi 1 số câu hỏi 'ngu ngốc'. Nhưng nếu bạn có thể chịu đựng điều đó, bạn có thể tiếp cận được những lợi ích đến từ việc theo đuổi những sở thích và thách thức mới. 




Nguồn: PsychologyToday
 
×
Quay lại
Top