5 bí quyết ôn thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn

leanh24122

Thành viên
Tham gia
4/10/2021
Bài viết
1
Chọn thầy học, chọn sách đọc
Môn Ngữ văn đòi hỏi yêu cầu người học phải có một năng lực cảm thụ văn học tốt, biết cách trình bày ý kiến của mình đối với một vấn đề nào đó sao cho thiết đáng, phù hợp. Chính vì thế ngoài những giờ tự học các bạn nên học hỏi kinh nghiệm từ những thầy cô dạy Văn giàu kinh nghiệm và có trách nhiệm. Chính các thầy cô sẽ hỗ trợ cho các bạn về cách học hiệu quả, cách trình bày bài làm tốt, cách ăn điểm cao môn Văn bởi thầy cô hiểu rõ người chấm đòi hỏi, yêu cầu thí sinh như thế nào trong việc làm bài môn Văn. Bên cạnh đó, các bạn nên tìm những tài liệu tham khảo để đọc.


Học Văn cần nền tảng nhất định
Văn chương phụ thuộc vào độ sáng tạo và cảm nhận của bản thân thế nhưng người viết cần có một nền tảng kiến thức nhất định. Bạn phải nắm chắc những nội dung về hoàn cảnh lịch sử, địa lí, nội dung chính, thông tin về tác giả của tác phẩm, một số nhận định, phê bình của tác giả nổi tiếng, cách làm theo từng dạng đề,... Tất cả các kiến thức nền tảng trên sẽ giúp bạn hoàn thành bài làm của mình một cách hoàn hảo.
Học sinh cần biết cách học, tự học, từ phương pháp tiếp cận, phương pháp đọc hiểu đến cách thức tạo lập văn bản và nghe - nói; thực hành, luyện tập và vận dụng nhiều kiểu loại văn bản khác nhau. Từ đó giáo viên sẽ đánh giá thông qua các bài kiểm tra, bài tập nghiên cứu với nhiều hình thức và mức độ khác nhau, dựa trên yêu cầu cần đạt về năng lực đối với mỗi cấp lớp.

Chọn thời điểm để học, học trong không gian yên tĩnh

Việc chọn thời điểm để ôn tập là việc rất quan trọng. Thông thường học vào buổi sáng là tốt nhất, giúp các bạn nhớ lâu hơn kiến thức mình ôn tập bởi não bộ của chúng ta hoạt động hiệu quả nhất từ sáng sớm cho đến giữa trưa, sau đó lại giảm dần sau bữa ăn trưa.
Trong quá trình ôn luyện tuyệt đối không nên thức khuya quá nhiều, đặc biệt là trước những ngày thi chính thức. Hơn nữa bạn cần một không gian yên tĩnh, hạn chế tối đa sự ồn ào để khả năng tập trung ôn bài cao hơn. Có thể bạn chọn một bàn học gần ngay cạnh cửa sổ, tiếp xúc với ánh nắng tự nhiên và không khí trong lành hay đến thư viện chẳng hạn,... đó là những nơi lí tưởng để bạn tập trung ôn luyện tốt hơn.

Bài viết với các ý rõ ràng
Bài viết Văn được người chấm đánh giá cao khi bài viết đó có bố cục rõ ràng, năng lực viết của thí sinh nổi bật hơn hẳn các thí sinh khác. Cách chấm điểm môn Văn thi đại học khá khác so với các cuộc thi hay kiểm tra thông thường. Bài thi đại học môn Văn yêu cầu người viết phải có một kiến thức văn chương vững vàng và một lối viết đi đúng trọng tâm mà đề yêu cầu.
Do vậy khi làm bài, bạn không nên viết quá dài, quá lan man mà phải thực sự đi đúng vấn đề chính. Hơn nữa, bài văn nên chia nhỏ ra làm nhiều đoạn, mỗi đoạn có một luận điểm chính đặt ở đầu đoạn (theo lỗi diễn dịch) hoặc ở cuối đoạn (theo lối quy nạp) bởi lẽ nhiều giáo viên chấm bài đôi khi chỉ chú ý đến câu đầu và cuối mỗi đoạn văn. Cần ghi nhận những điểm ấn tượng, những chi tiết khái quát đầy đủ trọn vẹn vấn đề mà bạn đang bàn tới.

Học cách phân bố thời gian làm bài hợp lí
Thời gian làm bài thi trong kỳ thi vào 10 là có giới hạn, cần phải tận dụng tối đa thời gian này cho việc làm bài thi hiệu quả. Cần phải có phương pháp phân bổ thời gian này để có thể tận dụng tốt hơn thời gian trong phòng thi. Việc nắm rõ thời gian làm bài hợp lý sẽ giúp cả bài thi sẽ trở nên suôn se, đạt hiệu quả cao.
Cấu trúc của một bài thi môn Ngữ văn hiện nay là 3 câu với tổng thời gian làm bài là 120 phút. Do vậy, các bạn cần chú ý phân bổ thời gian làm bài một cách hợp lí cho mỗi câu. Nếu không, các bạn dễ sa đà viết ở một câu còn hai câu còn lại các bạn không đủ thời gian để giải quyết sao cho hiệu quả. Cách phân bố hợp lí nhất là:
Phần đọc hiểu: Các bạn nên hoàn thành trong vòng từ 20 phút.
Phần làm văn:
Đối với câu nghị luận xã hội: Dành cho câu này trong vòng 30 phút.
Đối với câu nghị luận văn học: Câu này chiếm tỉ lệ điểm là 1/2 tổng số điểm nên các bạn tập trung làm câu này sao cho tốt nhất. Thời gian hợp lí nhất để các bạn hoàn thành câu này là 70 phút.​

Ngoài học tập bằng những phương pháp trên, phụ huynh và các em học sinh có thể tham khảo chương trình ôn luyện cam kết thi đỗ vào lớp 10 tại TAKIS - Dạy tốt học tốt.

Website: takis.vn
Hotline: 0979.269.571
 
×
Quay lại
Top