5 điều không thành thật mà mọi người dùng trong mối quan hệ và tư vấn về cách để ngăn chặn chúng

Ánh Minh

Thành viên thân thiết
Thành viên thân thiết
Tham gia
5/10/2017
Bài viết
1.322
Mối quan hệ giữa con người là một chủ đề không ngừng gây cảm hứng cho không chỉ các nhà làm phim và nhà văn, mà còn cho các nhà khoa học. Phát biểu của các nhà khoa học, Eric Berne và cuốn sách của ông mang tên "Games People Play" đã phát triển một nền văn hoá tâm linh sau khi nó được xuất bản. Tác giả mô tả các trò cười của "người lớn" phổ biến và đưa ra lời khuyên về việc làm thế nào để nhận ra và ngăn chặn chúng trước khi chúng ảnh hưởng đến mối quan hệ.

Chúng tôi ở Bright Side đã thu thập được các trò đùa phổ biến nhất trong hôn nhân. Để làm cho nó dễ hiểu hơn, tác giả mô tả một cặp vợ chồng gia đình hư cấu - ông bà White.

moi-quan-he-2.jpg
5. "Tất cả là do bạn."

Bà White thường phàn nàn rằng bà đã không đạt được nhiều thành công trong cuộc đời vì chồng mình, một bạo chúa làm hạn chế bà làm bất cứ việc gì, ngay cả khi học nhảy. Điều thú vị là khi ông White cho phép vợ ông tham dự các lớp học khiêu vũ, hóa ra bà rất sợ khiêu vũ. Có thể rất nhiều người giống bà Whites trong số bạn bè và người quen của bạn.

Câu chuyện 'Tất cả là bởi vì bạn' chỉ là một cách để biện minh cho sự sợ hãi, sự lười biếng của bạn, hoặc các lý do khác mà không cho phép người phụ nữ này tham gia các lớp nhảy hoặc một thứ khác. Thêm vào đó, tội lỗi mà cô đã áp đặt lên chồng giúp bà White nhận được nhiều quà và những lời khích lệ khác từ anh ta.

Phải làm gì? Điều này sẽ tiếp tục nếu không có biện pháp. Thời điểm một người bạn đời nói với vợ: "Hãy đi trước đi", thay vì cấm cô ấy bắt kịp bạn bè, ví dụ, mọi thứ sẽ được đưa ra đúng vị trí. Và có nhiều khả năng là bạn bè của cô ấy thực sự bận rộn và bản thân cô ấy không muốn đi đâu cả.

4. Hoàn cánh khó khăn

Hãy tưởng tượng rằng Bà White đã mời chồng bà đi xem phim và ông đồng ý. Họ mặc quần áo, và sau đó cô đột nhiên nói rằng ông ấy cần phải sửa chữa một cái gì đó. Bị sốc, ông White đột ngột trả lời: "Tài chính của chúng ta đang căng thẳng, tôi đang làm việc rất chăm chỉ, và chỉ có một mình tôi."

Bà White bị xúc phạm và nói với chồng mình tự mình đi xem phim vì anh ta đang trong trạng thái xấu. Anh theo lời của cô nhưng không đi xem phim, thay vào đó anh đi đến quán bar với bạn bè. Và bà White vẫn tự đi nhưng với quân bài chủ- cơ hội để chê trách chồng mình vì đã bỏ cô một mình.

Phải làm gì? Cả hai người đều có thể không phải bị rơi vào trường hợp này. Bà White dễ dàng làm điều đó vì bà biết rằng sự khắc nghiệt của chồng bà là một phản ứng bình thường đối với một tuyên bố không thích hợp về việc sửa chữa. Và anh ấy làm việc rất nhiều, và hành vi của anh ấy là một nỗ lực để thu hút sự chú ý của nó. Tất cả những gì cần phải làm là để hòa hợp cùng với anh ta, đồng ý rằng anh ta đã làm việc quá sức, và trì hoãn cuộc trò chuyện về sửa chữa cho đến một thời gian tốt hơn.

Ông White cũng có thể ngăn chặn tất cả điều này. Anh ta biết rằng không nên phản ứng quá nhiều lại khi vợ ông cộc lên. Những gì cô ấy thực sự muốn là để chồng ôm cô ấy và yêu cầu cô ấy không bị xúc phạm. Anh ấy nên nhẹ nhàng với cô ấy, và họ có thể vui vẻ đi xem phim.

3. "Người yêu"

Điều này thường xuất hiện ở nơi đông người. Ông White kể một câu chuyện hay một câu đơn giản nhưng không hấp dẫn vợ mình, ông nói thêm: "Tôi có phải là người em yêu?" . Một câu chuyện càng làm phiền người khác, thì từ “người yêu” càng không có ý nghĩa

Kết quả là, mục tiêu đã đạt được: người vợ bị ô nhục nhưng câu cuối cùng không cho phép bà ta có thái độ xấu. Bà White bắt đầu tức giận nhưng không có lý do khách quan vì giận dữ vì chồng bà đang thể hiện như ông là một quý ông, và sự tức giận không hợp lý sẽ thêm một phần nữa vào nhận thức của người khác về bà.

Phải làm gì? Ở đây Eric Berne gợi ý 3 lựa chọn. Điều đầu tiên là khó nhất - nói chuyện với bạn đời và cho phép anh ta kể những câu chuyện này, nhưng hãy yêu cầu anh ta không sử dụng các câu hỏi về người yêu. Lựa chọn thứ hai là để trả lời câu hỏi "Tôi có phải người yêu không?" "Vâng." Mà không có bất kỳ cảm xúc. Cách thứ ba (tốt hơn nên sử dụng nó rất ít) là nói cùng một câu chuyện về nửa kia mà không kết thúc bằng cụm từ "Tôi có phải là người em yêu không?"

2. Hãy nhìn những gì mà em đã gây ra cho tôi

Đóng cửa phòng tắm, ông White tập trung vào việc sơn các đường ống. Vào thời điểm này, vợ ông xuất hiện với câu hỏi: "Anh có yêu tôi không?". Câu hỏi bà có thể hỏi, ví dụ: "Chúng ta có ăn trưa không?", "Chúng ta đi dạo không?", thay vì hỏi câu đó. Vợ anh ta bị phân tâm, anh ta bỏ bình sơn ngay trên chân anh, và anh ta nói "Hãy nhìn những gì mà em đã gây ra cho tôi " một cuộc cải vã lại bắt đầu

Phải làm gì? Trên thực tế, sự giám sát của ông White là do sự bực bội của ông ta giống như nhiều người trong chúng ta, không muốn bị làm phiền trong những giây phút này.Ông ta cũng có thể khó chịu vì ông ta đã khá mệt mỏi vì việc sơn tường. Trong bất kỳ trường hợp nào, để ngăn chặnđiều này, bà White nên để chồng mình một mình sơn tường

1. "Nhìn tôi đã cố gắng như thế nào."

Ông White muốn ly dị, nhưng ông không muốn là người khởi xướng. Vợ ông thấy rằng có một điều gì đó không tốt trong gia đình và mời chồng cô tới thăm một chuyên gia trị liệu tâm lý. Ông đồng ý nhưng bắt đầu hành xử thậm chí tồi tệ hơn, chứng minh rằng liệu pháp không khả dụng. Cuối cùng, khi cảm thấy mệt mỏi, bà White muốn ly dị. Ông White vui mừng - mục tiêu đã đạt được, nhưng ông không đổ lỗi cho bất kì điều gì vì ông không muốn ly hôn và thậm chí cố gắng để ngăn chặn nó.

Một ví dụ phổ biến khác của điều này là tình huống khi một trong hai vợ chồng mất việc làm việc vì sự lười biếng. Người đó không nói lý do thực sự của việc thất nghiệp nhưng khéo léo tìm kiếm công việc tích cực. Nó cho phép một người trả lời bất kỳ câu hỏi nào một cách giận dữ: "Bạn không thấy à? Tôi cố gắng hết sức mình. "Sau đó, mong muốn nêu ra chủ đề này biến mất trong một thời gian dài và có cảm giác tội lỗi vì người đó thực sự đang cố gắng.


Phải làm gì? Bản chất của điều này là người khởi xướng của nó chuyển tầm quan trọng từ vấn đề bản thân sang giải pháp được cho là của nó. Những lời khuyên ở đây là, không đi đến một nhà trị liệu hoặc cung cấp hỗ trợ tìm vị trí tuyển dụng. Sự giúp đỡ của bạn là cách dễ dàng nhất để thao túng bạn bởi vì họ sẽ có thể nói "Đó là quyết định của bạn và nó cũng không hiệu quả, và tôi vẫn đang cố gắng."

Chuyện nực cười điển hình nhất cho hầu hết các gia đình theo Eric Berne là "Tất cả là do bạn." Bạn có đồng ý hay bạn nghĩ rằng các chuyện khác cũng xuất hiện thường xuyên như chuyện đầu tiên? Xin vui lòng chia sẻ ý kiến của bạn trong ý kiến!
Dịch bởi Kênh Sinh Viên
Nguồn: Bright Side
 
×
Quay lại
Top