5 giả thuyết về thế giới con người sau khi chết

heokool

Cà rốt, trứng hay hạt cà phê?
Thành viên thân thiết
Tham gia
22/9/2011
Bài viết
14.934
Điều gì chờ đợi con người sau khi chết? Hãy cùng trải nghiệm những viễn cảnh về thế giới con người qua góc nhìn của các tôn giáo khác nhau nhé!

1. Avici

Avici-1374720892_500x0.jpg

Trong Phật giáo, Avici có nghĩa là “địa ngục không trở lại”. Theo thuyết của nhà Phật, trong 18 tầng địa ngục Naraka, Avici là tầng địa ngục khốc liệt nhất, nơi các linh hồn bị trừng phạt bởi những tội lỗi như giết cha mẹ, sát hại người vô tội…

Mặc dù thời gian bị lưu đày tại Avici dài đến một kiếp người, nhưng nếu sống sót qua những sự trừng trị thảm khốc thì linh hồn của họ sẽ được tái sinh đến một cảnh giới cao hơn. Nếu không, linh hồn sẽ chết ngay tại tầng địa ngục Avici và không bao giờ có thể đầu thai sang kiếp khác.

2. Cầu phán xét Chinvat

cau-Chinvat-1374720892_500x0.jpg

Hiện nay ở Iran và Ấn Độ vẫn duy trì đạo Zarathushtra (Hỏa giáo hay Đạo thờ lửa) của người Ba Tư cũ có cách đây 4000 năm. Giáo lý Hỏa giáo cho rằng, linh hồn con người sau khi thoát khỏi thể xác sẽ phải chịu sự phán xét cuối cùng tại cây cầu Chinvat trước khi hóa thân thành Thiện nguyên lên Thiên đàng hay Ác nguyên để xuống Địa ngục.

Nếu người nào sống hướng thiện, cây cầu sẽ rộng mở lối đi, đưa họ đến Ngôi nhà Ánh sáng, nơi họ có được cõi đời sống trong an bình. Ngược lại, những ai hay gây tội ác nơi trần thế, lối đi trên cầu phán xét Chinvat sẽ dần nhỏ hẹp lại cho đến khi họ rơi xuống Ngôi nhà Bóng Tối, nơi các linh hồn phải sống trong đau khổ như phải ăn thức ăn hôi thối, liên tục bị hành hạ và sống còm cõi, cô đơn. Cũng giống như Avici, các linh hồn tội lỗi sẽ không phải sống mãi tại Ngôi nhà Bóng Tối. Sau những đau khổ và sám hối mà các linh hồn tội lỗi phải trải qua tại đấy, họ sẽ được lên Ngôi nhà Ánh sáng, sống cõi đời thanh bình.

3. Irkalla

Irkalla-1374720892_500x0.jpg

Trong thần thoại của người Babylon, Irkalla là thế giới của người chết, nơi lưu giữ những thể xác đang dần phân hủy. Để tìm thấy điểm đến của mình, các linh hồn phải đi qua 7 cánh cổng tại Irkalla. Sẽ không có quỷ Satan dùng hình, tra tấn, các linh hồn chỉ cần theo các chỉ dẫn của lính canh âm phủ. Cứ sau mỗi cánh cửa đi qua, linh hồn sẽ phải để lại món đồ nào đó cho lính canh. Họ phải ăn bụi trong khi cơ thể đang dần thối rữa trước khi đến nơi ở của mình.

4. Jahannam

Jahannam-2-1374720892_500x0.jpg

Trong Kinh Koran của Hồi giáo, Jahannam là Địa ngục 7 tầng mà con người bị lưu đày khi phạm trọng tội trên dương gian. Hình phạt tại Jahannam tùy thuộc vào việc con người đã hành xử khi còn sống.

Jahannam-1374720892_500x0.jpg

Hình phạt nặng nhất dành cho người tôn thờ nhiều tôn giáo khác nhau, họ sẽ bị giam giữ tại Jahannam mãi mãi. Dưới địa ngục Jahannam, lửa được xem là cách thức chính để các linh hồn bị trừng phạt. Họ có thể phải mặc bộ quần áo bằng lửa, bị đốt cháy lục phủ ngũ tạng, bị nung nóng đầu. Những việc một người hay làm khi còn sống sẽ quyết định những hình phạt người đó nhận được khi ở Jahannam.

5. Địa ngục

Dia-nguc-1374720893_500x0.jpg

Theo thần thoại Trung Quốc, Địa Ngục (Diyu) là kết quả của niềm tin Phật giáo hòa trộn cùng nhiều tôn giáo khác trong dân gian Trung Quốc. Địa Ngục bao gồm nhiều gian phòng với các cấp độ phán xét và trừng phạt khác nhau.

Khi đối mặt với những vị quan ở đây, con người sẽ phải chịu đựng phán xét và hình phạt thích đáng với những gì đã gây ra cho người khác khi còn sống. Hình phạt cao nhất mà một linh hồn phải trải qua là bị quẳng từ núi cao xuống rừng dao phía dưới, hay bị tê cóng cho đến chết ở nơi đầy băng giá. Tuy nhiên,đây không phải là nơi các linh hồn kết thúc mãi mãi, sau khi Nghiệp ác chấm dứt, họ có thể tái sinh trên những thiện đạo và có cuộc sống tốt hơn về sau.

Theo Ione
 
Hiệu chỉnh bởi quản lý:
mấy cái này giống nhau là đều có địa ngục:KSV@09::KSV@09::KSV@09:
 
×
Quay lại
Top