4 cách “cai” nghiện Facebook

Newsun

Believe in Good
Thành viên thân thiết
Tham gia
20/4/2008
Bài viết
9.433
Facebook giờ đây đã quá quen thuộc với cộng đồng mạng, đặc biệt là ở giới trẻ. Dường như bạn nào cũng có một trang cho riêng mình.

20120516-093531-1-gallery-uuid-4040308b-3cf8-4c4d-802c-06edd1fb2eae-groupId-13729-t-1337085419578.jpeg

Khi đã sử dụng thường xuyên, họ bắt đầu “nghiện”.

Những lý do để “nghiện” Facebook

- Tính kết nối rất cao: Bạn có thể trò chuyện, liên lạc với người thân và bạn bè của mình, tìm lại bạn cũ, cập nhật thông tin của những người nổi tiếng trong nước và cả thế giới. Bạn luôn cảm thấy vui vẻ khi chỉ ngồi một chỗ mà có thể trò chuyện với cả một cộng đồng và biết họ đang làm gì, nghĩ gì, cuộc sống của họ thế nào.

- Có thể cập nhật trạng thái, hình ảnh liên tục: Một câu nói tâm đắc, một dòng suy nghĩ bất chợt, một dòng đơn giản để thông báo cho mọi người biết bạn đang ở đâu, làm gì… Bạn có thể cập nhật trên PC, điện thoại…ở mọi lúc, mọi nơi…, đồng thời cũng xem được trạng thái của người khác.

- Những trò trắc nghiệm và bói vui luôn rất hấp dẫn: với vài cú click, bạn đã có thể giải trí hoặc chọc bạn bè mình bằng việc “khám phá” họ. Rất vui và thú vị. Có thể nói, Facebook là nơi lưu trữ một “kho” trắc nghiệm, bói vui, tiên đoán…rất đa dạng.

- Các trò chơi thú vị và có tính tương tác: Có thể khi đã bắt đầu chơi thì sẽ chẳng thể nào ngừng được.

Chính vì thế mà mỗi teen đều luôn tạo riêng cho mình một trang vì không muốn “lạc hậu so với thời đại”. Một số tạo rồi để đó, nhưng số khác tạo và tập kết nối, trò chuyện, bình luận qua lại với bạn bè, thử các ứng dụng, gia nhập các hội nhóm, dần dà bị…nghiện. Họ cập nhật status rất nhiều, thử nhiều loại trắc nghiệm, xem album của những người bạn… Và rồi họ online chỉ để vào…Facebook.

Trên Facebook có rất nhiều hội, trong đó có “Hội những người nghiện Facebook”, “Hội những người muốn cai nghiện Facebook”, “Hội những người cai Facebook nhưng không thành”, “Hội những người cai Facebook ngắn hạn”… Thế mới biết sức ảnh hưởng từ Facebook to lớn đến mức nào…

Muốn cai Facebook, hãy bắt đầu tìm hiểu những nguyên nhân khiến bạn nghiện nó… Đây là 4 cách dành cho bạn.

Cách 1: Gián tiếp ngắt kết nối


Xóa trình duyệt trên điện thoại, sử dụng dịch vụ mạng (internet và di động) chặn Facebook … Điều này sẽ hạn chế được việc bạn đăng nhập thường xuyên vì muốn vào bằng điện thoại là điều không thể (khi bị nhà mạng chặn), còn muốn vào bằng internet phải dùng một số phần mềm ẩn IP hoặc phải chỉnh sửa một số thiết lập trong máy. Cách này đôi khi không hữu hiệu với những bạn “nghiện nặng”, nhưng có thể áp dụng cho những bạn “gà mờ” về vi tính và mới lướt FB chỉ vài lần.

Cách 2: Hạn chế tương tác

Bạn không nên “like” hoặc comment trạng thái của người khác khi không cần thiết. Việc bình luận mang tính chất tán gẫu nên được giảm bớt vì bạn sẽ mãi chỉ ngồi trên FB “canh” phản hồi mà quên đi mình còn một số công việc cần làm. Cũng đừng nhận xét các bức ảnh làm gì, vì những người khác rất có thể sẽ tò mò ghé FB bạn và họ cũng sẽ bình luận hình ảnh của bạn.

Khi không “like” hoặc không comment, bạn bè cũng sẽ dần dà “bỏ quên” cái FB của bạn. Nếu không cập nhật trạng thái thường xuyên và không ghé thăm bạn bè, FB của bạn sẽ vắng tanh và bạn cũng sẽ thấy nhàm chán, lúc ấy “cai FB” hoàn toàn dễ dàng.

Cách 3: “Nghiện lại” những thứ khác

Trước khi dùng Facebook bạn đã từng rất thích trò Gunny, vậy thì hãy thử…chơi Gunny lại để “quên” FB xem sao! Bạn đã từng hoạt động rất tích cực tại một diễn đàn nhưng rồi lơ là dần từ khi là tín đồ của FB, bây giờ bạn thử kết nối lại với các thành viên ở đó và cùng thảo luận sôi nổi, tích cực xem nào! Đây chỉ là giải pháp tạm thời nhưng có thể giúp bạn bớt "lậm" FB hơn đấy.

Cách 4: Dùng các phần mềm ứng dụng khác thay thế

Nếu bạn có thể chat với cô bạn thân trên YM thì không nên trò chuyện qua lại trên Facebook chỉ để mọi người xung quanh thấy và họ tiếp tục tham gia vào cuộc hội thoại… Các câu chuyện cứ thế nối dài và bạn chẳng bao giờ rời FB được.

Bạn có thể xem “bói vui” và làm trắc nghiệm trên các trang báo điện tử.

Hãy tìm một số trang web hay khác và thử khám phá chúng, thay vì ngồi tìm tòi cả FB.

Hãy “bỏ thích” những Hội không cần thiết trên Facebook, càng thu hẹp các mối quan hệ, bạn càng dễ dàng rời khỏi nơi này.
o0o​

Nếu sử dụng hợp lý và có chừng mực, bạn không cần phải áp dụng “chế độ cai nghiện” này. Mỗi ngày chỉ cần cập nhật vài dòng suy nghĩ, “like” những câu nói chất lượng của bạn bè và hỏi thăm họ (khi thật cần thiết), thỉnh thoảng thư giãn bằng vài trò chơi vui khi đã làm việc trên máy tính hơi nhiều… FB không có tính chất gây nghiện, vấn đề xuất phát từ chính cách dùng của bạn! Tư tưởng thì quyết tâm “cai nghiện” nhưng vào Facebook lại tham gia “Hội những người cai nghiện FB nhưng thất bại” thì thua rồi ^^!
DQT®
Theo Mực Tím
 
2 cách cuối thấy có vẻ ko hợp lí nhỉ, để bỏ nghiền FB lại đi nghiện cái khác. Nói chung là muốn bỏ nó thì phải có quyết tâm thì mới đc, nhưng có vẻ là hơi khó đôí với những ngươì bị nghiện nặng
 
Chính mình thấy k cần thiết, k được lợi lộc gì cả, đó mới là giải pháp tự nhiên nhất
 
Mềnh chả cần gì mà cũng bỏ đc nè..............tự nhiên fb mềnh không vo đc...thế là hết nghiện lun hí hí...may mà vào đúng dịp thi học kì nên còn ôn thi đc...nếu không chắc toàn phải vác sách đi thi lại mất
 
Thích thì lên thôi chẳng nghiện được đâu. Mình thấy cách cai hay nhất là tự động cắt net thế là không truy cập được. KHông sạc pin dt cũng không vô FB được luôn :D
 
Cũng không đến nghiện lắm, ngày 12/24, lúc nào mở máy tính thì như một thói quen, vào facebook đầu tiên và ngó sang cửa số chát xem có người cần chat không....
 
“Nghiện lại” những thứ khác Cái này đúng trong mọi trường hợp =))
 
facebook dễ cai nghiện thôi, mình đã cai rất nhiều lần rồi X_X
 
×
Quay lại
Top