5 bước xây dựng kênh TikTok triệu view cho người mới bắt đầu

atosa123

Banned
Tham gia
13/8/2022
Bài viết
0
Hiện nay, Tik tok là một trong những nền tảng thu hút gen Z bởi tính thời thượng, hấp dẫn và trendy. Không riêng gì thế hệ này, nhóm người thuộc giai đoạn trước (Gen Y, GenX,..) với sự đón đầu của công nghệ và dịch bệnh kéo dài cũng đã dần tìm đến Tiktok như một nơi để giải trí, thư giãn thông qua những câu chuyện hóm hỉnh về gia đình.

Với Tiktok Marketing, doanh nghiệp hoàn toàn có thể đưa sản phẩm, thương hiệu mình tiếp cận hơn 20 triệu người dùng Việt Nam thông qua những video ngắn với nội dung sáng tạo, thông điệp rõ ràng. Bài viết này chia sẻ 5 bước xây dựng kênh Tiktok triệu view cho người mới do Atosa tổng hợp và biên soạn để giúp bạn bắt đầu kinh doanh trên nền tảng Tik Tok một cách bài bản, dễ dàng hơn. Cùng đọc nhé!

Kênh Tik Tok có phù hợp với doanh nghiệp của bạn?

Mặc dù quảng bá sản phẩm, thương hiêu trên Tik tok đang trở thành xu hướng, ứng dụng này vẫn có một số nhược điểm nhất định. Vì thế, trước khi bắt đầu cách xây dựng kênh Tik tok triệu view cho bản thân hoặc công ty, bạn cần xác định mức độ phù hợp của nền tảng này với sản phẩm, công ty của bạn, thông qua những mẹo sau đây:

Phân khúc thị trường khi xây dựng kênh Tiktok cho doanh nghiệp


Theo báo cáo thống kê, TikTok có 800 triệu người dùng tích cực trên toàn thế giới. 41% người dùng TikTok ở độ tuổi từ 16 đến 24. Thật tuyệt vời nếu mục tiêu doanh nghiệp bạn nhắm đến là thế hệ Gen Z đầy năng động, sáng tạo. Tuy nhiên, nếu khách hàng bạn phân khúc nằm trong độ tuổi từ 35 tuổi trở lên thì bạn nên cân nhắc chuyển sang các nền tảng mảng xã hội khác với tỉ lệ tương thích cao hơn, chẳng hạn như Facebook hoặc Zalo.

Xác định mục tiêu tiếp thị khi lên kế hoạch xây dựng kênh tiktok

Tik tok là một trong những nền tảng tuyệt vời cho các video lan truyền (viral video). Đồng thời, người dùng Tik tok rất e ngại và khó chịu khi nhìn thấy những hình ảnh, video quảng cáo trực diện.
dieu-khoan-su-dung-tiktok.jpg

Vì thế, khi lập kế hoạch xây dựng kênh tiktok cho chiến dịch thương hiệu, cần đảm bảo được tính hữu ích của video đến người dùng Tik tok và chấp nhận sự thật rằng sẽ không dễ dàng để tạo chuyển đổi trực tiếp đối với các chiến dịch trên nền tảng này, trừ phi bạn biết cách chèn ý tưởng cực kì thông mình, khéo léo.

Bạn có thể sử dụng một số chủ đề phổ biến trên TikTok như: Âm nhạc, thời trang, câu chuyện hài hước, trò chơi điện tử, thực phẩm,công nghệ,… để bắt đầu câu chuyện thương hiệu của mình.

Chuẩn bị tâm lý mất quyền kiểm soát nội dung kênh tiktok

Nội dung trên Tiktok hoạt động với hình thức User generated -content ( Nội dung do người dùng tạo ra). Nhiều thương hiệu cá nhân, doanh nghiệp cảm thấy không vấn đề gì khi nội dung gốc video Tiktok được vay mượn và “chế biến” lại thành nhiều phiên bản giải trí hơn. Cụ thể là, một thương hiệu sẽ tạo ra một “mẫu” và người dùng sẽ dựa vào khung mẫu đó để tạo ra những video tương tự nhưng thêm vào đó những “gia vị” mới của riêng họ.

Do đó, doanh nghiệp cần nhận thức rằng không phải tất cả nội dung công ty sáng tạo đều đi đúng hướng với dự định ban đầu. Thực tế, có những trường hợp người dùng đã tái sử dụng và làm biến tướng ý tưởng đó theo những cách không mong muốn. Nếu công ty bạn có các nguyên tắc nghiêm ngặt trong việc giao tiếp và chia sẻ nội dung, việc sử dụng Tik tok hóa ra lại không phải là ý tưởng hay.

Bước 01: Chọn chủ đề xây dựng kênh Tik Tok cho người mới

Thông thường trước khi sử dụng một nội dung nào đó, các nhà sáng tạo mong muốn tận dụng hết nguồn lực, sử dùng cùng một ý tưởng, bài viết đó cho các nền tảng mạng xã hội khác nhau, như Instagram, Facebook zalo. Tuy nhiên, bí kíp này sẽ không phù hợp với nền tảng Tik tok vì cách đăng mạng này rất khác biệt, cô đọng, súc tích và cần tạo nhiều điểm chạm. Vì vậy nên chú trọng tạo chủ đề riêng cho Tiktok là việc rất cần thiết.
xây dựng kênh tiktok cho người mới

Bạn có thể tham khảo các cách chọn chủ đề khi mới xây dựng kênh Tik Tok mới lập như sau:
  • Sử dụng thế mạnh của bạn: Từ viết lách, chạy quảng cáo, cách học tiếng anh, sử dụng phần mềm… Bất cứ điều gì bạn tự tin mình giỏi và có cho mình những mẹo riêng để ngày càng phát triển hơn điểm mạnh đó, thì hãy tận dụng và chia sẻ nó đến đông đảo người dùng Tik Tok.​
  • Kiến thức chuyên môn: Nhiều bạn là bác sĩ tâm lí, cô giáo dạy ngôn ngữ, chuyên gia thiết kế hình ảnh…có thể sử dụng những kiến thức chuyên sâu mình trải nghiệm được để đóng góp ý kiến cho những video khác, hoặc chia sẻ những sai lầm hay mắc phải, kể chuyện nghề…. cũng là chủ đề được đông đảo người xem Tik Tok đón nhận.​
  • Tìm hiểu chủ đề mới và chủ động nghiên cứu: Nếu bạn không biết bản thân giỏi gì, nên làm gì trên kênh tik tok, bạn có thể xem các video trending trên tik tok, từ đó sáng tạo lại nội dung đó theo cách riêng của mình. Nếu bạn muốn làm video về mảng kiến thức, có thể tìm kiếm thông tin về thuật ngữ bằng nhiều thứ tiếng khác nhau, nhiều nguồn khác nhau, từ đó tổng hợp các mẹo và dựng thành video chuẩn chỉnh.​

Bước 02: Định vị kênh Tik tok, tạo dấu ấn riêng

Khi bắt tay vào xây dựng kênh Tik Tok, điều đầu tiên bạn cần nghĩ đến là: Mình sẽ trở thành ai trên nền tảng gì? Mình cung cấp giá trị gì và người dùng sẽ nhận diện mình là một người như thế nào? Khác biệt ra sao? Nói cách khác, bạn cần cung cấp USP – Unique Selling Point , là yếu tố giúp bạn trở nên nổi bật hơn so với đại đa số users khác, là lý do cộng đồng tiktoker phải nhấn thả tim, theo dõi bạn.
mẫu content tiktok viral

Để làm được điều này, trước tiên bạn cần lựa chọn hình thức xuất hiện trên tik tok cho danh nghiệp/ cá nhân bạn. Có hai hình thức phổ biến cho trường hợp này:
  • Show mặt, nói chuyện trực tiếp với users: Thường áp dụng đối với các bạn tự tin với giọng nói và khả năng giao tiếp của bản thân, có ngoại hình xinh xắn là một lợi thế.​
  • Chèn nền, chữ kết hợp với giọng đọc: Phù hợp cho những bạn ngại xuất hiện trước ống kính, hướng đến các loại nội dung về vật thể, các hoạt động hằng ngày, câu hói tâm đắc, review sách…​
Nếu bạn phân vân, chưa biết mình phù hợp với cách thể hiện nào thì có thể xây đồng thời hai kênh Tiktok, áp dụng hai kiểu xuất hiện khác nhau và đánh giá hiệu quả tương tác để biết hình thức nào phù hợp với mình hơn nhé. Kế tiếp, một yếu tố rất quan trọng phải kể đến đó là Profile – hồ sơ cá nhân phải thật chuyên nghiệp khi xây dựng kênh Tik tok, bao gồm:
  • Đặt tên: Mang thương hiệu, sản phẩm cá nhân, phù hợp với kênh (Huy quần Hoa, Mâu đi đâu…)​
  • ID Tiktok: Dễ nhớ, dễ gọi tên (ngáo content, lamtranatp,…)​
  • Avatar, banner: Hình ảnh rõ nét, chuyên nghiệp, nên để hình ảnh người hoặc avatar Facebook.​
  • Tiểu sử : Thể hiện “chất” của bản thân và chủ đề khi xây dựng kênh Tiktok ( người chia sẻ, học marketing, đánh giá sim…), kêu gọi theo dõi kênh tik tok và các nền tảng khác.​
  • Link trang web: Hạn chế website bán hàng, thường là các trang mạng xã hội liên kết ( Facebook , Instagram,Zalo…)​
  • Cài đặt quản lý: Nâng cấp thành tài khoản sáng tạo/ tài khoản doanh nghiệp thay vì để tài khoản cá nhân.​
  • Cài đặt quyền riêng tư: Cho phép mọi người thả tim, bình luận, chia sẻ, nhắn tin trực tiếp với bạn trên Tik tok.​

Bước 03: Quay và dựng video kênh Tik Tok chuẩn chỉnh

Chuẩn bị trước khi quay video Tiktok:
  • Kịch bản: Vật dụng quan trọng nhất khi thực hiện quay Tik Tok. Bạn có thể soạn thành văn bản, chú ý list ra 3-5 gạch đầu dòng những điểm cần nhấn mạnh trong video.​
  • Chân máy: Giup tránh tình trạng nhòa khung hình và rung lắc khi cầm mây quay trực tiếp trên tay. Bạn tham khảo nơi mua tại đây.​
  • Micro: Lọc âm thanh, tiếng ồn, cải thiện chất lượng nghe cho người xem, có thể sử dụng để quay vlog, thuyết trình…Nơi bán micro uy tín: Micro kẹp áo quay Tik Tok.​
  • Đèn Ring Light : Cung cấp ánh sáng cân bằng, dễ chịu, dễ nhìn cho video kênh Tiktok. Các bạn tham khảo nơi mua ở đây.​
  • Ứng dụng chỉnh sửa: Capcut, Adobe Premiere​
Sau khi sưu tầm cho mình đầy đủ các món đồ chơi trên, bạn bắt đầu lựa chọn góc quay, canh ánh sáng cho video Tiktok. Trước ghi quay chính thức, bạn có thể tập dợt trước gương để chỉnh sửa biểu cảm sao cho thật tự nhiên, phù hợp với kiểu xây dựng kênh Tiktok bản thân đang hướng đến.
dựng kênh content tiktok

Một lưu ý nho nhỏ là ở những video đầu, bạn nên khéo léo lựa chọn những video vừa tầm, cô động, ngắn gọn, tránh làm gián đoạn trải nghiệm xem để lượng tương tác tốt hơn. Bên cạnh đó, khi sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh, không nên lạm dụng hiệu ứng vì sẽ gây rối và khó chịu cho người xem, tập cách quyết tâm cắt bỏ những phần nội dung không cần thiết. Trước khi hoàn tất chỉnh sửa và đăng tải video bạn cũng cần ghi nhớ một vài điều sau :
  • Sử dụng bộ Hashtag ( do Tiktok đề xuất hoặc sao chép đối thủ) để video tiếp cận nhiều người dùng Tiktok hơn.​
  • Đọc tiêu chuẩn cộng đồng Tiktok để tránh bị nhà điều hành Tiktok xóa nội dung.​
  • Thiết kế Thumbnail.​
  • Không sử dụng seeding cho video Tiktok.​
  • Tận dụng âm nhạc bắt tai, trending để giữ người xem ở lại lâu hơn với kênh Tiktok của mình.​
Thông thường, thời gian đăng bài Tiktok đạt hiệu quả cao sẽ rơi vào các khung giờ: 9-11a.m; 3-5p.m; 8-11p.m. Lượng users tăng trưởng mạnh ( có thể lên đến 2 lần) ở những ngày cuối tuần như thứ 7, chủ nhật nên đừng vội nghỉ ngơi sớm mà gắng sắp xếp thời gian chăm chút cho kênh Tiktok vào hai ngày này nha.

Ngoài ra, để kênh Tiktok ngày một phát triển về nội dung và chất lượng, bạn nên dành thời gian phân tích những video cũ, lý do tại sao video đó viral/ không viral và đề xuất cải thiện nội dung ở những sản phẩm sau. Tần suất đăng tải thông thường trên Tiktok là 3-4 video/tuần để có thể liên tục xuất hiện và làm hài lòng người dùng Tiktok, bạn chú ý nhé.​

Bước 04: Lựa chọn content Tiktok viral dễ áp dụng cho người mới bắt đầu

xây dựng kênh tiktok

Chiến lược xây dựng kênh Tiktok dạng đón đầu xu hướng (Trending)

Nếu bạn có năng khiếu cảm nhạc, biết nhảy và biểu cảm gương mặt có sức hút, dạng nội dung này sinh ra là dành cho bạn. Có thể cover lại các đoạn nhạc ngắn viral trên Tiktok theo màu sắc của bản thân và đăng tải lên kênh Tiktok kèm hashtag, video sẽ được nhiều users quan tâm và trầm trồ theo nhịp nhảy của bạn.

Chiếc lược xây dựng Content Tiktok dạng review sản phẩm

Là một trong những content hái ra tiền nhiều nhất nhưng cũng dễ “dính chưởng” của dư luận nhất vì nếu không biết làm sẽ khiến video Tiktok trở nên khô khan, thuần quảng cáo, gây khó chịu cho người xem.
content tiktok

Nếu muốn thử sức với nội dung này, bạn có thể bắt đầu chia sẻ về những vật dụng bạn đã mua và cảm thấy chúng đặc biệt, một món ăn với công thức của riêng bạn, quy trình làm sale chốt đơn nhanh nhất… Sau khi kênh đạt được số lượng tiếp cận nhất định, bạn có thể cân nhắc bán kênh hoặc nhận làm tiếp thị liên kết, quảng cáo từ các nhãn.

Để trở thành master review này thì bạn cần tạo được niềm tin, cung cấp những thông tin hữu ích cho người dùng, từ đó kích cầu khiến họ có mong muốn sở hữu sản phẩm bạn đề xuất.

Xây kênh Tiktok dạng chia sẻ kiến thức

Với dạng nội dung này, bạn có thể lựa chọn những chủ đề, kiến thức đơn giản, dễ hiểu và nhiều người quan tâm như cách để tập trung trong học tập, content marketing trong thời đại số, cách nấu lagu đơn giản nhất…Trong lúc chia sẻ các mẹo bạn nên lồng ghép thêm trải nghiệm, câu chuyện của bản thân đã áp dụng những thuật ngữ khô khan như thế nào, chèn xen kẽ các câu nói bắt tai, trending của giới trẻ để video kiến thức trở nên cuốn hút hơn.
xây dựng kênh tiktok


Đối tượng thường làm nội dung này thường là các bác sĩ, thầy cô giáo, giảng viên, sinh viên ielts, KOLS… những nhân vật có tiếng trong mảng dịch vụ, giáo dục, marketing, kinh doanh. Chắc hẳn các bạn còn nhớ công ty Xiao Mi từng thẳng tay chi 7 tỷ đồng để thay đổi logo, một điều chỉnh mà trên thực tế chỉ đơn giản là chuyển đường thẳng thành đường cong. Đến đây không có gì đáng nói nếu như anh Maya không phân tích sự kiện này dưới góc độ của một Marketer và ngay lập tức được lên top đề xuất Tiktok, thu về 1,7 triệu views và hơn 100 nghìn lượt thích.

Phát triển kênh Tiktok dạng câu chuyện kịch tính (Drama)

Đây là nội dung phát triển kênh tiktok dễ ăn đề xuất nhất nhưng cũng khó làm nhất, vì cần có kĩ năng biểu cảm, thuật lại tình tiết sự kiện sao cho thật li kì, lôi cuốn, khơi gợi cảm giác tiếc nuối và ngóng lòng muốn đón chờ phần hai của người dùng Tiktok.
bán hàng trên tiktok

Một số video viral dạng này có thể kể đến như: Chuyện đánh ghen, chuyện sợ mợ, chuyện gặp ma, chuyện kinh doanh thất bại, chuyện cưa cẩm thầy giáo cấp ba…Nếu ai có khiếu và yêu thích kiểu xây dựng kênh Tiktok kiểu này, bạn nên tham khảo Tiktoker: Lê Chí Linh – 3.7 triệu followers với sản phẩm gần đây nhất có tên “Người hùng thầm lặng” đạt 12 triệu views.​

Bước 05: Nhận thức sai lầm phổ biến khi xây dựng kênh Tiktok

Content is King

Dù ở bất cứ nền tảng mạng xã hội nào, quan trọng nhất vẫn là sáng tạo nội dung, là cái cốt lõi, chất xám của bản thân gửi gắm vào từng ý tưởng. Nội dung chất lượng là điều cốt lõi giúp kênh tiktok của bạn thành công lâu dài. Đừng lạm dụng 3-5s đầu xuất hiện thật hào nhoáng nhưng sau đó lại chia sẻ những kiến thức cũ, không có gì mới mẻ hoặc không hữu ích khiến người xem nhàm chán và gỡ theo dõi kênh của bạn.
xây dựng kênh tiktok

Xây dựng video tiktok lan man

Trước khi xây dựng kênh tiktok, bạn cần tự hỏi bản thân sử dụng nền tảng này với mục đích gì. Có thể là cho vui, giải trí, để bán hàng, để bắt trend, vì công việc bắt buộc,… Một khi đã có mục tiêu, mình mới chú trọng và chọn hướng đi sao cho dài hạn, thống nhất giữa mục tiêu và nội dung kênh. Tư tưởng này giúp cho video Tiktok của bạn phân phối đến đúng tệp khách hàng cụ thể quan tâm đến nội dung bạn chia sẻ, không bị loãng, phân tán kênh và tránh được trường hợp bị bóp “reach.”

Bỏ rơi không xây dựng kênh tiktok

Cái gì nhiều quá cũng không tốt, mà ít quá cũng không xong, trường hợp xây dựng kênh tiktok cũng như vậy. Việc đăng tải, #spam 10-20 video/ngày lên tiktok sẽ gấy mất cảm tình với users, nhưng 1-2 tháng bạn mới đăng tải một video cũng không phải là ý hay, vì như vậy sẽ không ai biết bạn là ai trong suốt 1 tháng trời vắng mặt trên tiktok. Duy trì cập nhật video cách 2-3 ngày sẽ là giải pháp tốt nhất để bạn tiếp cận được người dùng mới, chăm lại người dùng cũ và có cơ hội chỉnh sửa, hoàn thiện kênh tiktok phát triển nhanh chóng.

Kết luận​

Mỗi kênh media đều đóng góp một phần không nhỏ đến chiến lược content marketing của bất kỳ doanh nghiệp nào. Tiktok là bến đỗ hoàn hảo cho các nhà sáng tạo nội dung và cũng là kênh bán hàng hứa hẹn nhiều tiềm năng trong tương lai. Hy vọng rằng qua bài viết chia sẻ 5 bước xây dựng kênh Tiktok triệu view cho người mới bắt đầu của Nghề Content bạn sẽ khai phá được thế mạnh của bản thân và trở thành một tiktoker siêu “xịn xò” nhé. Đừng quên like, share và bình luận góp ý cho bài viết để đội ngũ Atosa hăng hái sản xuất thêm nhiều nội dung bổ ích hơn nữa nha.​
 
×
Quay lại
Top